Xã Bình Trung: Điểm sáng tham gia BHYT tự nguyện

09:04, 15/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình thí điểm “BHYT toàn dân” và “BHYT tự nguyện” trên địa bàn xã Bình Trung (Bình Sơn) đã đạt kết quả đáng khích lệ. Từ chỗ người dân có thói quen“ốm trước, mua sau” thì nay đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của thẻ BHYT trong việc chăm sóc sức khỏe.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi triển khai mô hình, Hội Nông dân xã Bình Trung đứng ra đảm nhận vai trò đại lý thu BHYT. Mỗi chi hội có một tuyên truyền viên thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền đến hội viên nông dân về công tác bảo hiểm. Chính vì vậy mà hội viên nông dân nhận thức được quyền lợi khi tham gia bảo hiểm nên tự nguyện tham gia ngày càng tăng. Hơn 2 năm qua, tại hai đại lý thu BHYT tự nguyện của Hội Nông dân xã và của UBND xã Bình Trung đã có hơn 700 nông dân tự nguyện tham gia BHYT, góp phần tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT toàn xã lên hơn 75%. Riêng quý I.2015, đại lý BHYT của Hội Nông dân xã đã bán được 135 thẻ BHYT, trong đó có 10 hộ tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đây là kết quả khá cao so với các đơn vị khác trong tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Thủy-chủ đại lý BHYT tại xã Bình Trung giải thích cho người dân nắm rõ quyền lợi khi tham gia BHYT.
Chị Nguyễn Thị Thủy-chủ đại lý BHYT tại xã Bình Trung giải thích cho người dân nắm rõ quyền lợi khi tham gia BHYT.


Ông Bùi Văn Thắng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Trung cho biết: Thành công này phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo của đảng ủy, chính quyền địa phương cùng sự phối hợp tuyên truyền của các hội, đoàn thể khác trong xã. Hội Nông dân xã đã thành lập đại lý thu và phát hành thẻ nên đã phát huy được vai trò tích cực của các tổ hội trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia. Nhiều hộ gia đình nông dân đã nâng cao nhận thức về quyền lợi cũng như tầm quan trọng của việc tham gia BHYT trong công tác chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, Hội Nông dân xã Bình Trung đã huy động đóng góp từ Ban Thường vụ Hội và các tổ trưởng vay vốn nông dân… với số tiền hơn 10 triệu đồng để hỗ trợ các thành viên tổ trưởng nông dân tham gia BHYT. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền cho nông dân trong xã. Chị Nguyễn Thị Thủy-Chủ đại lý BHYT tự nguyện thuộc Hội Nông dân xã Bình Trung cho biết: “Từ khi Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực đến nay, bà con đã thấy được quyền lợi rất lớn trong việc tham gia BHYT. Nhất là khi mua BHYT theo hộ gia đình, người dân sẽ được giảm trừ mức đóng từ người thứ hai trở đi. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu được quyền lợi nên nhiều hộ đã chủ động tham gia BHYT”.

Điển hình như hộ gia đình bà Võ Thị Đua (ở thôn Phú Lễ 2) có người con trai bị đau tụy, nhờ tham gia BHYT trước đó nên con trai bà được BHYT chi trả chi phí chữa bệnh. Từ đó bà nhận thấy lợi ích thiết thực từ BHYT mang lại nên bà đã vận động các thành viên trong gia đình và người thân cùng tham gia. Hay như trường hợp gia đình anh Võ Đình Đô (ở thôn Phú Lễ 2) có 5 thành viên đều tham gia mua BHYT. “Theo Luật BHYT sửa đổi, mua BHYT cho các thành viên trong gia đình được miễn giảm nhiều nên tôi mua cho cả 5 người trong gia đình để bảo vệ sức khỏe tốt hơn”, anh Đô cho hay.

Ông Tiêu Sinh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Nhằm thực hiện mục tiêu  BHYT toàn dân theo Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra đến năm 2020 có hơn 55% lực lượng lao động tham gia BHXH, 90% dân số tỉnh tham gia BHYT, từ 2013 đến nay BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai mô hình điểm “BHYT toàn dân” và “BHXH tự nguyện” tại hai xã Bình Trung (Bình Sơn) và Hành Thịnh (Nghĩa Hành). Bước đầu các mô hình phối hợp này đạt kết quả đáng khích lệ. Riêng tại xã Bình Trung mô hình đã nhận được hưởng ứng của đông đảo người dân. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh sẽ tăng cường phối hợp để nhân rộng mô hình này, nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, góp phần thực hiện tốt mục tiêu tiến đến BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh.    
 

Bài, ảnh: Trí Phong
 


.