Lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT: Tiến độ còn chậm

01:12, 03/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch đến ngày 30.11.2015, các xã, phường trên địa bàn tỉnh hoàn thành việc kê khai danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) để giao cho bưu điện nhập dữ liệu. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện công tác này tại các địa phương còn và gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Tại huyện Bình Sơn, dù công tác này đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm, nhưng vẫn không đạt tiến độ đề ra. Ông Lê Thanh Thảo - Giám đốc BHXH huyện Bình Sơn cho biết: Ban chỉ đạo huyện và 25 xã, thị trấn đã hướng dẫn các thôn họp dân để hướng dẫn, kê khai theo quy định. BHXH huyện cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách 1-2 xã trên địa bàn. Với tinh thần “Chung sức - đồng lòng - bám cơ sở” để hướng dẫn, đôn đốc công tác kê khai nhưng toàn huyện mới đạt 60%. Dù vậy, với tỷ lệ này, Bình Sơn vẫn là địa phương dẫn đầu của tỉnh về tiến độ thực hiện lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT.

Đối với bệnh nhân chạy thận nhân tạo thì việc có thẻ BHYT sẽ giúp họ bớt khó khăn trong quá trình điều trị bệnh.
Đối với bệnh nhân chạy thận nhân tạo thì việc có thẻ BHYT sẽ giúp họ bớt khó khăn trong quá trình điều trị bệnh.


Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, công tác kê khai BHYT hộ gia đình hiện đạt tỷ lệ rất thấp. Toàn thành phố có khoảng 67 nghìn hộ dân, nhưng thời điểm này, chỉ mới hơn 4.000 hộ gia đình được kê khai. Ông Lê Tiến Dũng- Tổ trưởng Tổ dân phố 3, phường Trần Hưng Đạo cho biết: “Chúng tôi mất nhiều thời gian để đến từng hộ hướng dẫn kê khai, thậm chí có nhiều trường hợp phải đến 3-4 lần mới gặp thành viên gia đình để hoàn tất công việc. Hơn nữa, nhiều trường hợp mất thẻ BHYT nên việc kê khai phần nào bị gián đoạn. Bản thân tôi phải lên tận BHXH tỉnh để tìm mã định danh cho đối tượng”.

Bà Võ Thị Hồng - Giám đốc BHXH TP. Quảng Ngãi, chia sẻ: Hiện mức phụ cấp kê khai BHYT hộ gia đình cho cán bộ thôn, xã chỉ có 1.500 đồng/khẩu nên không khuyến khích cán bộ cơ sở thực hiện. Hơn nữa, một số đối tượng làm ăn xa nhiều nên việc kê khai không kịp thời và gặp khó. Nhiều xã, phường thiếu tích cực, đôn đốc trong công tác kê khai nên kết quả đạt thấp… “Chúng tôi đã gửi văn bản lên UBND thành phố đề nghị chỉ đạo các xã, phường tích cực hợp tác, phối hợp trong công tác kê khai nhằm đảm bảo việc kê khai sớm hoàn thành và chính xác”, bà Hồng nói.

Tại huyện Sơn Tịnh, hiện việc kê khai BHYT hộ gia đình cũng chỉ đạt 50% tiến độ công việc. Theo phản ánh từ các địa phương, công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT đang trùng với thời điểm cán bộ thôn, tổ dân phố điều tra về hộ nghèo, cận nghèo do ngành LĐTB&XH triển khai nên dẫn đến chồng chéo công việc. Hơn nữa, thời gian triển khai ngắn, thời tiết vào mùa mưa lũ nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ công tác điều tra.

Việc lập danh sách đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình là giải pháp quan trọng để có thể thống kê chính xác tình hình dân số, xác định số người tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng, số người chưa tham gia trên địa bàn các xã, phường thị trấn để có giải pháp phát triển đối tượng, tiến tới BHYT toàn dân. Do vậy, để việc triển khai thực hiện lập danh sách hộ gia đình tham gia và cấp thẻ BHYT đảm bảo đúng tiến độ, tránh những sai sót, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng rất cần sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị địa phương và mỗi người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm và nhận thức vai trò của BHYT đối với bản thân và gia đình để chủ động hợp tác kê khai.

Toàn tỉnh kê khai mới đạt 19%


Theo thống kê của BHXH tỉnh, toàn tỉnh có hơn 343.400 hộ gia đình cần được kê khai để tham gia BHYT. Tuy nhiên, tính đến ngày 27.11.2015, trên địa bàn tỉnh chỉ có hơn 65.300 hộ gia đình được các xã, phường kê khai, đạt tỷ lệ khá khiêm tốn 19%. Trong đó, có 26.900 hộ được bàn giao cho bưu điện nhập thông tin vào dữ liệu phần mềm quản lý. Như vậy, so với mục tiêu của tỉnh đặt ra thì tiến độ thực hiện tại các địa phương còn khá thấp, phải kéo dài sang tháng cuối năm. Chính vì vậy, việc hoàn thành kê khai danh sách BHYT hộ gia đình tại các xã, phường đang gặp nhiều áp lực.

 

Bài, ảnh: KN

 


.