Sản phụ tử vong, do bệnh viện tắc trách?

06:05, 24/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Vụ việc sản phụ tử vong sau sinh do băng huyết, gây ra bởi chứng rối loạn đông máu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, đang gây bức xúc cho gia đình và dư luận.

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ Bùi Thị Hiệp (sn 1990) ở huyện Nghĩa Hành nhập viện vào 23 giờ 57 phút ngày 20.5 trong tình trạng chuyển dạ. Sau khi nhập viện, sản phụ Hiệp được bác sĩ trực khoa sản khám, chẩn đoán thai con so, 37 tuần và cho làm các xét nghiệm, siêu âm, sinh hóa máu cần thiết trước sinh.
 
Đến 2 giờ ngày 21.5, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân Hiệp bị rối loạn đông máu, chức năng gan kém và nhiễm trùng cục bộ do có áp xe bên ngực trái. Nhưng lúc này, người nhà vẫn không được biết về kết quả xét nghiệm này. Bác sĩ trực khoa sản cho theo dõi chuyển dạ sinh, đến 6 giờ ngày 21.5, sản phụ Hiệp sinh một bé trai nặng 3kg, sống khỏe, sổ nhau ra máu nhiều và được tiếp tục theo dõi ở phòng sinh.
 
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 6 giờ 30 đến 15 giờ, sức khỏe của bệnh nhân Hiệp có chiều hướng xấu dần do chứng rối loạn đông máu, chảy máu trong. Các bác sĩ khoa sản đã dùng nhiều biện pháp xử lý nhưng vẫn không hiệu quả. Đến 14 giờ 30 phút, sản phụ có dấu hiệu bị sốc, được chuyển về khoa hồi sức tích cực chống độc điều trị tích cực trong tình trạng suy đa phủ tạng. Đến 15 giờ ngày 21.5, bệnh nhân hôn mê sâu, mạch, huyết áp không đo được.

 

Giám đốc Sở y tế Nguyễn Tấn Đức gặp mặt, trấn an người nhà của sản phụ Hiệp
Giám đốc Sở y tế Nguyễn Tấn Đức gặp mặt, trấn an người nhà của sản phụ Hiệp.
 
Trong 2 ngày 21-22.5 nằm điều trị tại Khoa hồi sức tích cực chống độc, bệnh nhân Hiệp được các bác sĩ tích cực điều trị. Tuy nhiên, tiên lượng bệnh rất nặng đe dọa tử vong, phải thở theo máy. Đến trưa ngày 23.5, sản phụ Hiệp đã tử vong.
 
Sáng 23.5, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hoàng Tuấn- Phó trưởng phòng điều hành chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi để cùng hội chẩn về trường hợp của sản phụ Bùi Thị Hiệp. Sau khi theo dõi chi tiết hồ sơ bệnh án của bệnh nhân từ khi vào viện, bác sĩ Tuấn cho rằng: Giai đoạn đầu của ca sản phụ Hiệp từ khi vừa sinh xong, có dấu hiệu hậu sản khó đã được các bác sĩ trực khoa sản xử lý đúng quy trình.
 
“Tuy nhiên, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm bệnh nhân bị rối loạn đông máu, thì khoa sản phải có trách nhiệm thông báo và tư vấn cho người nhà. Đồng thời, mời bác sĩ chuyên khoa huyết học cùng hội chẩn, xử lý trước khi sản phụ sinh. Đối với trường hợp của sản phụ Hiệp, do ngay từ đầu không được tư vấn, thông báo cụ thể nên người nhà bệnh nhân đã có phản ứng bức xúc. Vì họ chỉ biết rằng, sản phụ khỏe mạnh khi nhập viện và không có lý do gì lại bị nặng, hôn mê chỉ sau vài giờ.”- Bác sĩ Tuấn nhận định.
 
Thêm vào đó, đối với một ca sản phụ có bệnh lý nội khoa đi kèm như bệnh nhân Hiệp thì phải được theo dõi sát sao vì bệnh dễ diễn biến nhanh, không lường trước được. Tuy nhiên, theo hồ sơ bệnh án, bác sĩ Tuấn cho rằng, các y, bác sĩ khoa sản đã không theo dõi thường xuyên diễn biến bệnh của sản phụ Hiệp với khoảng thời gian cách 1-2 giờ/lần. Điều này dẫn đến việc không có chẩn đoán ghi nhận chính xác đối với triệu chứng lâm sàng của sản phụ.
 
“Theo lẽ thường, với một ca sản phụ bị rối loạn đông máu, các bác sĩ khoa sản phải hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa huyết học để chuẩn bị nguồn máu cần thiết. Thậm chí, có thể truyền máu trước khi sinh để đề phòng bệnh nhân diễn biến nặng do băng huyết. Sau sinh, sản phụ cũng phải được theo dõi sau mỗi 30 phút/lần.”- bác sĩ Tuấn cho biết thêm.
 
Bác sĩ Chuyên khoa II NGuyễn Hoàng Tuấn, Bệnh viện Từ Dũ cho rằng sau khi có kết quả xét nghiệm sản phụ bị rối loạn đông máu thì bác sĩ phải có trách nhiệm thông báo, tư vấn ngay cho người nhà
Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Hoàng Tuấn, Bệnh viện Từ Dũ cho rằng sau khi có kết quả xét nghiệm sản phụ bị rối loạn đông máu thì bác sĩ phải có trách nhiệm thông báo, tư vấn ngay cho người nhà.
 
 
Sau khi vụ việc xảy ra, ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở y tế đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi để trấn an và ghi nhận những bức xúc của người nhà sản phụ Hiệp. “Sở y tế sẽ chỉ đạo tiến hành kiểm khảo tử vong cho bệnh nhân Hiệp. Trong quá trình đó, nếu phát hiện cá nhân nào có sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời phối hợp với lực lượng công an thực hiện các thủ tục cần thiết để làm rõ nguyên nhân sản phụ tử vong”- Ông Đức cho biết.
 
Thanh Phương
 

.