Trẻ bị sốt, khi nào cần đưa đi khám?

04:03, 25/03/2015
.

 


Khi trẻ bị sốt, trường hợp nào cha mẹ có thể theo dõi ở nhà, trường hợp nào cần đưa đi khám ngay để tránh những hậu quả đáng tiếc?

Theo BS. Philippe Collin, sốt là dấu hiệu thường gặp ở nhiều bệnh lý khác nhau trong suốt thời kỳ thơ ấu của trẻ. Đó cũng có thể là phản ứng của trẻ với sự thay đổi môi trường hoặc các tác nhân bên ngoài, nhất là trong thời tiết nồm ẩm, thuận lợi cho sự phát triển của các loại virus và vi khuẩn gây bệnh hiện nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Những nguyên nhân thường gặp khi trẻ có biểu hiện sốt

Sốt được định nghĩa là khi đo nhiệt độ hậu môn từ 38 độ. Các vùng khác có thể đo nhiệt độ như: Tai, hố nách, miệng. Tuy nhiên đo nhiệt độ ở hậu môn là tin tưởng nhất. Khi trẻ sốt cao, bố mẹ có thể quan sát thấy trẻ có biểu hiện rét run, rùng mình. Nhưng đó chưa phải là co giật bởi vì toàn trạng trẻ vẫn tỉnh táo. Trong trường hợp nghi ngờ có co giật, bố mẹ có thể đưa trẻ đi khám. Phần lớn trẻ sốt là do nhiễm virus (chiếm 80%) và cũng có thể do nhiễm khuẩn nhưng ít gặp hơn.

Những nguyên nhân thường gặp khiến trẻ bị sốt như: Do bị sổ mũi, cúm, viêm mũi họng, viêm đường ruột do nhiễm virus; Do viêm tai mủ, viêm amidan mủ, viêm phổi nhiễm khuẩn, viêm thận do nhiễm vi khuẩn; Do phản ứng sau tiêm vaccine cũng có thể xảy ra.

Khi nào cần đưa trẻ bị sốt đi khám?

BS. Philippe Collin khuyến cáo, với trẻ dưới 3 tháng tuổi, sốt từ 38 độ trở lên thì ngay cả khi trẻ có biểu hiện bình thường, trẻ vẫn cần được bác sĩ khám và cho làm xét nghiệm máu để kiểm tra. Trẻ từ 3 – 36 tháng tuổi sốt từ 38 độ trở lên trong 3 ngày thì nên đưa trẻ đi khám.

Đặc biệt lưu ý, trẻ ở mọi độ tuổi cần phải khám bác sĩ nếu có các biểu hiện sau: Sốt trên 40 độ, sốt kèm theo co giật, sốt tái phát, trẻ sốt có tiền sử bệnh tim , ung thư, bệnh luput…, trẻ sốt kèm nổi ban da.

Bố mẹ cần làm gì trước khi đưa trẻ đi khám bác sĩ?

Bác sĩ khuyến cáo, nếu trẻ sợ khám bác sĩ, cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước nhằm bù dịch, cho trẻ nghỉ ngơi và theo dõi trẻ tại nhà.

Trong trường hợp trẻ sốt từ 38,5 độ trở lên thì cho trẻ dùng hạ sốt Paracetamol dạng uống hoặc đặt hậu môn, hoặc dùng Ibuprofene nếu Paracetamol không có hiệu quả. Trường hợp sốt dưới 38,5 độ thì không cần thiết phải dùng hạ sốt. Tuyệt đối không cho trẻ uống Aspirine vì có thể gây nguy cơ bị Hội chứng Reye. Cởi quần áo cho trẻ nhằm hạ thân nhiệt và giảm sốt .

Bác sĩ cũng lưu ý các bậc cha mẹ tuyệt đối không tự động cho trẻ dùng thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Thuốc kháng sinh chỉ hiệu quả đối với trẻ bị sốt do nhiễm khuẩn, không có tác dụng nếu trẻ bị sốt do virus.



Theo SK&ĐS

 


.