Món ăn thuốc từ con nhum biển

04:01, 03/01/2016
.

Nhum biển còn gọi cầu gai,... được ví như “nhân sâm của biển”. Nhum biển loại nhuyễn thể họ hàng với trai, hào, sống thành bầy, tên khoa học Echinoidea.

Nhum biển còn gọi cầu gai,... được ví như “nhân sâm của biển”. Nhum biển loại nhuyễn thể họ hàng với trai, hào, sống thành bầy, tên khoa học Echinoidea. Nhum biển không chỉ được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ mà còn được coi là bài thuốc tăng cường sức khỏe. Thịt nhum biển có chất đạm, chất béo, acid béo omega-3, carbohydrates, sodium.

Theo Đông y, thịt nhum biển có vị mặn, tính ấm, tác dụng bổ thận ích tinh, dưỡng khí huyết, ích tỳ thận... dùng trị chứng hư nhược, tinh huyết hao tổn, tỳ thận hư, ăn kém sinh lý yếu và các chứng liên quan khí huyết hư. Sau đây là một số món ăn thuốc từ nhum biển:

Cháo nhum biển: nhum biển, gạo tẻ, hành hoa, tiêu muối, dầu ăn, bột ngọt, gia vị vừa đủ nấu ăn. Dùng dao tách đôi con nhum lấy thịt ướp với gia vị, cho hành mỡ xào chín thơm để riêng, khi cháo chín nhừ cho thịt và trứng vào cháo ăn kèm giá đậu, hành ngò. Bài này rất thích hợp cho người mệt mỏi mới ốm dậy.

 Nhum biển giàu dinh dưỡng và là món ăn ngon, bổ giúp tăng cường sức khỏe.
Nhum biển giàu dinh dưỡng và là món ăn ngon, bổ giúp tăng cường sức khỏe.


Nhum biển nướng mỡ hành: nhum biển sau khi rửa sạch, dùng kéo cắt đôi, cho vào một ít mỡ hành và nướng trên bếp than hồng chín thơm, thêm gia vị, muối tiêu, chanh. Bài này thích hợp với người ăn kém hay lạnh bụng, tiêu chảy.

Nhum biển chưng trứng: nhum biển, trứng gà, vịt hoặc trứng cút, hành tiêu, muối, gia vị. Nhum biển sau khi làm sạch, tách phần thịt, trứng ra khỏi nhum, rồi đánh đều với trứng gia vị, sau cho các vị vào thố, hấp cách thủy cho chín. Bài này thích hợp với người ăn kém, khó lên cân, tóc bạc sớm, da khô sinh lý yếu.

Mắm nhum biển: dùng dao bổ đôi con nhum, tách bỏ gân máu, nạo lấy thịt, cho vào bát đã có ít muối hạt cho vào chai, cất vào chỗ mát, 7 ngày sau là có thể ăn được. Trộn mắm nhum với lòng đỏ trứng gà, rắc một ít hành lá và ớt, phi thơm ít hành, bắc lên bếp, nghe “xèo” là có món chả nhum hấp dẫn. Món này thích hợp với trẻ em còi, người lớn gầy khó lên cân.

Cháo nhum biển hạt sen: thịt nhum, gạo mới, đậu xanh, hạt sen, giá đậu, rau răm rau mùi, gia vị vừa đủ nấu cháo. Bài này thích hợp người hư nhược, ăn ngủ kém, nam nữ sinh lý yếu, hiếm muộn con.

Thịt nhum xào rau củ: thịt nhum, dưa leo, hành tây, cà rốt, hành ngò, gia vị. Nhum biển sống lấy kéo cắt đôi, lấy phần thịt xào rau ăn. Món này thích hợp với người khí huyết hư, ăn uống kém, hay mệt mỏi, mắt yếu, da khô.

Mắm nhum ăn bún rau sống: thịt ba chỉ luộc thái nhỏ, bún tươi, rau tía tô, húng quế, rau ngò, giá đậu, đậu phụng rang, thêm chanh, tỏi, đường, gia vị. Bún tươi trộn thịt, mắm nhum các vị khác, nêm gia vị vừa ăn. Bài này thích hợp với người tỳ thận yếu bụng đầy chậm tiêu, hay cảm nhiễm, tinh huyết kém.

Lưu ý: Nhum biển loại bổ dưỡng giàu đạm nên người đang bị đau khớp do gút nên kiêng; người đang cần giảm cân, phụ nữ có thai người nóng thai lớn, người hay bị dị ứng hải sản nên hạn chế.
 

Theo Lương y Minh Phúc/SKĐS


 


.