(Báo Quảng Ngãi)- Bộ Y tế vừa có văn bản chỉ đạo các sở y tế phải tập trung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là một trong những động thái cho thấy sự quyết tâm của ngành y tế, nhằm củng cố niềm tin của người dân.
Nâng cao mức độ hài lòng của người bệnh
Ông Nguyễn Tấn Đức-Giám đốc Sở Y tế cho rằng, không phải bây giờ ngành y tế mới đưa ra những giải pháp nâng cao y đức, tạo sự hài lòng của người bệnh, mà việc làm này đã triển khai xuyên suốt trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế ban hành kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp để đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh một cách hiệu quả nhất.
Bộ Y tế yêu cầu toàn ngành thực hiện 8 hoạt động cụ thể, đó là tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc “khách hàng”; quy định trang phục của cán bộ y tế; tiếp tục thực hiện “đường dây nóng”; duy trì, củng cố hòm thư góp ý; triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; ký cam kết và thực hiện các nội dung cam kết.
![]() |
Ngành y tế tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng hài lòng của người bệnh. |
Đối với Quảng Ngãi, trong thời gian qua ngành y tế triển khai có hiệu quả việc thực hiện quy tắc ứng xử gắn với đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung nâng cao y đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tạo sự hài lòng của nhân dân và người bệnh. Các đơn vị y tế công lập đều lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý để lấy ý kiến của người bệnh.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, Sở Y tế đã nhận được 15 cuộc điện thoại đường dây nóng của người dân có nội dung liên quan đến công tác khám-chữa bệnh. Ngành y tế đã kịp thời kiểm tra, giải quyết những vấn đề người dân phản ánh, kiến nghị. Sở Y tế cũng đã tăng cường kiểm tra, giám sát tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế ở các đơn vị theo Quyết định 20 của UBND tỉnh về giờ giấc, thái độ làm việc. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh trong công tác khám-chữa bệnh, mức độ hài lòng của người bệnh được tăng lên. “Điều quan trọng nhất là tạo sự hài lòng của người bệnh về kết quả khám, chữa bệnh và tạo được sự sẻ chia giữa người bệnh và cán bộ y tế. Làm được điều này là một thành công lớn trong việc làm hài lòng người bệnh”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức nhấn mạnh.
Vẫn còn nhiều hạn chế
Phải thừa nhận rằng, ngành y tế ở tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh cũng như mức độ hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, tại các cơ sở y tế vẫn còn nhiều hạn chế, khiến người bệnh phàn nàn. Đơn cử như tình trạng xuống cấp ở các nhà vệ sinh tại các cơ sở y tế. Đối với việc sử dụng thẻ BHYT khi khám-chữa bệnh, vẫn còn có những ý kiến bệnh nhân phản ánh các thủ tục BHYT không thuận tiện, mất thời gian, gây khó khăn cho việc khám, chữa bệnh.
Tình trạng quá tải giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng là một trong những vấn đề khiến người bệnh không hài lòng. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hầu hết các khoa như: Nội tim mạch, nội tổng hợp, nhi, sản, ngoại chấn thương, ngoại tổng hợp... đều quá tải. Công suất sử dụng giường bệnh ở đây luôn vượt hơn 150%. Nhiều bệnh nhân phải nằm ghế xếp ngoài hành lang hoặc phải nằm ghép 2 người/ giường bệnh. Bệnh nhân Phạm Thuấn (ở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa) thở dài: “Tôi mới mổ sỏi thận, dù phương tiện máy móc hiện đại, y bác sĩ cũng nhiệt tình với bệnh nhân, nhưng tình trạng nằm ghép thế này khiến chúng tôi cảm thấy rất bức bối”.
Ông Phạm Ngọc Lân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thừa nhận: “Quá tải giường bệnh là một trong những vấn đề “đau đầu” tại bệnh viện. Để cải thiện vấn đề này, chúng tôi đang cho mở rộng, sửa chữa phía trước khoa ngoại tổng hợp để tăng thêm 24 giường bệnh. Đồng thời, có kế hoạch rút một số phòng của nhân viên, bác sĩ các khoa để làm phòng bệnh… Bệnh viện sẽ mua thêm 100 giường để đáp ứng nhu cầu phục vụ bệnh nhân”. Ông Lân cho biết thêm, bệnh viện cũng đã mời tiến sĩ chuyên ngành tâm lý học tại Học viện Hành chính quốc gia về tập huấn kiến thức giao tiếp, quy tắc ứng xử trong các tình huống thực tế cho cán bộ y tế ở bệnh viện.
Về vấn đề tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người bệnh thông qua đường dây nóng, ông Lân cho biết trong 6 tháng đầu năm 2015 bệnh viện đã nhận được 55 cuộc điện thoại. Trong đó ý kiến phản ánh tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế chiếm 17/55 ý kiến. “Từ thông tin phản ánh của người bệnh, chúng tôi đã trực tiếp kiểm tra và nhắc nhở một số trường hợp sai phạm. Thời gian đến mong người bệnh tiếp tục góp ý, có những phản ánh đúng thực tế để đơn vị có cơ sở điều chỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân”, ông Lân nói.
Bài, ảnh: KIM NGÂN