Áp dụng tăng giá viện phí: Còn nhiều lúng túng

01:03, 12/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.3.2016, cùng với cả nước, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh chính thức áp dụng mức viện phí tăng 30% đối với 1.887 dịch vụ y tế theo Thông tư liên tịch của liên Bộ Y tế - Tài chính. Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, một số bệnh viện còn lúng túng, còn người dân thì chưa thực sự hiểu về thay đổi này.

TIN LIÊN QUAN

Người bệnh chưa thông

Theo đó, mức giá mới được điều chỉnh tăng từ 30 - 50% và sẽ áp dụng trước ở nhóm bệnh nhân có thẻ BHYT. Các bệnh viện, cơ sở y tế đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn và công khai niêm yết giá viện phí để người bệnh được biết một cách rõ ràng, đồng thời tiến hành điều chỉnh phần mềm công nghệ thông tin tính giá viện phí.

Bệnh nhân được chăm sóc tại Khoa Hồi sức tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh.
Bệnh nhân được chăm sóc tại Khoa Hồi sức tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh.


Tuy nhiên, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh vào sáng ngày 2.3, khi chúng tôi hỏi về mức áp dụng tăng viện phí mới dành cho đối tượng có BHYT, nhiều bệnh nhân tỏ ra ngạc nhiên và lắc đầu trả lời chưa biết. Bệnh nhân Phan Thanh Dũng, ở phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) cho hay: “Tôi bị bệnh gút, nên tham gia BHYT 5 năm nay. Hôm nay đi khám, lấy thuốc, bệnh viện bảo bao nhiêu tôi đóng bấy nhiêu chứ không biết về việc tăng giá dịch vụ”.

Tại các cơ sở y tế, những ngày đầu áp dụng giá viện phí mới đối với bệnh nhân BHYT là người nghèo, người cận nghèo, người được trợ cấp bảo trợ xã hội là những đối tượng được quỹ BHYT chi trả 95% nên mức ảnh hưởng không nhiều. Đối với người bệnh tham gia BHYT tự nguyện được BHYT thanh toán 80% chi phí khám, chữa bệnh, còn lại phải chi trả 20% nên cũng có ảnh hưởng nhưng không quá cao.

Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các dịch vụ y tế tăng giá đã được niêm yết công khai tại Khu vực phòng khám để người bệnh tiện theo dõi và hướng dẫn, giải thích cho người dân trong thời gian đầu áp dụng giá viện phí mới.

Còn nhiều bất cập

Theo nhiều bệnh viện trong tỉnh, Thông tư liên lịch số 37 của liên Bộ Y tế - Tài chính về điều chỉnh giá viện phí còn nhiều bất cập, chưa thống nhất nên các đơn vị còn lúng túng khi triển khai thực hiện. Hiện nay, Thông tư 43 trước đó của Bộ Y tế quy định chi tiết về chuyên môn kỹ thuật có hơn 17 nghìn dịch vụ kỹ thuật, trong khi Thông tư liên tịch số 37 chỉ quy định giá cho gần hơn 1.800 dịch vụ kỹ thuật. Do đó, còn rất nhiều danh mục kỹ thuật khác các đơn vị y tế phải chờ thống nhất từ cấp trên, trong khi người bệnh thì không thể chờ.

Được biết, trong khi chờ Bộ Y tế ban hành thống nhất danh mục kỹ thuật này thì các bệnh viện phải triển khai, vận dụng linh động trên nguyên tắc danh mục tương đương, giá tương đương để thanh toán BHYT cho người bệnh,  bảo đảm quyền lợi của người bệnh.

Từ ngày 1.3 mới áp dụng tăng giá viện phí với người có thẻ BHYT và vẫn áp dụng giá viện phí cũ với người chưa tham gia BHYT theo Quyết định 53 của UBND tỉnh. Việc áp dụng 2 mức giá cho một dịch vụ, với mức chênh lệch khác nhau nên các bệnh viện gặp nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện. “Trước mắt những dịch vụ ngoài danh mục theo Thông tư 37 thì bệnh viện sẽ áp dụng tính giá theo Quyết định 53 của UBND tỉnh. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh có BHYT”, bác sĩ Đặng Tuấn Lộc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh cho hay.

Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập tổ thực hiện Thông tư 37 để phục vụ kịp thời cho người bệnh. “Bệnh viện đã hoàn tất các thủ tục để áp dụng giá viện phí mới. Đồng thời, tổ chức cải cách lại khu vực phòng khám, tăng giường bệnh để hạn chế tình trạng nằm ghép... vì khi tăng giá viện phí thì các dịch vụ cũng phải được nâng cấp, đầu tư để phục vụ người bệnh tốt nhất”, bác sĩ Phạm Ngọc Lân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho hay.  


     Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.