Việt Nam đủ khả năng xét nghiệm vi rút Zika

10:01, 30/01/2016
.

Chiều 29-1, Văn phòng Đáp ứng dịch bệnh khẩn cấp của Bộ Y tế đã có cuộc họp với các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ và các chuyên gia trong nước về diễn biến dịch bệnh do vi rút Zika.

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, vi rút Zika đang lan rộng tại Châu Mỹ La tinh và vùng Caribe. Tại thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nào do vi rút Zika. Tuy nhiên, không thể loại trừ nguy cơ vi rút này xâm nhập nước ta thông qua người về từ vùng có dịch và do đó, chúng ta cần tăng cường giải pháp ngăn chặn.

Cũng theo ông Trần Đắc Phu, vi rút này rất nguy hiểm, nhất là đối với phụ nữ mang thai mà nếu mắc phải thì có thể gây bệnh cho thai nhi, trẻ sinh ra dễ mắc bệnh đầu nhỏ, não kém phát triển. Tại nước ta, nếu vi rút Zika xâm nhập thì khả năng bùng phát dịch là rất lớn do trong nước có lưu hành muỗi vằn - loại muỗi truyền vi rút này (tương tự như lây truyền vi rút gây sốt xuất huyết). Đáng lưu ý, 80% số ca nhiễm vi rút Zika không có biểu hiện bệnh.

l Cục Y tế dự phòng cũng đã có công văn khẩn về việc tăng cường công tác giám sát bệnh do vi rút Zika. Theo đó, ngành Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là phụ nữ chuẩn bị có thai, đang mang thai không đi đến vùng có dịch; với người đi về từ vùng có vi rút Zika lưu hành, nếu bị sốt, đau mỏi cơ, nổi ban, xuất huyết hoặc bất cứ sự bất thường nào về sức khỏe thì phải đến ngay cơ sở y tế.

Người dân cần chủ động phòng bệnh bằng nằm màn và thực hiện các biện pháp diệt muỗi vằn. Hiện tại, Việt Nam có đủ trang thiết bị, sinh phẩm phục vụ cho việc xét nghiệm - xác định ca nhiễm vi rút Zika. Bộ Y tế yêu cầu các viện vệ sinh dịch tễ trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh hỗ trợ các địa phương trong việc tổ chức giám sát các trường hợp đi về từ vùng dịch và bị nghi ngờ mắc bệnh.

 

TheoThu Trang/Hà Nội Mới

 


.