Vì những "mặt trời bé thơ"

09:02, 09/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- 5 năm qua, mô hình “Mặt trời bé thơ” đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều bà mẹ có con nhỏ. Các bà mẹ đang mang thai và sau khi sinh được trang bị những kiến thức chăm sóc con nhỏ, qua đó đã giúp tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ và cải thiện tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng  ở tỉnh ta.

Mặc dù đang mang thai đứa con thứ 2, nhưng chị Võ Thị Như Nguyệt ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) vẫn cảm thấy bối rối khi chuẩn bị đến kỳ sinh nở. Theo chị Nguyệt, lần sinh nở trước chị chăm sóc con theo kinh nghiệm từ những người lớn tuổi, nhưng khi biết tại Trạm Y tế xã có mô hình "Mặt trời bé thơ", chị đến để được tư vấn miễn phí. Tại đây, chị được các cán bộ y tế trang bị kiến thức về sức khỏe phụ nữ mang thai, cách chăm sóc trẻ trong 6 tháng đầu... Sau khi được tư vấn, chị Nguyệt nhận thấy những kiến thức về chăm sóc trẻ trước đây của chị đã lạc hậu và thiếu khoa học. Không riêng chị Nguyệt, nhiều phụ nữ đã từng sinh con, nhưng khi đến với lớp tư vấn của mô hình "Mặt trời bé thơ" thì hầu hết đều cảm thấy hữu ích, nhận ra rằng cách chăm sóc con trẻ của mình trước đây là không khoa học.

Các bà mẹ có con nhỏ được tư vấn kiến thức tại Phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ” ở Trạm Y tế xã Nghĩa Hòa.
Các bà mẹ có con nhỏ được tư vấn kiến thức tại Phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ” ở Trạm Y tế xã Nghĩa Hòa.


Mô hình "Mặt trời bé thơ" ra đời với mục đích, cung cấp những thông tin kiến thức quan trọng về chăm sóc trẻ cho bà mẹ mang thai những tháng cuối thai kỳ và bà mẹ có con nhỏ dưới 24 tháng tuổi, nhằm giảm tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng ở nhiều địa phương. Đây là mô hình của dự án Alive and Thrive, được triển khai thực hiện từ năm 2010.  

Y sĩ Phạm Thị Anh – Phó trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa Hòa cho biết, qua 5 năm hoạt động, mô hình "Mặt trời bé thơ" đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Nhiều phụ nữ mang thai lần đầu khi đến đây có chung tâm trạng lo lắng về cách thức chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sơ sinh. Thế nhưng, với những kiến thức được tư vấn, ngay sau khi sinh, các chị đã áp dụng và hầu hết các cháu đều phát triển khỏe mạnh cả về chiều cao, cân nặng.

Không chỉ các bà mẹ mang thai lần đầu, những bà mẹ mang thai lần tiếp theo hoặc cả những người trong gia đình có thai phụ cũng đã đến phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ” để được tư vấn. Nội dung tư vấn cho các bà mẹ xoay quanh việc cho con bú sữa non hoàn toàn trong sáu tháng đầu; sữa mẹ được tiết ra lúc nào và cách cho con bú hiệu quả, đúng cách để con phát triển tốt; cách cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm, đúng dinh dưỡng theo từng quá trình phát triển và thức ăn phù hợp với các giai đoạn của trẻ... Ngoài những nội dung này thì mô hình còn lồng ghép tư vấn thêm các nội dung về các bệnh thường gặp ở trẻ như viêm phổi, tiêu chảy...

Bà Lê Thị Hương – Thư ký Dự án Alive and Thrive tại Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn tỉnh đã có 57 phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ” đi vào hoạt động với gần 11.000 lượt tư vấn cho các bà mẹ. Đồng thời dự án cũng đã thành lập nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ ở 35 thôn thuộc 14 xã miền núi. Các nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ bao gồm phụ nữ mang thai 3 tháng cuối và các bà mẹ, người nuôi dưỡng trẻ trong độ tuổi từ 0-24 tháng tại các vùng xa xôi hẻo lánh. Mô hình “Mặt trời bé thơ” đã góp phần đáng kể trong việc giảm tỷ lệ trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2013 đến năm 2014, tỷ lệ trẻ thấp còi và nhẹ cân dưới 5 tuổi đã giảm đáng kể. Tỷ lệ trẻ thấp còi từ 16,8% giảm xuống còn 10,2%. Tỷ lệ trẻ nhẹ cân dưới 5 tuổi từ 13,2% giảm xuống còn 9,8%. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ bú mẹ chủ yếu trong 6 tháng đầu tăng từ 37% lên 73%.


Bài, ảnh: Vũ Yến


 


.