Thực phẩm chứa nhiều sắt tốt cho cơ thể

08:02, 10/02/2016
.

Sắt rất cần thiết cho cơ thể. Haemoglobin được tạo thành từ sắt. Thiếu sắt có thể dẫn tới thiếu máu. Sắt rất cần để cơ thể hoạt động thích hợp. Nó cũng cần cho quá trình thải độc thuốc xảy ra ở gan.

Thiếu sắt có thể dẫn tới các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, nhịp tim nhanh, da xanh xao, tóc dễ gãy, rối loạn hô hấp, thiếu ngủ và mệt mỏi. Tuy nhiên, thừa sắt cũng không tốt cho cơ thể. Nó có thể dẫn tới sản sinh các gốc tự do, kết quả là làm tổn thương gan và tim. Phụ nữ cần khoảng 15mg sắt/ngày trong khi nam giới cần khoảng 10mg sắt/ngày. Dưới đây là những thực phẩm chứa nguồn sắt phong phú nhất bạn cần biết.

Đậu

Dùng một nửa chén đậu có thể cung cấp khoảng 10% nhu cầu sắt của cơ thể. Các loại đậu như đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, đậu mắt đen. Đậu đen cũng là nguồn molybdenum phong phú giúp cho việc hấp thu sắt được dễ dàng hơn.

Các loại rau xanh đậm

Rau màu xanh đậm cũng chứa rất nhiều sắt. Một chén rau bina đã chế biến chứa khoảng 3,2g sắt. Chúng cũng là nguồn vitamin D phong phú giúp cho việc hấp thu sắt dễ dàng hơn.


Trứng


Trứng là nguồn giàu chất sắt. Ăn 2 quả trứng mỗi ngày có thể góp phần bổ sung 8% nhu cầu sắt hàng ngày. Trứng có chứa sắt heme (sắt gắn với protein heme) được hấp thu vào cơ thể một cách dễ dàng.

Sô-cô-la đen

Ăn khoảng 100g sô-cô-la đen có thể cung cấp khoảng 35% nhu cầu sắt mỗi ngày. Nó cũng có lợi cho những người bị hạ huyết áp và có hàm lượng cholesterol cao.

thuc-pham-chua-nhieu-sat-dau-tuong

Đậu nành


Đậu nành chứa các khoáng chất, protein và chất xơ. Một cốc đậu nành đáp ứng đủ nhu cầu sắt trong cả ngày.


Cá hồi, cá mực, cá mòi chứa nhiều sắt. Cá hồi cũng chứa nhiều axit béo omega-3. Chúng cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ và phòng ngừa huyết khối.
 

Theo BS. Tuyết Mai/Univadis/SKĐS

 


.