Cẩn thận với chứng loạn thần do rượu

01:01, 20/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Uống rượu, bia trong giao tiếp như một tập tính khó bỏ của người Việt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, việc sử dụng đồ uống có cồn ở Việt Nam khá phổ biến. Trên 70% đàn ông Việt Nam uống rượu bia. Nếu không kiểm soát được việc uống rượu bia sẽ xảy ra chứng rối loạn tâm thần, gây ra những hành vi làm ảnh hưởng đến xã hội và hạnh phúc gia đình.
      
Theo thống kê của Bệnh viện Tâm thần tỉnh, trong năm 2015, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị gần 100 bệnh nhân bị loạn thần do rượu. Nghiện rượu dẫn đến loạn thần do rượu làm ảnh hưởng đến hiệu suất công tác, đời sống xã hội, đến sức khoẻ và thể chất, làm tổn thương đến các mối quan hệ gia đình. Bà Nguyễn Thị K, chăm sóc chồng bị loạn thần do rượu tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh kể: “Chồng tôi bị nghiện rượu, lúc bình thường cũng làm việc, giúp đỡ vợ con, nhưng cứ mỗi lần uống rượu vào bảo đau đầu, bức xúc và la mắng mọi người”.

Rượu bia ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhất là khi uống thường xuyên.                                                                                       Ảnh: Internet
Rượu bia ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhất là khi uống thường xuyên. Ảnh: Internet

 

Nghiện rượu là tình trạng thèm muốn, phụ thuộc vào rượu, không kiểm soát được liều lượng. Loạn thần do rượu là trạng thái rối loạn tâm thần do tác động của rượu lên não bộ. Đối với trường hợp sử dụng bia, nồng độ cồn trong bia thấp hơn của rượu, nhưng nếu uống bia với số lượng nhiều, tác hại khi uống bia cũng sẽ tương đương với uống rượu.

Loạn thần do rượu thường gặp những loại như: Hoang tưởng do rượu, ảo giác do rượu và sảng rượu. Những chứng loạn thần này tùy mức độ nặng, nhẹ dẫn đến những hành vi tiêu cực như: Gây tai nạn giao thông vì không đủ tỉnh táo khi điều khiển phương tiện, dễ bị kích động, cáu gắt, ghen tuông, đánh nhau, hoang tưởng là bị người khác theo dõi...

Có nhiều giải pháp để phòng nghiện rượu nói chung và tâm thần do rượu nói riêng. Bác sĩ Đặng Trong- Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh, với nhiều năm giúp đỡ và điều trị cho những bệnh nhân cai nghiện rượu, chia sẻ: “Thứ nhất là các cơ quan chức năng càng quản lý chặt từ các khâu sản xuất, phân phối và tiêu thụ rượu. Thứ hai là tuyên truyền sâu rộng tác hại của rượu đối với sức khỏe nói chung và sức khỏe tâm thần nói riêng. Thứ ba là phải điều trị tình trạng nghiện rượu, sau khi bệnh nhân cai được rượu thì cần có việc làm ổn định. Ngoài ra có thể sử dụng một số chất để cai rượu như thuốc Naltrexone, thuốc Boniancol và các thuốc này phải được sử dụng và theo dõi tại cơ sở y tế”.

Để phòng chứng nghiện rượu nói riêng và bệnh loạn thần do rượu nói chung cần sự vào cuộc của cả gia đình và xã hội để thay đổi hành vi, ý thức của người nghiện rượu. Ngoài ra, người nghiện rượu cần sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa giúp cai nghiện tại bệnh viện và thực hiện việc uống thuốc chữa trị, liệu pháp tâm lý đúng với hướng dẫn để chống việc tái nghiện có hiệu quả.


Bình Minh

 


.