Bệnh nhi nhập viện nhiều do thời tiết nắng nóng kéo dài

09:06, 05/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Nắng nóng kéo dài hơn nửa tháng qua đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sức khỏe của trẻ em. Thống kê tại Khoa Nhi- Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, số bệnh nhi nhập viện tăng 30% so với đầu năm. Trong đó, xuất hiện nhiều ca mắc các bệnh dịch mùa hè nghiêm trọng.
Dù đã chủ động đến phòng khám bệnh thuộc Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi từ sớm, nhưng chị Đinh Thị Trĩ ngụ ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà) chờ hơn 1 tiếng đồng hồ mới đến lượt khám bệnh cho đứa con trai hơn 4 tuổi đang bị sốt. Sau khi khám và hỏi về các dấu hiệu bệnh của cháu, con trai chị được chỉ định phải nhập viện điều trị vì có triệu chứng của bệnh viêm não.
 
Trong tâm trạng lo lắng, chị Trĩ chia sẻ: “Vừa nghỉ hè, cháu ở nhà chơi được vài hôm thì đột nhiên bị sốt, nôn ói. Tôi tưởng cháu bị ngộ độc thức ăn thôi nên để ở nhà theo dõi. Nhưng qua 3 ngày thì bệnh lại trở nặng, cháu bị co giật nên tôi liền cho cháu xuống TP. Quảng Ngãi đi khám gấp. Không ngờ, bệnh lại nặng vậy. Nhưng bác sĩ nói chỉ cần theo dõi, điều trị nội trú thì sẽ không có biến chứng gì”.

 

Nhiều trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp do nắng nóng kéo dài nhiều ngày được đưa đi khám
Nhiều trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp do nắng nóng kéo dài nhiều ngày được đưa đi khám
 
Không riêng trường hợp của con trai chị Đinh Thị Trĩ, hiện khoa Nhi đang thu dung và điều trị cho khá nhiều bệnh nhi mắc các bệnh dịch mùa hè như viêm não, viêm phổi, sốt xuất huyết… Nhiều trường hợp trẻ bị viêm phổi nặng dẫn đến nhiễm trùng máu, tràn dịch màng phổi, nhiễm trùng thần kinh đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của trẻ.
 
Bác sĩ Trần Đình Điệp- Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Viêm não là một nhiễm trùng thần kinh, tác nhân thì có nhiều có thể vi rút, vi trùng và ký sinh trùng. Biểu hiện của bệnh rất đa dạng như sốt, co giật, nôn ói, có trạng thái lơ mơ. Khi phát hiện có biểu hiện khác thường thì người nhà nên đưa đi khám để xác định, điều trị nếu không di chứng thần kinh rất nặng nề.
 
Theo nhận định của các bác sĩ khoa Nhi, thời tiết nắng nóng kéo dài đã khiến trẻ nhỏ thường mắc các bệnh về đường hô hấp và thậm chí đây cũng là mùa dịch dễ mắc các bệnh nghiêm trọng trên. Phòng khám Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, những ngày gần đây tiếp nhận rất nhiều ca bệnh liên quan đến đường hô hấp. Số trẻ đến khám và điều trị tăng hơn 30% so với ngày thường.

 

Thời điểm này, dịch bệnh mùa hè như viêm não, sốt xuất huyết thường tấn công trẻ, người nhà cần cẩn thận hơn trong chăm sóc sức khỏe của trẻ
Thời điểm này, dịch bệnh mùa hè như viêm não, sốt xuất huyết thường tấn công trẻ, người nhà cần cẩn thận hơn trong chăm sóc sức khỏe của trẻ
 
Trung bình trước đây, Khoa Nhi chỉ thu dung và điều trị khoảng chưa đầy 10 ca/ngày thì nay tăng lên gấp 2-3 lần. Trong khi đó, số giường điều trị nội trú của Khoa chỉ có 90 giường nhưng phải gánh tới 140-150 trẻ/ngày.
 
Bác sỹ Nguyễn Tấn Phụ-Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi lưu ý, thời tiết nắng nóng ở nhiệt độ 37-39 độ C liên tục như những ngày qua đã tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, dễ tấn công gây bệnh ở trẻ em. Hơn nữa, với nhiệt độ môi trường cao như vậy, nếu không làm mát cho trẻ thì cơ thể trẻ không thải được nhiệt cũng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.
 
Do vậy, trong mùa hè, người lớn cần phải chăm sóc trẻ cẩn thận hơn, chú ý đến các dấu hiệu bất thường của trẻ để phòng và điều trị bệnh kịp thời. “Có thể sử dụng quạt, điều hòa để làm mát cho trẻ. Nhưng phải lưu ý không để trẻ ở vùng gió lùa của quạt chiếu trực tiếp vào người. Khi sử dụng điều hòa phải chú ý đến nguyên tắc 6-7 độ C, tức là nhiệt độ bên ngoài so với phòng sử dụng máy điều hòa chỉ được chênh lệch 6-7 độ C”- Bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ hướng dẫn cách giải nhiệt cho trẻ theo cách an toàn.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.