Cao quý ở tấm lòng

09:06, 02/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bác sĩ Đinh Tất Thắng (32 tuổi, công tác tại Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi) đã hết lòng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Anh đã có mặt ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh để khám-chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Bác sĩ Đinh Tất Thắng là một trong 10 bác sĩ trẻ tiêu biểu toàn quốc được Bộ Y tế vinh danh trong năm 2014. “Đó là thành tích chung của Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi. Vinh dự này giúp tôi thêm động lực để tham gia nhiều hơn hành trình vì sức khỏe cộng đồng. Đến những nơi khó khăn mới thấy người bệnh cần mình biết nhường nào”, bác sĩ Đinh Tất Thắng tâm sự.

Khát vọng cống hiến

 BS Thắng đang khám bệnh cho bệnh nhân nghèo.
BS Thắng đang khám bệnh cho bệnh nhân nghèo.


Sinh ra trong một gia đình có 4 người là bác sĩ, ngay từ nhỏ Đinh Tất Thắng thường xuyên theo cha đến phòng khám của gia đình. Thắng phụ cha bưng bê dụng cụ để phẫu thuật cho bệnh nhân. Chứng kiến nỗi đau của người bệnh và niềm vui khôn tả khi được cứu chữa khỏi bệnh, cậu bé Đinh Tất Thắng đã dần nuôi lớn ước mơ trở thành bác sĩ cứu người. Bố của anh Thắng nguyên là Phó  trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Anh Thắng tâm sự: “Bố thường nói với tôi, chuyên môn y khoa có thể học trên sách vở, kinh nghiệm những người đi trước, nhưng tâm hồn và tấm lòng thầy thuốc phải học nhiều ở ngoài đời. Con cứ đi sẽ thấy quanh mình còn rất nhiều người khổ, sẽ càng thấu hiểu về giá trị của tấm lòng người thầy thuốc”.

Từ khi còn học tại Trường ĐH Y dược Huế, anh Thắng thường xuyên tham gia hoạt động khám bệnh từ thiện. Sau khi tốt nghiệp đại học, nhiều bệnh viện lớn mời gọi anh về làm. Thế nhưng với anh, về quê để cống hiến không chỉ là ước mơ mà còn là trách nhiệm. Bác sĩ Thắng về công tác tại Khoa Tai Mũi Họng- BVĐK Quảng Ngãi từ năm 2008. Anh đã được bệnh viện tạo điều kiện đi học bác sĩ nội trú để nâng cao chuyên môn. Bác sĩ Thắng lúc nào cũng hết lòng vì người bệnh và trong anh luôn cháy lên ngọn lửa của tình yêu và lòng đam mê tình nguyện, cống hiến sức trẻ. Đặc biệt, từ khi CLB thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi được thành lập (năm 2013), bác sĩ Thắng hầu như không vắng trong các hoạt động thiện nguyện của CLB. Anh cùng với đồng nghiệp đi khắp nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa để khám, chữa bệnh cho đồng bào nghèo.
 

“Bác sĩ Thắng luôn tích cực với hoạt động đoàn thanh niên và trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bác sĩ Thắng được UBND tỉnh tặng Bằng khen thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, là tấm gương bác sĩ trẻ tiêu biểu ở bệnh viện”, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Ngọc Lân-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi nhận xét.

Bác sĩ Thắng hiện là Phó Bí thư Đoàn bệnh viện và Phó Chủ nhiệm thường trực CLB thầy thuốc trẻ tỉnh. Anh luôn là cầu nối giữa các tổ chức từ thiện với người dân nghèo qua các hoạt động như tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí… Trong năm 2014, anh đã tham gia cùng CLB tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 5.000 người dân nghèo trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, BS Thắng còn tham gia tổ chức hành trình nhân ái đến với nước bạn Lào, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người. Bác sĩ Thắng đã duy trì và phát triển CLB ngân hàng máu sống tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi gồm 120 thành viên đều là cán bộ, y-bác sĩ  sẵn sàng hiến máu khi người bệnh cần.

Vững chuyên môn, rèn y đức

Nói đến bác sĩ Thắng, bạn bè đồng nghiệp không chỉ cảm phục tấm lòng, nhiệt huyết của anh đối với cộng đồng mà anh còn tích cực trong công tác chuyên môn. Anh luôn trau dồi, học hỏi để nâng cao kiến thức chuyên khoa của mình. Chả trách khi tôi muốn gặp được anh phải chờ đến cuối giờ chiều. Bởi cả ngày anh thấm mồ hôi với nhiều ca mổ. Đến giờ anh Thắng không nhớ mình điều trị cho bao nhiêu ca bệnh. Nhưng anh nhẩm tính mình đã trực tiếp cầm kéo để phẫu thuật hơn 1.000 ca cắt Amiđan. “Nhiều người bệnh đến bệnh viện có điều kiện kinh tế khó khăn, ít thăm khám sức khỏe định kỳ. Tôi luôn dặn lòng mình phải chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân với trách nhiệm cao nhất”, anh Thắng chia sẻ.

Bác sĩ Thắng bảo rằng, đối với người thầy thuốc phải không ngừng trau dồi năng lực chuyên môn và nâng cao y đức. Liên tục trong 3 năm liền, anh đã tham gia 2 công trình nghiên cứu cấp cơ sở đã được nghiệm thu và ứng dụng lâm sàng. Anh đã trực tiếp ứng dụng các kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi mũi xoang hoàn thiện, phẫu thuật nội soi nạo VA, phẫu thuật vi phẫu thanh quản, phẫu thuật nội soi tai, phẫu thuật sào bào thượng nhĩ vá nhĩ qua nội soi. Đối với bác sĩ Thắng, mỗi một ngày trôi qua, được chăm sóc, chữa trị cho người bệnh với tất cả tình yêu và nhiệt huyết của tuổi trẻ, của người thầy thuốc là niềm hạnh phúc lớn lao. Và với anh, con đường phía trước sẽ tiếp tục là những chuỗi ngày đến với bệnh nhân nghèo, dẫu vất vả nhưng thấm tình người.


       Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.