Quảng Ngãi đề xuất các phương án nâng cấp, cải tạo Trung tâm y tế quân dân y Lý Sơn

10:06, 18/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 18.6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để kiểm tra việc triển khai Đề án phát triển y tế biển, đảo đến năm 2020 (Đề án 317) trên địa bàn tỉnh và việc chuẩn bị đầu tư bệnh viện huyện đảo Lý Sơn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã tiếp và làm việc với đoàn.

 
Thực hiện Đề án 317, tỉnh Quảng Ngãi có kế hoạch tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống y tế ven biển, hải đảo đến năm 2020. Tổng kinh phí thực hiện đề án là 234,8 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí đầu tư cho các cơ sở y tế trên đảo và ven biển là 187 tỷ đồng, kinh phí đầu tư cho y tế trên các phương tiện nổi, tàu thuyền là 22,8 tỷ đồng… Đến nay, có 24 xã ven biển có Trạm Y tế khang trang, đầy đủ. Trong đó, 22/24 xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế.
 
Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã báo cáo về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm y tế Quân dân y kết hợp huyện Lý Sơn. Trung tâm này đã được đưa vào sử dụng trên 10 năm, thực hiện hầu hết các dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh, cấp cứu hồi sức nội khoa, nhi khoa và một số phẫu thuật trung phẫu. Tuy nhiên, trung tâm hiện đã có dấu hiệu xuống cấp.

 

Hiện quy mô giường bệnh của Trung tâm y tế quân dân y Lý Sơn là 60 giường
Hiện quy mô giường bệnh của Trung tâm y tế quân dân y Lý Sơn là 60 giường
 
Bên cạnh đó, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị đã vượt công suất quy mô 60 giường bệnh của Trung tâm. Do đó, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất 3 phương án xây dựng, cải tạo nhằm nâng cấp Trung tâm y tế quân dân y kết hợp huyện Lý sơn có quy mô 100-150 giường bệnh, đảm bảo năng lực tiếp nhận cấp cứu, điều trị các bệnh đặc thù vùng biển đảo, hỗ trợ cấp cứu từ xa. Thời gian thực hiện dự án sẽ kéo dài từ 2016-2018.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong việc triển khai Đề án 317. Trong đó, nguồn ngân sách của UBND tỉnh nhằm phát triển y tế biển, đảo ngày càng tăng.
 
Thứ trưởng cũng lưu ý, việc trang bị tủ thuốc y tế cho ngư dân đánh bắt xa bờ là rất cần thiết. Tuy nhiên, Quảng Ngãi cần phải tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của ngư dân trong việc sử dụng tủ thuốc đúng cách. Ngoài ra, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cũng yêu cầu Quảng Ngãi cần chú ý triển khai Đề án 317 cho phù hợp, phát huy hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho tất cả các đối tượng ở các vùng đảo, ven biển.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
 
Đối với dự án nâng cấp, cải tạo Trung tâm y tế quân dân y kết hợp huyện Lý Sơn, Thứ trưởng Bộ y tế Phạm Lê Tuấn cho rằng đó là điều cần thiết. Tuy nhiên, sau khi nâng cấp, cải tạo, tỉnh nên giữ nguyên tên của Trung tâm với mô hình kết hợp y tế dự phòng và công tác khám, chữa bệnh.
 
Thứ trưởng cũng lưu ý tỉnh cần cân nhắc về quy mô giường bệnh của Trung tâm khi nâng cấp với mức là 100 giường bệnh để điều chỉnh mức kinh phí đầu tư và công suất hoạt động phù hợp… Bên cạnh đó, tỉnh cần chú ý tìm nguồn kinh phí phù hợp để sớm đầu tư trang thiết bị cho Trung tâm y tế quân dân y kết hợp Lý Sơn sau khi hoàn thiện việc nâng cấp cải tạo.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.