Giải mã 6 hiểu lầm thường gặp về bệnh ung thư

08:02, 14/02/2016
.

Có phải đường làm tăng nguy cơ ung thư? Những tác nhân gây ung thư hiện đại là nguyên nhân cơ bản nhất của bệnh? Những lý giải dưới đây sẽ giúp làm sáng tỏ những quan niệm sai lầm lớn nhất xung quanh căn bệnh chết người này.

1. Chế phẩm bổ sung từ cá mập chữa được bệnh ung thư

Trong một nghiên cứu, cá mập được tiêm một loại hóa chất gây ung thư không hề phát triển bệnh - có thể vì cơ thể chúng có cấu tạo chủ yếu là sụn. Khối u được nuôi dưỡng bởi các nguồn cung cấp máu, và một số chất trong sụn có thể ngăn chặn các mạch máu hình thành. Vì vậy, về mặt lý thuyết, nếu cắt đứt nguồn cung cấp máu cho khối u, bạn có thể khiến khối u “chết đói”. Tuy nhiên, những thứ có lợi cho động vật không phải lúc nào cũng có lợi cho người.

2. Đường “nuôi dưỡng” ung thư


Đường được chuyển thành năng lượng, và bởi vì các tế bào ung thư cần nhiều glucose hơn các tế bào khác để sống và phát triển, nên các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nhưng nghiên cứu cũng cho thấy tế bào ung thư tiếp cận được với đường cho dù bạn có ăn hay không.

3. Các chất chống oxy hóa trị được bệnh ung thư

Các chất chống oxy hóa đẩy lùi và kìm hãm những tổn thương tế bào dẫn đến ung thư, dẫn đến ý tưởng là ăn các loại thực phẩm và đồ uống giàu chất chống oxy hóa như trà xanh và quả việt quất, có thể kiềm chế bệnh. Nhưng khi các chuyên gia thử nghiệm hiệu quả của các chế phẩm bổ sung chất chống oxy hóa trong các thử nghiệm lâm sàng, thì họ ghi nhận được rất ít lợi ích.

4. Sinh thiết khiến ung thư lan rộng

Phá vỡ mô khối u trong cơ thể, như trong trường hợp với sinh thiết, từng bị cho là sẽ kích hoạt sự di căn của ung thư. Quan điểm này càng lớn mạnh hơn khi 30% số ca ung thư vú có bao gồm những mảnh khối u bị long ra. Tuy nhiên, ung thư tinh hoàn là trường hợp duy nhất mà di căn có thể xảy ra sau sinh thiết.

5. Ung thư là một bệnh hiện đại

Khoa học có thể phát hiện ra nhiều chất gây ung thư mới mỗi năm, nhưng bức xạ tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, khói củi, và di truyền là những nguyên nhân cơ bản của ung thư. Ung thư đã được phát hiện trên những xác người 3000 năm tuổi và thậm chí cả trên khủng long, khiến nó trở thành một trong những căn bệnh cổ xưa và có mặt ở khắp mọi nơi.

6. Ung thư đang giết chết nhiều người hơn

Sự thật là, trong khi tỷ lệ ung thư đang gia tăng ở các nước đang phát triển, thì nó lại đang giảm dần từng bước ở các nước phát triển. Tỷ lệ ung thư đang giảm tại Mỹ nhờ những tiến bộ trong phòng ngừa và phương pháp điều trị. Nhưng con người ngày càng sống lâu hơn, vì vậy tử vong và tỷ lệ ung thư tăng lên bởi vì cơ thể bây giờ có nhiều thời gian để phát triển bệnh hơn.
 

Theo Cẩm Tú/Dân Trí

 


.