Quảng Ngãi: Hơn 50 nghìn trẻ 16-17 tuổi sẽ được tiêm vắc xin sởi-rubella

11:03, 12/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đầu tháng 4.2016, toàn tỉnh sẽ triển khai chiến dịch tiêm phòng sởi- rubella cho các đối tượng là trẻ 16-17 tuổi. Để đảm bảo chiến dịch diễn ra an toàn và chất lượng, ngay từ lúc này, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, huyện và các trạm y tế xã, phường đang tích cực cho khâu chuẩn bị từ việc chốt danh sách đến bảo quản vắc xin.
Đây là chiến dịch nằm trong chương trình tiêm chủng bắt buộc do Bộ Y tế quy định, cũng là lần đầu tiên triển khai với quy mô lớn đối với các đối tượng 16-17 tuổi. Do đó, những ngày này, các cán bộ, nhân viên y tế tại Trạm y tế phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi đang trong không khí làm việc hết sức khẩn trương. Họ phải thường xuyên đến trường cấp 3 và các tổ dân phố để chốt danh sách đối tượng phải tiêm phòng bệnh sởi- rubella là các học sinh đang theo học lớp 11-12 và trẻ 16-17 tuổi không đi học, ở cộng đồng.
 
Chị Trần Thị Hiền- cán bộ y tế phường Quảng Phú cho hay: “Hiện trên địa bàn phường có hơn 400 trẻ trong độ tuổi tiêm phòng đợt này. Trong đó, trường dân tộc nội trú có 350 cháu và hơn 30 cháu ở cộng đồng”. Đối với các học sinh trường dân tộc nội trú, các cán bộ y tế đã làm việc với lãnh đạo trường để vận động, tuyên truyền đến phụ huynh học sinh cho các em tiêm chủng đúng thời gian quy định ở tại trường.

 

Với các trẻ ở cộng đồng, cán bộ y tế phải phối hợp với tổ dân phố để chốt danh sách và đến nhà vận động các em đi tiêm phòng đúng hẹn
Với các trẻ ở cộng đồng, cán bộ y tế phải phối hợp với tổ dân phố để chốt danh sách và đến nhà vận động các em đi tiêm phòng đúng hẹn.
 
Với các đối tượng 16-17 tuổi ở cộng đồng, công tác chốt danh sách và vận động tiêm phòng có phần phức tạp hơn. “Phường Quảng Phú có 26 tổ thì trạm y tế phải làm việc với tất cả các tổ trưởng tổ dân phố để lấy danh sách trẻ trong độ tuổi phải đi tiêm. Và không thể thiếu khâu đến từng nhà vận động gia đình nhắc nhở các em đi tiêm phòng khi có giấy báo. Tuy nhiên, đối với các trẻ trong độ tuổi cần tiêm phòng lần này nhưng đã đi làm ăn xa, thì chúng tôi phải bỏ ra công sức nhiều hơn trong việc tuyên truyền, vận động”- chị Hiền chia sẻ.
 
Đây cũng là vấn đề trở ngại nhất đối với chiến dịch tiêm phòng bệnh cho đối tượng 16-17 tuổi ở nhiều địa phương trong tỉnh. Riêng đối với TP.Quảng Ngãi, số lượng đối tượng lần tiêm lần này là 6.500 trẻ, trong đó có 1.175 trẻ ở ngoài cộng đồng. Hầu hết các trẻ ở cộng đồng đều đã đi làm ăn xa, nhất là ở các xã ven biển.
 
Bà Nguyễn Thị Hiếu- cán bộ chuyên trách tiêm chủng, Trung tâm y tế dự phòng TP.Quảng Ngãi cho biết: “TP. Quảng Ngãi địa bàn rộng, lại có nhiều xã ven biển như Nghĩa An, Tịnh Khê… Tại các xã ngày, trẻ ở độ tuổi 16-17 tuổi đều đi biển đánh bắt dài ngày hoặc làm ăn xa. Điều này gây cản trở cho việc hoàn thành mục tiêu phải hoàn thành tiêm phòng sởi- rubella cho 98% trẻ trên địa bàn TP. Quảng Ngãi”.
 
Tuy nhiên, TP. Quảng Ngãi cũng đã có biện pháp chỉ đạo quyết liệt trạm y tế xã, phường phải phối hợp với y tế thôn và tổ dân phố để chốt danh sách. Đồng thời, đối với các đối tượng đi biển, đi làm ăn xa thì sẽ tổ chức tiêm vét khi các em trở về địa phương.

 

Khâu lưu trữ vắc xin để đảm bảo nguồn vắc xin đầy đủ và chất lượng cũng được Trung tâm y tế dự phòng tỉnh chú trọng trong chiến dịch tiêm phòng lần này
Khâu lưu trữ vắc xin để đảm bảo nguồn vắc xin đầy đủ và chất lượng cũng được Trung tâm y tế dự phòng tỉnh chú trọng trong chiến dịch tiêm phòng lần này
 
Trong chiến dịch tiêm phòng sởi- rubella lần này, tỉnh Quảng Ngãi có hơn 50 nghìn trẻ ở độ tuổi 16-17 tuổi cần được tiêm vắcxin. Cùng với việc chỉ đạo chốt danh sách đối tượng hoàn thành trong tháng 3.2016, công tác đảm bảo chất lượng, an toàn cho nguồn vắc xin cũng được Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tích cực triển khai.
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Trước mắt chúng tôi sẽ kiểm tra toàn bộ quy trình tiêm chủng an toàn như hộp chống sốc, bơm kim tiêm và đảm bảo đầy đủ nguồn vắc xin. Trước khi chuyển vắc xin về các địa phương, chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn cho các cán bộ chuyên trách ở cơ sở và chỉ đạo các trạm chuẩn bị tốt khâu lưu trữ vắc xin”.
 
Để đảm bảo tiêm phòng đầy đủ mũi sởi-rubella cho hơn 50 nghìn đối tượng 16-17 tuổi trên địa bàn tỉnh, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh sẽ nhập 60 nghìn liều vắc xin sản xuất tại Ấn Độ với điều kiện bảo quản tốt nhất. Chiến dịch sẽ được đồng loạt triển khai từ đầu tháng 4 và hoàn thành trước tháng 5.2016.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 

 


.