Tăng nguy cơ ung thư ở bệnh nhân đái tháo đường type 1?

10:03, 04/03/2016
.

 Một nghiên cứu vừa cho thấy bệnh đái tháo đường type 1 liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư của nhiều nơi trên cơ thể như dạ dày, gan, tụy, nội mạc tử cung, buồng trứng và thận. Tuy nhiên, lại làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, tuyến vú.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tại Trung tâm bệnh đái tháo đường Steno (Đan Mạch) đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 9.000 trường hợp ung thư trên bệnh nhân đái tháo đường type 1 đến từ 5 quốc gia trong khu vực châu Âu.

Họ nhận thấy nguy cơ mắc các loại ung thư tăng khoảng 15 - 17% tùy theo bệnh nhân nam hay nữ. Tuy nhiên, khi đi sâu phân tích từng loại ung thư thì nguy cơ tăng cao rất khác biệt, ví dụ ung thư dạ dày tăng rất cao ở nữ giới (78%), ung thư gan tăng khoảng 50% cho cả hai giới...

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện của họ không hỗ trợ trong việc thay đổi chính sách để sàng lọc ung thư ở người bệnh đái tháo đường type 1, mà chỉ góp phần khuyến khích trong việc thay đổi lối sống để giảm thiểu nguy cơ ung thư tiềm ẩn ở những bệnh nhân này.

Theo BS NGUYỄN TẤT BÌNH/Tuổi trẻ Online

 


.