Chăm sóc trẻ trong mùa hè

10:06, 06/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cả nước đang trải qua các đợt nắng nóng gay gắt nhất. Thời tiết khắc nghiệt, sức đề kháng của trẻ chưa đầy đủ nên rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hay gặp trong mùa hè như bệnh tay chân miệng, tiêu chảy, sốt xuất huyết, thủy đậu, viêm não… Đây là những bệnh do vi rut gây ra. Các bậc cha mẹ nên chú ý chế độ dinh dưỡng, giữ gìn vệ sinh, thực hiện các biện pháp phòng ngừa các bệnh thường  gặp nói trên.

Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ-Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, vào mùa hè, nên cho trẻ tắm gội hằng ngày, mặc quần áo thoáng mát, thường xuyên thay quần áo mỗi khi bị mưa ướt hay ra nhiều mồ hôi, nhất là những trẻ hiếu động để tránh bị cảm lạnh, chốc lở. Không để trẻ gãi hay “giết” rôm (sẩy) để tránh làm tổn thương da, nhiễm trùng da. Cho trẻ uống đủ nước. Không cho trẻ uống nhiều nước đá, không ăn những thức ăn quá lạnh. Không đột ngột ra - vào phòng điều hòa để tránh bị cảm lạnh. Thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Thường xuyên vệ sinh đồ chơi của trẻ bằng Cloramin B. Rửa tay bằng nước sạch và xà phòng đối với trẻ và người chăm sóc trẻ.

Trẻ em cần được quan tâm chăm sóc sức khỏe tốt trong những ngày hè.                                              Ảnh: P.D
Trẻ em cần được quan tâm chăm sóc sức khỏe tốt trong những ngày hè. Ảnh: P.D


Cùng với đó là, phụ huynh cần kiểm tra thường xuyên những vùng da kín, đặc biệt khi trẻ có biểu hiện ngứa để phát hiện và điều trị sớm các bệnh ngoài da. Điều không kém phần quan trọng đối với việc chăm sóc sức khỏe trẻ em vào mùa hè nữa là, tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách cung cấp đầy đủ và hợp lý dinh dưỡng để trẻ có khả năng phòng chống các bệnh khi giao mùa. Nói về chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong mùa hè, bác sĩ Nguyễn Lê Hồng Vân- Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Mùa hè, nắng nóng nên cơ thể chúng ta rất mệt mỏi, trẻ con lại thường biếng ăn, đặc biệt lại càng biếng ăn hơn khi trẻ bị bệnh. Chúng ta nên lựa chọn thực phẩm chứa nhiều vi chất giúp bé tăng cảm giác ngon miệng và tăng cường sức đề kháng như kẽm (có nhiều trong thịt gà), sắt (có nhiều trong các loại rau có màu xanh đậm, nội tạng động vật, các loại quả chín), vitamin (có nhiều trong gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, các loại rau quả)...

Đối với trẻ dễ bị nôn ói, nên hạn chế những thực phẩm chiên xào. Có một số loại cá tanh nhiều cũng làm bé dễ ói, nên để bé khỏi bệnh hãy cho ăn. Cho bé ăn đầy đủ thịt, cá, trứng, sữa. Vào mùa hè nên chế biến các loại cháo, súp cho trẻ ăn.

Khi bị nhiễm vi rút nếu trẻ có sức đề kháng tốt sẽ nhanh bình phục hơn trẻ có sức đề kháng yếu. Vì vậy, vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng trong việc giúp trẻ chống lại bệnh tật trong những ngày hè nóng bức cũng như phục hồi sức khỏe sau khi bị bệnh.
                     

Kim Liên
 


.