Đẩy mạnh thực hiện chính sách DS-KKHGĐ

07:02, 24/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW ngày 22.3.2005 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách DS-KKHGĐ”, tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhận thức của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân về công tác này ngày càng được nâng lên.

TIN LIÊN QUAN

Có được kết quả đó là nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục, tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ đến tất cả các ban, ngành, đoàn thể, CB,CCVC và nhân dân. Công tác này được tập trung triển khai đến cán bộ lãnh đạo cấp xã, phường, người có uy tín trong cộng đồng và nhân dân. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số Trà Trung (Tây Trà) được cung cấp kiến thức DS-KHHGĐ.
Phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số Trà Trung (Tây Trà) được cung cấp kiến thức DS-KHHGĐ.

 

Ngày 4.1.2016, Ban Bí thư Trung ương Đảng cũng đã ban hành Kết luận 119 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 47 của Bộ Chính trị nhằm đẩy mạnh thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, với 5 nội dung: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp của Mặt trận, các hội đoàn thể trong công tác dân số; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dân số; duy trì mức sinh thay thế và điều tiết mức sinh hợp lý; tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, vận động; đẩy mạnh xã hội hóa công tác dân số.

Hiện nay, đa phần người dân chấp nhận quy mô gia đình có từ một hoặc hai con. Số người đến khám, điều trị bệnh phụ khoa tại cơ sở y tế ngày một nhiều nên tỷ lệ người mắc bệnh phụ khoa giảm xuống đáng kể. Mạng lưới dịch vụ KHHGĐ đã đáp ứng nhu cầu và dần đa dạng hóa các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tạo điều kiện cho các đối tượng lựa chọn biện pháp tránh thai thích hợp.

Hằng năm, ngành y tế phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, tuyên truyền thực hiện KHHGĐ... Các huyện, thành phố tổ chức ký kết liên tịch, phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong vận động hội viên, đoàn viên tuyên truyền và thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.  Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì các CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 tại 184 xã, phường, thị trấn; 19 CLB “Bạn gái tiêu biểu”. Toàn tỉnh có 2 xã và 139 thôn trên 3 năm không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Đặc biệt, ở các vùng trọng điểm, vùng đông dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngành y tế luôn chủ động tuyên truyền trực tiếp nhằm giảm thiểu tỷ lệ sinh hàng năm, nhất là tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Các cấp ủy, chính quyền đã có những giải pháp tích cực để giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Nhờ đó, tỷ suất sinh thô, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, tỷ lệ sinh con thứ 3, số con trung bình của một phụ nữ giảm đáng kể, góp phần tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống. Tỷ lệ sinh con thứ 3 từ 15% năm 2005 xuống còn 11,2% năm 2015; tỉ số giới tính khi sinh từ 119 bé trai/100 bé gái giảm còn 111 bé trai/100 bé gái; số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm còn 2,03 con...

Tỉnh ta cũng xây dựng 3 đề án Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân vị thành niên và thanh niên; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở tất cả 184 xã, phường, thị trấn. Đến nay, có gần 350 bà mẹ được tham gia sàng lọc trước sinh và hơn 3.410 trẻ sàng lọc sơ sinh. Kiểm soát dân số vùng biển đảo và ven biển tại 26 xã thuộc 5 huyện, thành phố và đảo; tỷ lệ phụ nữ vùng biển được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, sinh sản đạt 80%.

Ông Nguyễn Văn Quang - Phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Đối với tỉnh ta, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn còn cao ở một số địa phương như: Tư Nghĩa (127 nam/100 nữ); Bình Sơn (122 nam/ 100 nữ); TP. Quảng Ngãi (121 nam/100 nữ)…Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn cao, nhất là ở các huyện miền núi 15,7%. Nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu bị cắt giảm 40%. Một số nơi, cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm đúng mức nên ảnh hưởng đến công tác DS-KHHGĐ.

          

Bài, ảnh: KN


 


.