Những lưu ý khi cho bé uống thuốc

05:08, 27/08/2015
.

Trẻ con nào cũng có lúc phải cần đến thuốc. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy rằng, ngay cả bố mẹ tỉ mỉ nhất cũng có thể mắc sai lầm khi cho bé uống thuốc.


Do sức đề kháng còn nhiều hạn chế, nên trẻ em thường mắc phải rất nhiều căn bệnh nặng nhẹ khác nhau, những bệnh nhẹ bố mẹ thường không cho bé đi khám mà để ở nhà tự chăm sóc, tự cho uống thuốc. Do không có kiến thức chuyên sâu về y học, khi cho bé uống thuốc ở nhà, bố mẹ cần thận trọng khi cho bé uống thuốc để thuốc phát huy tác dụng và không gây ra những tác dụng phụ không tốt cho bé.

Vậy cần bố mẹ cần lưu ý gì khi cho bé uống thuốc, chúng ta sẽ cùng đến với những tư vấn đến từ Th.S BS Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, Hà Nội.

Bác sĩ có lời khuyên gì dành cho các bậc cho mẹ khi cho con uống thuốc không ạ?....

Theo trang MayoClinic.com, hầu hết trẻ em thường được cho thêm các món ăn mới vào chế độ ăn trong vài tháng sau khi trẻ được 4 đến 6 tháng tuổi. Quá trình này nên diễn ra chậm, từ từ để trẻ có thể quen với các món ăn mới và để chắc chắn rằng chúng tốt cho thể chất của trẻ. Bất cứ món ăn mới nào cũng có thể gây ra một số các phản ứng không tốt cho trẻ, và với những trẻ đang uống thuốc kháng sinh không nên ăn nhiều món ăn mới. Cơ thể, hệ tiêu hóa của trẻ đang yêu do bị ảnh hưởng từ bệnh nhiểm khuẩn rồi.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Chế độ ăn uống dinh dưỡng bố mẹ cần lưu ý sắt là chất cần thiết cho hệ thống miễn dịch của trẻ, nhất là khi trẻ phải uống thuốc kháng sinh.

Sữa mẹ không chứa hàm lượng chất sắt cao, và trẻ đang cai sữa có thể bổ sung sắt bằng các loại ngũ cốc có chữa nhiều sắt như gạo hay bột yến mạch. Các loại thịt có chứa hàm lượng lớn chất sắt và protein. Protein cũng là chất dinh dưỡng quan trọng để giúp trẻ có được sức khỏe tốt nhất. Các loại hoa quả và rau sạch cũng là nguồn cung cấp các loại vitamin A và C tốt cho hệ miễn dịch của trẻ.

Ngoài ra, các mẹ hãy luôn nhớ rằng bé nhà bạn có thể không bị biếng ăn khi bị bệnh hay uống thuốc kháng sinh đâu, vậy nên đừng cố ép trẻ ăn khi trẻ không đói. Các men vi sinh có thể ngăn chặn hay là thuyên giảm bệnh tiêu chảy thường xảy ra ở trẻ khi uống thuốc kháng sinh. Men vi sinh là vi khuẩn có lợi va trẻ có thể bổ sung các men vi sinh từ các loại thuốc bổ sung miễn là có sự hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa.

Ngoài ra, các loại thuốc kháng sinh đều gây hại cho gan, thận, thần kinh thính giác, hệ thống huyết dịch đồng thời. Còn nếu bạn cho bé uống nhiều sẽ gây ra hiệu ứng nhờn thuốc làm cho hiệu quả chữa bệnh của thuốc kháng sinh bị giảm. Do đó, việc cho bé uống thuốc kháng sinh tốt nhất phải theo chỉ dẫn của bác sỹ, một khi đã dùng thuốc kháng sinh phải dùng đủ liều, không bỏ giữa chừng sẽ khiến thuốc không phát huy khả năng đối với bệnh.

Phía trên là một số lưu ý khi cho bé uống thuốc để có thể giúp các bậc cha mẹ chăm sóc sức khỏe các bé tốt hơn, tránh những hậu quả không đáng có xảy ra. Chúc các bố mẹ sẽ có được những phương pháp chăm sóc cho bé tốt nhất còn các các bé luôn khỏe mạnh và ngoan ngoãn!

Theo SKĐS

 


.