Cẩn thận với kem trộn trắng da

10:10, 27/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ  khoảng từ 20- 40 nghìn đồng, nhiều chị em đã có thể sở hữu những hộp kem trộn được quảng cáo như “thần dược” với đủ công dụng từ trắng da, mịn màng đến tẩy nám… Kem trộn có giá thành rẻ lại hiệu quả nhanh chóng khiến nhiều người không quan tâm, để ý đến thành phần, hạn sử dụng và tác dụng lâu dài của nó, để rồi sau khi sử dụng được một thời gian phải gánh chịu nhiều hậu quả.

Rẻ và hiệu quả tức thời

Hiện nay, đến bất kỳ cửa hàng hay sạp bán mỹ phẩm nào cũng sẽ dễ dàng tìm mua những loại kem trộn với mục đích làm trắng da chỉ sau vài tuần sử dụng. Đến sạp hàng mỹ phẩm của chị Thảo ở chợ Châu Ổ (Bình Sơn) tôi dò hỏi có bán kem trộn hay không. Chị hỏi lại: “Em muốn mua loại gì? Trộn sẵn hay tự trộn?”. Tôi bảo, mới chỉ nghe bạn bè giới thiệu chứ chưa biết nên dùng loại nào, thì chị nhiệt tình tư vấn và mang ra khá nhiều sản phẩm kèm theo lời giới thiệu. Chị Thảo nói: Nếu muốn nhanh chóng thì em mua loại trộn sẵn, hũ rẻ nhất là 20 nghìn đồng, còn thích xài theo làn da của mình thì nên dùng loại tự trộn. Tôi hỏi thêm: Em không biết trộn như thế nào, công thức ra sao cả. Thế là chị đọc một hơi tên các loại mỹ phẩm để trộn với nhau như Thanh Hiền, Tóc Xù… Chị còn khẳng định thêm: “Toa đó là bán chạy nhất đấy, dùng khoảng hơn 1 tuần là trắng đẹp liền”.

Rất nhiều gói mỹ phẩm nhỏ với giá chỉ vài nghìn đồng, được trộn với nhau để tạo nên những hộp kem trộn không rõ hạn sử dụng, với chất lượng không đảm bảo.
Rất nhiều gói mỹ phẩm nhỏ với giá chỉ vài nghìn đồng, được trộn với nhau để tạo nên những hộp kem trộn không rõ hạn sử dụng, với chất lượng không đảm bảo.


Đến các sạp hàng mỹ phẩm ở chợ tạm (TP. Quảng Ngãi) cũng như thế. Chỉ mất khoảng từ 20- 40 nghìn đồng là sở hữu những loại kem trộn với nhiều công dụng “thần kỳ”. Thế nhưng, theo quan sát, nhiều hũ kem trộn sẵn được chứa trong những vỏ hộp móp méo, chỉ có in mỗi hạn sử dụng và tên công ty sản xuất mà không hề có hướng dẫn sử dụng, thành phần hóa chất. Đặc biệt đối với kem tự trộn, người bán sẽ tự “kê toa” tùy theo kinh nghiệm của mình để người mua tự trộn, còn nếu không quen, người bán sẽ trộn giúp. Khi được hỏi, trộn nhiều loại mỹ phẩm với nhau thì sao biết hạn sử dụng thế nào? Nhiều người bán trả lời: Mình tự trộn mà, có sao đâu, dùng bao lâu chẳng được. Với nhiều lý lẽ được giải thích không mấy hợp lý, nguồn gốc lại không rõ ràng, thế nhưng kem trộn vẫn bán rất chạy, bởi những thông tin “truyền miệng” và mang lại hiệu quả nhanh chóng chỉ sau vài tuần sử dụng như trắng da rõ rệt, lại mịn màng, căng bóng…

Để lại hậu quả nặng nề

Đến Trung tâm Phong - Da liễu tỉnh để điều trị về các mẩn đỏ dị ứng nổi lên ở mặt, cổ, chị Nguyễn Thị N (35 tuổi) ở phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) vô cùng hoảng sợ khi nhắc về kem trộn. Chị nhớ lại: Trên mạng xã hội quảng cáo khá nhiều về công dụng của kem trộn, da tôi lại hơi sạm, tối màu nên cũng muốn sử dụng thử loại mỹ phẩm này xem thế nào. Tôi đã mua loại kem trộn sẵn với giá một hũ là 60 nghìn đồng, khoảng 2 tháng đầu sử dụng, da tôi trắng hẳn lên lại mịn màng nên cứ yên tâm dùng. Thế nhưng đến tháng thứ ba, da mặt và cổ có triệu chứng nóng rát, ửng đỏ, nổi mụn li ti. Giờ da tôi còn tệ hơn ngày trước, chỉ mong sao có thể điều trị được.

Bác sĩ Mai Văn Bắc – Phó giám đốc Trung tâm Phong - Da liễu tỉnh, cho biết: Kem trộn thường có thành phần tẩy trắng da nên khi mới sử dụng, da mặt sẽ trắng trẻo, mịn màng, nhưng sau một thời gian sử dụng, loại kem này sẽ bào mòn da, khiến da non dễ bắt nắng, dị ứng. Vài năm trở lại đây, có nhiều bệnh nhân đến Trung tâm khám và điều trị vì dùng kem trộn, đa phần nằm ở độ tuổi từ 30 – 40. Khi đến Trung tâm, da bệnh nhân đa phần đều dị ứng, nổi mụn, thậm chí là nám, vì da bị tổn thương nặng nên cần rất nhiều thời gian để điều trị.

Rõ ràng, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của phái nữ, nhưng cần phải sáng suốt và cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn, sử dụng bất cứ một sản phẩm làm đẹp nào, không nên nóng vội, muốn có hiệu quả nhanh chóng mà phải hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề về sau.
           

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.