Dịch vụ phục hồi chức năng tại nhà: Thận trọng chọn kỹ thuật viên

02:03, 24/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phần lớn những bệnh nhân cần phục hồi chức năng (PHCN) đều gặp khó khăn trong việc di chuyển. Vì vậy, không ít gia đình đã tìm đến dịch vụ PHCN tại nhà. Song, điều đáng lo lắng là hiện nay có nhiều người hành nghề PHCN không hề có giấy phép cũng như chưa được đào tạo qua trường lớp.

“Khan hiếm” kỹ thuật viên PHCN

PHCN là phương pháp điều trị áp dụng cho bệnh nhân có di chứng liệt nửa người phải nằm một chỗ lâu ngày, trẻ em bị bại não hoặc bệnh nhân cứng khớp sau gãy xương... Hiện nay, tỉnh ta chưa có cơ sở điều trị nội trú cho những bệnh nhân này. Vì vậy, với người bệnh lớn tuổi, bệnh nhân bị liệt nặng khó di chuyển hoặc bệnh nhân mãn tính nhưng đã hết số ngày điều trị tại bệnh viện... thì việc PHCN tại nhà là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên PHCN ở tỉnh ta còn rất hạn chế. Tính riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh hiện chỉ có 1 bác sĩ chuyên khoa PHCN và 10 kỹ thuật viên PHCN. Xuất phát từ việc “khan hiếm” kỹ thuật viên PHCN nên bệnh nhân hoặc người nhà người bệnh thường “giới thiệu” cho nhau những người làm dịch vụ PHCN tại nhà. Những người này có thể là lương y, võ sư, thậm chí là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từng được PHCN.

Một kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Y học cổ truyền) đang điều trị cho bệnh nhân.
Một kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Y học cổ truyền) đang điều trị cho bệnh nhân.


Chị Nguyễn Thị Mai (phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi) là bệnh nhân liệt nửa người do tai biến đang điều trị PHCN tại nhà, cho biết: Dù biết “kỹ thuật viên” của mình không được đào tạo và cũng không có giấy phép hành nghề, nhưng vì điều kiện không thể đến bệnh viện nên tôi đành nghe theo sự giới thiệu của bạn bè. Cũng theo chị Mai, không kể là kỹ thuật viên có đào tạo hay những người làm dịch vụ “tay ngang”, giá mỗi buổi PHCN tại nhà đều dao động từ 80-100 nghìn, tùy vào tình trạng bệnh và độ xa, gần của nhà bệnh nhân.

Sai kỹ thuật, nhiều biến chứng

Anh Nguyễn Út, kỹ thuật viên PHCN, khoa PHCN (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vừa điều trị cho một bệnh nhân bị tổn thương khớp do PHCN tại nhà sai kỹ thuật, cho biết: Kỹ thuật viên tại nhà của người bệnh này là một bệnh nhân từng được điều trị tại khoa PHCN của bệnh viện. Người này đã “học lõm” các kỹ thuật PHCN của kỹ thuật viên tại bệnh viện rồi về làm dịch vụ PHCN tại nhà cho người bệnh có nhu cầu. Do làm sai kỹ thuật, kết hợp việc cho bệnh nhân uống thực phẩm chức năng làm cứng xương nên sau nhiều tháng chữa trị, tình trạng của bệnh nhân ngày càng xấu đi. Đến lúc đó, người này mới “khuyên” bệnh nhân vào bệnh viện.

Dịch vụ PHCN tại nhà có rất nhiều tiện ích và cần thiết với nhiều người. Tuy nhiên, theo bác sĩ Bùi Tấn Sinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh thì trong PHCN, nếu điều trị sai kỹ thuật, có thể gây ra nhiều biến chứng cho người bệnh. Điều trị sai phương pháp hay quá sức của bệnh nhân đều tạo ra di chứng mới như co rút, tổn thương khớp, thậm chí bệnh nhân sẽ hình thành các tư thế xấu hoặc tàn tật suốt đời...

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, bác sĩ Sinh khuyến cáo bệnh nhân trước khi PHCN cần được bác sĩ chuyên khoa PHCN khám và xác định mức độ bệnh cũng như giai đoạn bệnh để có chỉ định điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, người bệnh khi có nhu cầu PHCN tại nhà nên thận trọng hơn trong việc chọn kỹ thuật viên.
            

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN

 


.