Ngành y tế: Những tín hiệu vui

02:10, 22/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ chuyển biến tích cực, niềm tin của nhân dân đối với ngành y tế được củng cố. Đó chính là tin vui từ ngành y tế sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

TIN LIÊN QUAN


Trong 5 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác khám-chữa bệnh.

Bước chuyển tích cực

Để đạt được các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế đã tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các tuyến y tế. Nhờ đó, các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh, huyện, xã đều được đầu tư khang trang và từng bước hiện đại. Số giường bệnh/vạn dân liên tục tăng qua các năm, đến nay đã đạt 22,82 giường/vạn dân. Bệnh viện đa khoa ở các huyện được đầu tư đồng bộ các thiết bị phục vụ chẩn đoán, điều trị. Mạng lưới y tế xã không ngừng phát triển.

Đội ngũ y, bác sĩ về khám chữa bệnh cho người dân xã Long Môn (Minh Long).                                                                        Ảnh: TL
Đội ngũ y, bác sĩ về khám chữa bệnh cho người dân xã Long Môn (Minh Long). Ảnh: TL


Toàn tỉnh hiện có 183/184 xã, phường, thị trấn xây dựng trạm y tế, cùng với trang thiết bị cơ bản phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh ban đầu; 22 trạm y tế đã được trang bị máy siêu âm, điện tim và máy xét nghiệm đơn giản; 100% trạm y tế có bác sĩ hoạt động, trong đó có 95,6% trạm y tế có định biên bác sĩ. Tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế chiếm 65,2%.

Nhiệm kỳ qua, ngành y tế đã có bước đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ cũng như thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngành đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành một số chính sách thu hút, đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tỉnh. Trong 2 năm (2013-2014), ngành đã thu hút được gần 100 bác sĩ, dược sĩ đại học hệ chính quy. Cùng với đó, ngành y tế cũng tập trung chỉ đạo nâng cao y đức của đội ngũ y, bác sĩ. Nhờ đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt hơn, người dân có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại và tăng mức độ hài lòng.
 

Phấn đấu nâng hạng các bệnh viện

Để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế phấn đấu đến năm 2020, từng bước nâng cấp đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt tiêu chí hạng I; Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm đạt tiêu chí hạng II. Để đạt kế hoạch nâng hạng bệnh viện, ngành y tế sẽ tăng cường đầu tư phát triển dịch vụ kỹ thuật, nâng cao y đức và chất lượng khám, chữa bệnh tại các tuyến.

Xã hội hóa y tế, tăng cơ hội chọn lựa   

Năm 2009 là năm đầu tiên ngành y tế Quảng Ngãi thực hiện xã hội hóa y tế. Từ đó đến nay, toàn tỉnh đã có gần 1.200 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, tăng 54% so với năm 2009. Ước tính hằng năm, các cơ sở y tế ngoài công lập đã khám bệnh cho hơn 2 triệu lượt người.

Việc đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa y tế, không chỉ giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế công lập mà còn mở ra nhiều cơ hội để người dân lựa chọn các dịch vụ y tế nhằm chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Chị Nguyễn Thị Bích, ở xã Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi) tâm sự: “Trước đây muốn nội soi phải đến Bệnh viện Đa khoa hoặc bệnh viện tuyến trên, nhưng nay thì tại các phòng khám tư nhân cũng đã có thiết bị này. Chính điều này giúp cho người bệnh chúng tôi có cơ hội lựa chọn nơi điều trị phù hợp với yêu cầu và điều kiện của mình”.

Tại Bệnh viện Mắt, hằng ngày có rất đông bệnh nhân đến khám và điều trị. Đây là bệnh viện mắt tư nhân đầu tiên được xây dựng và đưa vào hoạt động tại Quảng Ngãi. Thực tế cho thấy, xã hội hóa công tác y tế là hướng đi hợp lý trong giai đoạn đổi mới và phát triển nhằm nâng cao chất lượng điều trị, đa dạng hóa công tác khám, chữa bệnh.

Ông Nguyễn Tấn Đức-Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian tới ngành sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, tham mưu cho tỉnh để đẩy mạnh xã hội hóa y tế, nhất là thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho y tế miền núi, hải đảo. Khuyến khích, tạo điều kiện thu hút đầu tư, nhất là xây dựng quỹ đất sạch dành cho lĩnh vực y tế ngoài công lập. Các cơ sở y tế công lập huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước; hợp tác và liên kết với các doanh nghiệp, cá nhân để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cấp trang thiết bị và cung cấp các dịch vụ y tế phù hợp với quy hoạch mạng lưới y tế của tỉnh. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực xã hội hoá y tế. “Không chỉ tăng cường đầu tư trong lĩnh vực khám, chữa bệnh mà mỗi người dân phải tự ý thức trong phòng tránh dịch bệnh ngay từ ban đầu, làm vệ sinh môi trường nơi mình sinh sống, tự  chăm sóc sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng, có như vậy công tác xã hội hóa mới đạt hiệu quả cao”, ông Nguyễn Tấn Đức nhấn mạnh.
                                                                              

Kim Ngân


 


.