Đổi mới để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

03:12, 14/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tháng 6.2015, Bộ Y tế ban hành kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Tại Quảng Ngãi, hoạt động này được thực hiện tại 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Qua 5 tháng triển khai, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế có nhiều chuyển biến.

TIN LIÊN QUAN

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Thời gian qua, ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Trong đó, đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nhiệm vụ được ngành quan tâm triển khai đến tất cả các đơn vị y tế trong tỉnh. Đây chính là mục tiêu quan trọng nhằm tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Đồng thời, xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, góp phần củng cố niềm tin của người dân trong tỉnh.

 Lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế thăm bệnh nhân chạy thận tại BVĐK tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế thăm bệnh nhân chạy thận tại BVĐK tỉnh.


Thực tế cho thấy, nghề y là nghề đặc biệt, chỉ cần một sai sót nhỏ là có thể vô tình cướp đi sinh mạng của con người. Thế mới nói, người thầy thuốc trước hết muốn giỏi chuyên môn phải học y đức làm đầu, đặt tính mạng, sức khỏe người bệnh lên trên hết. Người bác sĩ giỏi được người bệnh yêu quý, tôn trọng là người vững chuyên môn, đồng thời cũng là “mẹ hiền”, có thái độ ân cần, chu đáo, tận tình với người bệnh.

Thời gian qua, đâu đó tại các bệnh viện, nhất là Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn còn xảy ra những sự cố đáng tiếc như tai biến sản khoa, quá tải giường bệnh, hay đôi lúc có một vài cán bộ y tế chưa có thái độ đúng mực trong giao tiếp với người bệnh… nên đã làm suy giảm niềm tin nơi người bệnh. Vì thế, nhiều trường hợp người dân trong tỉnh phải bỏ chi phí đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện ngoài tỉnh, trong đó có nhiều bệnh thông thường. “Chúng ta không thiếu bác sĩ giỏi, nhưng cái chúng tôi mong là y đức của cán bộ. Cán bộ thầy thuốc phải tận tụy, tôn trọng, giúp đỡ người bệnh. Ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh tuy có chuyển biến, nhưng vẫn còn trường hợp nhân viên chưa thực sự làm người bệnh hài lòng”, bác Lê Thị Xuân Hòa, ở TP. Quảng Ngãi nói.

Cần đi vào chiều sâu

Để từng bước đáp ứng mong mỏi của người bệnh, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tập trung tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, nhân viên y tế, đặc biệt là các đơn vị khám, chữa bệnh. Tiếp tục củng cố hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý, cũng như đẩy mạnh việc thực hiện các quy định về quy tắc ứng xử giữa thầy thuốc với bệnh nhân. Ngành y tế Quảng Ngãi xem đây là cuộc cách mạng lớn trong toàn ngành, nhằm từng bước chấn chỉnh hoạt động tại các cơ sở y tế. Ngành y tế đã thực hiện ký cam kết giữa Sở Y tế với các bệnh viện, giữa lãnh đạo đơn vị với các khoa, phòng trực thuộc.

Ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành duy trì hiệu quả "đường dây nóng" nhằm tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Thông qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Đồng thời thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, lắp đặt camera giám sát, hòm thư góp ý, khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh, tăng cường bộ phận tiếp công dân… Hiện nay, phần lớn các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, thành phố đã hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý khám, chữa bệnh. Việc quản lý khám, cấp phát thuốc chuyên nghiệp hơn, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh khi làm thủ tục khám, chữa bệnh.


Bài, ảnh: KIM NGÂN



 


.