Vì chất lượng dân số ở vùng cao

08:12, 24/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác DS-KHHGĐ ở các huyện vùng cao trong tỉnh những năm gần đây có sự chuyển biến tích cực, đó là nhờ sự đóng góp công sức rất lớn của những cán bộ chuyên trách dân số trong thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

TIN LIÊN QUAN

 
Mặc dù năm 2015, nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số bị cắt giảm, nhất là kinh phí cho hoạt động truyền thông, nhưng với sự nhiệt tình, trách nhiệm của những cán bộ chuyên trách dân số, kết quả đạt được trong công tác DS-KHHGĐ của tỉnh rất đáng mừng. Đặc biệt, nhiều huyện vùng cao trong tỉnh đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, tiêu biểu là các huyện Tây Trà, Ba Tơ và Sơn Hà.

Chị Hồ Thị Hồng Thanh - cán bộ chuyên trách dân số xã Trà Phong, là cá nhân điển hình ở huyện Tây Trà được biểu dương khen thưởng. Nhiều năm liền xã Trà Phong dẫn đầu trong toàn huyện về việc thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ. Chị Thanh năng động, linh hoạt trong triển khai các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác DS-KHHGĐ. Trong chiến dịch dân số, ngoài việc tham mưu, xây dựng kế hoạch, chị tập trung vào việc truyền thông trực tiếp tại các thôn,  địa bàn dân cư nhằm nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số. Chị đã tổ chức truyền thông 14 đợt tại 7 thôn và thường xuyên tổ chức họp nhóm, khu dân cư; đồng thời trực tiếp vận động tại nhà cho 86 cặp vợ chồng trong diện tuổi sinh đẻ. Kết quả thực hiện các biện pháp tránh thai đều vượt rất cao, trong đó biện pháp đình sản đạt 300%.
 

Kết quả thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2015 tại 54 xã ở các huyện miền núi trong tỉnh đạt 178% kế hoạch, trong đó đã vận động được trên 9 ngàn lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đến cơ sở y tế khám sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, 9.600 phụ nữ thực hiện các biện pháp tránh thai.

Còn tại huyện Sơn Hà, kết quả đạt được trong chiến dịch truyền thông là 162%, trong đó biện pháp đình sản đạt 257%, vòng tránh thai đạt 144%. Gương mặt tiêu biểu được khen thưởng là chị Lê Thị Tùng Long, chuyên trách dân số xã Sơn Thượng. Toàn xã Sơn Thượng có 1.127 hộ dân với trên 4.300 nhân khẩu. Địa bàn rộng, điều kiện phát triển kinh tế chưa đồng đều, nên việc triển khai công tác DS-KHHGĐ gặp nhiều khó khăn. Nếu không có sự đóng góp tích cực của chị Long thì công tác DS-KHHGĐ ở Sơn Thượng khó đạt kết quả cao.

Trong công việc, chị Long đã rà soát lại toàn bộ số phụ nữ từ 15-49 tuổi, phân loại đối tượng, nhất là tập trung vận động vào đối tượng có con một bề để tuyên truyền nâng cao nhận thức. Nhờ đó, kết quả  thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở xã Sơn Thượng đạt cao, thực hiện các biện pháp tránh thai đạt trên 200%.

Ở huyện Ba Tơ, cán bộ chuyên trách dân số Phạm Văn Mau được nhiều người biết đến. Anh Mau công tác tại xã Ba Xa, nhiều năm liền được ngành DS-KHHGĐ tỉnh khen thưởng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông Nguyễn Thanh Hướng - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Ba Tơ nhận xét: “Anh Mau tuy đã lớn tuổi, nhưng vẫn rất tâm huyết và làm việc có trách nhiệm.

Chính vì vậy mà kết quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn xã năm nào cũng đạt cao”. Anh Mau  đã chủ động phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cộng tác viên, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, hội đoàn thể ở địa phương trong thực hiện công tác dân số. Anh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và tổ chức truyền thông nói chuyện chuyên đề tại các cụm dân cư; trực tiếp thu thập các thông tin để viết bài tuyên truyền trên loa truyền thanh xã. Trong thời gian thực hiện chiến dịch dân số, ông rà soát danh sách, nắm bắt từng đối tượng, trực tiếp đến nhà vận động người dân đến trạm y tế để thực hiện các biện pháp KHHGĐ.  

Trang Tuyết
 


.