Trà Bồng: "Nóng" tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên

10:04, 02/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm 20,4% và tỷ lệ tăng dân số tự nhiên chiếm 1,4% trong năm 2014, huyện miền núi Trà Bồng là một trong những địa phương “nóng” về tỷ lệ gia tăng dân số con thứ 3 trở lên của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều năm nay, xã Trà Sơn là một trong những địa phương “nóng” chuyện sinh con thứ 3 trở lên của huyện Trà Bồng. Năm 2014, toàn xã có 119 trẻ em được sinh ra, nhưng có 39 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ khá cao (32,7%). Chị Hồ Thị Thảo- Cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết: “Dân số trong xã chủ yếu là đồng bào Cor, đời sống kinh tế còn khó khăn, cộng với trình độ dân trí còn thấp nên nhận thức về vấn đề sinh đẻ có kế hoạch chưa được nâng cao. Mặt khác, dù bà con sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn nhưng vẫn mang thai bởi họ áp dụng các biện pháp tránh thai không đúng cách. Nhiều gia đình bị vỡ kế hoạch”.  

Chị em phụ nữ huyện Trà Bồng tham gia khám và tư vấn sức khỏe sinh sản.
Chị em phụ nữ huyện Trà Bồng tham gia khám và tư vấn sức khỏe sinh sản.


Gia đình anh Hồ Văn Tèo, ở thôn Đông là một thực tế. Mới 35 tuổi,  kinh tế gia đình rất khó khăn, nhưng vợ chồng anh sinh tới 5 người con. Sinh dày, sinh nhiều nên đời sống của gia đình anh Tèo ngày càng  rơi vào nghèo khó, các con anh cũng không được chăm sóc chu đáo. Đây là thực tế của nhiều gia đình sinh đẻ thiếu kế hoạch ở huyện vùng cao Trà Bồng, khiến đời sống vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn.

Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan, còn có nguyên nhân khách quan là do một số cộng tác viên dân số phải kiêm nhiệm nhiều công việc, tuổi đời còn trẻ, chưa có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền DS - KHHGĐ, còn ngại ngần khi truyền thông ở các buổi sinh hoạt xóm nên chất lượng tuyên truyền chưa cao… Năm 2014, trong số hơn 600 trẻ em được sinh ra, thì đã có 123 trẻ là con thứ 3 trở lên, chiếm  20,43%. Một số địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao như: Trà Sơn (32,7%); Trà Hiệp (33,3%); Trà Thủy (31,3%); Trà Tân (23%)… “Mặc dù chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 như: Duy trì sự hoạt động của cộng tác viên dân số ở các xóm, KDC; tham mưu với chính quyền các xã cụ thể hóa chính sách DS - KHHGĐ vào hương ước, quy ước xóm; thực hiện nghiêm tiêu chí này trong việc xét công nhận gia đình văn hóa… thế nhưng, hiệu quả vẫn còn thấp”, anh Trần Quốc Đạt- Phó Giám đốc Trung tâm DS- KHGĐ huyện Trà Bồng nói.

Một nguyên nhân khác khiến cho công tác dân số của huyện Trà Bồng gặp nhiều khó khăn là do phần lớn đường giao thông ở những xã vùng sâu, vùng xa là đường đồi núi khó đi, dân cư lại sống rải rác. Điều này khiến cho những người làm công tác dân số vô cùng vất vả trong mỗi lần đi tuyên truyền tại các KDC hoặc tại nhà dân. Trong khi đó mức phụ cấp cho cộng tác viên dân số cơ sở mỗi tháng chỉ 160 nghìn đồng.

 Để tháo gỡ những khó khăn trong công tác dân số của huyện, ông Trần Quốc Đạt cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tích cực tham mưu với chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo đối với công tác DS- KHHGĐ. Đồng thời, tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền; hướng dẫn và đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác truyền thông nhằm tăng nhanh số người áp dụng các biện pháp tránh thai và thực hiện mô hình gia đình ít con để từng bước ổn định mức sinh, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện.
         

Bài, ảnh: Trí Phong

 


.