Bông atisô vừa ngon, vừa mát

10:03, 28/03/2015
.

 


Bông atisô là dược liệu và cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Cách ăn bông atisô rất khác biệt, gỡ từng cánh hoa, nhẩn nha thưởng thức hết vị ngọt rồi mới bỏ bã.
 

 

Canh atisô hầm giò heo

Atisô mua về rửa dưới vòi nước cho sạch bụi bẩn, cắt bớt cuống, bỏ bớt lá quanh đài hoa. Tiếp đó cắt bỏ phần đỉnh nhọn, cắt làm tư và khoét bỏ nhụy hoa bên trong, thả vào thau nước chanh để hoa không bị thâm đen.

Cà rốt gọt vỏ, tỉa hoa. Giò heo cạo rửa sạch, chặt khúc vừa ăn. Trụng sơ giò heo với nước sôi, xả nước lạnh. Nấu sôi nước, thả giò heo vào hầm lửa liu riu đến khi vừa chín, nêm muối và bột ngọt cho vừa ăn, thả tiếp atisô và cà rốt vào canh nấu đến khi chín mềm. Múc canh ra tô, nêm ngò. Dùng nóng.

Xà lách atisô

Gọt vỏ cuống hoa atisô lấy lõi, ngâm vào nước muối pha loãng và chanh cho bớt chát. Luộc chín bông atisô, vớt ra cắt miếng mỏng. Ớt chuông xanh đỏ cắt sợi. Khoai tây bi luộc chín, bóc vỏ, cắt đôi. Cà chua bi bổ đôi. Hành tây cắt khoanh mỏng, ngâm nước đá cho giòn và bớt hăng. Đậu cô ve cắt khúc, trụng chín. Trứng gà luộc chín, cắt miếng.

Pha nước trộn gồm tỏi băm, ngò rí cắt nhuyễn, mù tạt, giấm, dầu ô liu và ít muối, khuấy đều hỗn hợp. Cho hết rau vào tô, xếp trứng luộc cắt miếng lên, thêm ít cá ngừ ngâm dầu, rưới nước trộn lên dùng lạnh.

Cơm hấp atisô

Nhặt bớt các cánh hoa atisô, bỏ nhụy, rửa sạch các cánh và hoa, vẩy ráo nước. Xới cơm ra chén, nén chặt, cho vào giữa bông hoa, đem hấp khoảng 15 phút. Tôm rửa sạch, lau khô, băm nhuyễn với ít hành tím. Nấm đông cô ngâm mềm, cắt hạt lựu. Cà rốt cắt hạt lựu.

Trộn đều tôm và giò sống, nêm ít hạt nêm và tiêu. Cho hỗn hợp tôm và giò sống lên từng cánh hoa atisô, quết cho bám chặt vào. Thả bông atisô vào chảo chiên vàng, vớt ra để ráo. Dùng chảo khác, làm nóng dầu, thả nấm đông cô và cà rốt vào xào, nêm gia vị, dầu hàu và bột năng pha loãng để tạo độ sánh.

Cho cơm ra đĩa, xếp tôm lên, rưới nước xốt, dùng nóng với nước tương.

Atisô nhồi thịt

Atisô tỉa bớt cánh, cắt bỏ đầu nhọn và bỏ nhụy, rửa sạch, lau khô. Thịt nạc dăm xay nhuyễn. Nấm mèo ngâm nở, cắt nhỏ. Trứng gà tách riêng lòng trắng và đỏ. Trộn đều thịt và nấm mèo, cho gia vị hạt nêm, nước mắm, tiêu và chút đường, thêm lòng trắng trứng, để khoảng 15 phút cho thấm gia vị. Nhồi hỗn hợp thịt vào giữa hoa.

Xếp hoa vào nồi hấp cách thủy khoảng 20-25 phút cho thịt chín. Phết lòng đỏ trứng lên mặt, mở nắp để trứng chín và se mặt. Món này dùng nóng với cơm trắng.

Gà xốt atisô

Thịt ức gà cắt miếng vừa ăn, ướp với muối và tiêu, phủ đều bột mì. Đun nóng bơ trong chảo, thả gà vào áp chảo cho vàng hai mặt, gắp gà ra đĩa. Bông atisô làm sạch, bỏ nhụy, cắt làm tư. Hành tây băm nhỏ.

Làm nóng dầu, thả bông atisô và hành tây vào xào, cho ít bột lá hương thảo (rosemary) và bột lá húng tây (thyme) vào cho thơm, đổ nước dùng gà và rượu vang vào nấu, nước dùng còn phân nửa, thả thịt gà vào nấu tiếp với lửa liu riu cho đến khi atisô chín mềm, nêm gia vị, múc ra ăn nóng.

Bò tiềm atisô

Bông atisô nhặt bớt cánh, bỏ nhụy, cho vào nồi nấu nước dùng (nếu thích vị hơi đắng thì để nguyên nhụy). Nấu xong lọc qua rây cho trong, bỏ bã. Phần cuống bông lột vỏ, cắt khúc lớn, ngâm qua nước muối loãng và chanh, luộc chín. Củ sen rửa sạch, cắt khúc vừa. Hạt sen rửa sạch, thịt bắp bò cắt miếng lớn.

Cho nước atisô vào nồi, thả thịt bò vào hầm cùng với chút muối và bột ngọt rồi lần lượt cho củ sen, hạt sen và cuống atisô vào nấu đến khi tất cả chín mềm. Nêm lại gia vị, dùng nóng.

 

Theo NHÃ VĂN/PNO

 


.