"Lỗ hổng" bác sĩ y học cổ truyền

02:11, 05/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với y tế hiện đại, y học cổ truyền (YHCT) có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, đội ngũ bác sĩ YHCT hiện đang thiếu trầm trọng, nhất là tuyến cơ sở, chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Quá tải tuyến tỉnh

Bệnh viện YHCT giai đoạn 1, được cải tạo từ cơ sở của Khoa Nhiệt đới- cơ sở cũ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ra đời đã hơn một năm, thu hút số lượng lớn bệnh nhân đến điều trị. Bệnh viện có quy mô 70 giường bệnh nhưng số bệnh nhân nội trú trên 100 bệnh nhân, nên bệnh viện phải tăng cường thêm 10 giường xếp để người bệnh có cơ hội được điều trị. “Cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế khiến công tác điều trị, chăm sóc người bệnh cũng ảnh hưởng”, bác sĩ Lê Quang Quỳnh - Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh cho biết.

Quá tải giường bệnh, nhiều bệnh nhân phải nằm giường xếp ở Bệnh viện YHCT.                                     Ảnh: KIM NGÂN
Quá tải giường bệnh, nhiều bệnh nhân phải nằm giường xếp ở Bệnh viện YHCT. Ảnh: KIM NGÂN


Bệnh nhân Nguyễn Thuận (58 tuổi), bị tai biến, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc- Bệnh viện YHCT đã hơn một tháng qua, nhưng vì không đủ giường bệnh, nên ông phải nằm giường xếp. “Qua một tháng ở đây, tôi được y, bác sĩ chăm sóc chu đáo, điều trị bằng phương pháp chiếu tia laser kết hợp châm cứu và uống thuốc đông y, phần bị liệt đã cử động lại được. Nhưng có bất tiện là thiếu giường bệnh thôi”, bệnh nhân Thuận nói.
 

Mục tiêu của ngành y tế trong giai đoạn 2015 -2020 sẽ nâng cấp Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh lên 150-200 giường bệnh; các bệnh viện đa khoa tuyến huyện sẽ có khoa y - dược cổ truyền; 100% trạm y tế xã, phường có cán bộ chuyên trách về y, dược cổ truyền... nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách quốc gia về y dược học cổ truyền trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch giai đoạn 2016-2020, Bệnh viện YHCT sẽ được mở rộng quy mô lên 150 giường bệnh. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này thì việc quan tâm thu hút, đào tạo nhân lực bác sĩ là giải pháp ưu tiên hàng đầu. Bởi hiện tại, bệnh viện chỉ có 13 bác sĩ có chuyên môn về YHCT (thực tế chỉ có 11 bác sĩ trực tiếp khám, chữa bệnh, do hai cán bộ là quản lý và đi học). Về nhu cầu hiện tại, bệnh viện cần thêm ít nhất 5 bác sĩ mới tương xứng với chức năng. Bác sĩ Đoàn Văn Tạo, cho biết: “Mỗi ngày, 1 bác sĩ chúng tôi trực tiếp điều trị cho khoảng 15 bệnh nhân. Lúc bệnh nhân tăng đột biến, thì anh em  tích cực hỗ trợ lẫn nhau mới điều trị kịp thời cho người bệnh”.

Thiếu bác sĩ tuyến huyện, xã

Sở dĩ tình trạng quá tải luôn diễn ra tại Bệnh viện YHCT tỉnh là do hoạt động YHCT cơ sở chưa đồng bộ và thiếu nhân lực. Mới đây, qua khảo sát của Sở Y tế về tình trạng hoạt động YHCT trên địa bàn tỉnh cho thấy, ở tuyến huyện chỉ có 12 bác sĩ và tuyến xã có 4 bác sĩ YHCT. Riêng 6 huyện miền núi đều “trắng” bác sĩ YHCT. Bác sĩ Đặng Minh Hoàng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà giãi bày: “Bác sĩ bình thường chúng tôi đã khó tuyển, huống chi chuyên khoa YHCT. Vì thế, đơn vị chủ yếu đào tạo từ nguồn lực tại chỗ để lấp khoảng trống này. Hiện chúng tôi đã cử 2 y sĩ đi học bác sĩ YHCT để về phục vụ tại Trung tâm”. Chính vì thiếu bác sĩ, các trung tâm y tế tuyến huyện miền núi chưa thành lập khoa YHCT mà chỉ thành lập các tổ YHCT chung các khoa khác, hoạt động chủ yếu châm cứu là chính.

Bệnh nhân được chăm sóc ở Bệnh viện Y học cổ truyền.
Bệnh nhân được chăm sóc ở Bệnh viện Y học cổ truyền.


Tại huyện Mộ Đức, dù thành lập Khoa YHCT từ năm 2013, nhưng đến nay Khoa chưa có bác sĩ YHCT. “Khoa hoạt động chỉ với 6 y sĩ, chủ yếu châm cứu, thủy, điện châm, phục hồi chức năng là chính. Thiếu bác sĩ nên chúng tôi chưa triển khai bốc thuốc điều trị cho bệnh nhân”, bác sĩ Phạm Minh Đức- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức cho biết.

Bác sĩ Lê Quang Quỳnh, cho biết thêm, trong nhiều năm qua, do thiếu bác sĩ YHCT nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám chữa bệnh, triển khai các chính sách và chương trình hoạt động về YHCT. Chính vì vậy, ngoài khó khăn công tác chuyên môn khám chữa bệnh tại bệnh viện, thì công tác chỉ đạo tuyến y tế xã ở các huyện cũng không được triển khai hiệu quả. Ở tuyến xã, phường hầu hết mới chỉ đáp ứng được việc hướng dẫn sử dụng thuốc nam tại nhà, xoa bóp, day ấn huyệt, áp dụng châm cứu cho người bệnh là chính.

"Để khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ, phải bắt đầu từ công tác đào tạo. Đây là chiến lược lâu dài, còn trước mắt, việc xây dựng các chế độ chính sách để thu hút bác sĩ YHCT là điều đáng lưu tâm. Có như thế mới bảo tồn và phát huy được những thành quả y học dân tộc đã đạt được, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân”, bác sĩ Quỳnh đề xuất.
           

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.