Hại gan vì thừa vitamin A

06:07, 29/07/2015
.

Chị Hoa thấy đau tức vùng hạ sườn phải, ăn không ngon và người mệt mỏi. Tưởng mình ở tuổi tiền mãn kinh nên có các triệu chứng khó chịu như vậy.

Chị Hoa thấy đau tức vùng hạ sườn phải, ăn không ngon và người mệt mỏi. Tưởng mình ở tuổi tiền mãn kinh nên có các triệu chứng khó chịu như vậy. Nhưng khi đi khám bệnh rồi xét nghiệm máu, siêu âm chị mới biết rằng gan của chị đang bị tổn thương nặng. Nguyên nhân chẳng có gì ghê gớm mà chỉ đơn giản là chị đã uống vitamin A quá liều trong thời gian khá dài. Tất cả cũng chỉ vì chị quan tâm và chăm sóc cho sức khỏe thái quá.


Chả là từ khi bước sang tuổi 40, chị bắt đầu thấy sức khỏe rệu rã, có dấu hiệu nhức mỏi các khớp, mắt nhìn kém. Phàn nàn với mấy người bạn cùng trang lứa, chị được mách bổ sung thuốc này thuốc nọ để: bổ mắt, đẹp da; nào thì cân bằng hormon nữ kéo dài tuổi xuân; thực phẩm chức năng giảm mỡ, tăng cơ... Ai mách gì chị cũng thấy hợp lý và mua về uống. Thế nên đều đặn mỗi ngày trong nửa năm qua chị bổ sung 1 viên dầu gấc nhằm bổ mắt; 1 viên One Aday tăng cường sức khỏe mà chị mất công gửi mua từ Mỹ và mấy loại thực phẩm chức năng khác... Ngoài ra, mỗi ngày chị còn tích cực uống các loại rau quả ép như: cà rốt, cà chua, dưa leo... vì chị nghĩ các loại củ quả này vừa nhiều vitamin lại ít đường sẽ làm đẹp da mà không bị béo... Chị đâu ngờ rằng, tổng lượng các loại thuốc và thực phẩm chức năng chị uống cùng những thực phẩm giàu vitamin A chị ăn hàng ngày là nguyên nhân khiến chị bị thừa vitamin A.

Khi nghe bác sĩ giải thích chị mới hiểu: phần lớn thuốc khi vào cơ thể chúng được chuyển hóa tại gan trước khi được đào thải qua đường mật hoặc qua thận. Bình thường thuốc đưa vào cơ thể là chất không độc, nhưng sau khi được chuyển hóa tại gan một số thuốc trở thành chất gây độc với chính bản thân gan. Thuốc có thể gây độc cho gan ở các mức độ khác nhau từ nhẹ đến rất nặng. Bệnh có thể cấp tính nhưng cũng có thể mạn tính, với biểu hiện rất khác nhau từ chán ăn mệt mỏi cho đến vàng da, nước tiểu vàng, đau tức vùng gan, xuất huyết dưới da, thậm chí có thể xuất hiện xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan, suy gan nặng dẫn đến tử vong. Vitamin A cũng là một trong số những thuốc gây độc trực tiếp cho gan nếu uống quá nhiều. Uống thường xuyên liều lớn vitamin A (lớn hơn 7.500mcg) có thể gây ngộ độc mạn tính và tổn thương gan. Dù vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Khi thiếu vitamin A sẽ bị khô mắt và có thể dẫn tới mù lòa. Ở trẻ em, thiếu vitamin A còn bị chậm phát triển... Nhưng thừa vitamin A cũng nguy hại không kém. Bởi vitamin A là loại vitamin tan trong dầu, được tích trữ lâu dài trong cơ thể, vì thế lạm dụng vitamin A có thể đưa đến tình trạng nhiễm độc với triệu chứng tổn thương ngoài da, viêm khớp, đau cơ bắp, nôn mửa, bơ phờ, chậm chạp, phù gai thị, bong da toàn thân và viêm gan.

Vậy nhu cầu hàng ngày về vitamin A bao nhiêu là đủ? Bác sĩ cho biết, trung bình ở trẻ em là 400mcg và người trưởng thành là 600mcg. Tuy nhiên, trong một số loại thức ăn như gan, cá biển, bơ, sữa, trứng... và từ các loại rau, củ, quả có màu vàng và màu đỏ rất giàu vitamin A. Khi đã bổ sung vitamin A qua các loại thực phẩm này mà còn uống thêm các loại thuốc có chứa hàm lượng vitamin A cao nữa thì rất dễ bị thừa và gây ngộ độc.
 

Theo Việt Hà/SKĐS

 


.