Lợi ích tuyệt vời của sôcôla đen

07:02, 14/02/2015
.

Sôcôla là món quà không thể thiếu mà các cặp đôi dành cho nhau trong ngày Valentine. Những người yêu thích sôcôla hẳn sẽ rất vui khi biết rằng món quà ngọt ngào này chứa rất nhiều dưỡng chất.
 


Lượng flavonoid, chất chống oxy hóa quan trọng giúp ngăn ngừa nhiều bệnh, trong sôcôla đen cao gấp 5 lần so với quả táo. Bí mật về giá trị dinh dưỡng của sôcôla nằm ở hạt ca cao, loại nguyên liệu chủ yếu để chế biến thành sôcôla đen.

Ca cao chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp phòng chống một số căn bệnh và cũng là thành phần tạo nên vị đắng đặc trưng cho sôcôla đen. Nhâm nhi những thanh sôcôla đen ngọt ngào, bạn sẽ được hưởng những lợi ích sau:

Tốt cho tim

 Sôcôla đen có ích cho quá trình lưu thông máu và các động mạch trong cơ thể. Điều này giúp tim hoạt động thuận lợi hơn. Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Thụy Điển với sự tham gia của hơn 31.000 phụ nữ đã khẳng định được lợi ích của sô cô la đen đối với tim.

Những người này được cung cấp từ 2 đến 3 khẩu phần sôcôla đen mỗi tuần. Kết quả cho thấy tỉ lệ mắc bệnh tim ở nhóm người ăn sôcôla thường xuyên đã giảm đi đáng kể so với bình thường.

Một nghiên cứu khác diễn ra tại Đức cũng cho thấy ăn sôcôla mỗi ngày có thể giúp làm giảm huyết áp và hạn chế nguy cơ bị đột quỵ lên tới 39%.

Lượng chất chống oxy hóa flavonoid trong sôcôla đen giúp làm tăng độ dẻo dai cho các động mạch và tĩnh mạch trong cơ thể, hạn chế tình trạng tắc nghẽn ở các động mạch, giúp máu lưu thông tốt hơn.

Kiểm soát đường huyết

Tin tốt cho những người yêu thích sôcôla là sôcôla đen thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp (chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết của thực phẩm). Điều này có nghĩa là sôcôla đen không làm tăng mức đường huyết trong cơ thể.

Sự hiện diện của flavonoid trong sôcôla đen làm hạn chế tình trạng kháng insulin và giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn. Theo bác sĩ Claudio Ferri, giáo sư y khoa thuộc trường đại học L’Aquila, Ý thì flavonoid làm tăng khả năng sản xuất oxit nitric và giúp kiểm soát tình trạng nhạy cảm với insulin.

Thực phẩm có lợi cho tinh thần

Chất phenylethy hay PEA trong sôcôla đen là loại hóa chất mà não thường tiết ra khi chúng ta cảm nhận được tình yêu thương. Phenylethylamine thúc đẩy việc giải phóng endorphin trong não, mang lại sự thư thái về tinh thần.

Sôcôla đen còn có tác dụng giảm stress. Loại thực phẩm ngọt ngào này có chứa serotonin, chất hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên.

Giảm cân

Nghe có vẻ ngược đời nhưng thực tế là bạn hoàn toàn có thể giảm cân bằng sôcôla đen. Sôcôla đen mang lại cảm giác đầy bụng và no lâu nên sẽ kiềm chế các cơn thèm ăn vặt vốn vẫn thường là những món chứa nhiều đường, dầu mỡ hay muối.

Vì vậy, nếu tiêu thụ sôcôla đen ở mức vừa phải, cơ thể sẽ được hưởng nhiều lợi ích mà lại không phải lo bị tăng cân.

Có lợi cho sự phát triển của thai nhi

Sôcôla đen giúp giảm stress cho những bà mẹ mang thai. Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Phần Lan cho thấy những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ thường ăn sôcôla trong lúc mang thai sẽ hạnh phúc và cười nhiều hơn.

Ngăn ngừa bỏng nắng

Hàm lượng các chất flavonol dồi dào trong sôcôla đen có thể giúp bảo vệ làn da khỏi những tác động nguy hiểm của ánh nắng gây ra, theo kết quả của một cuộc nghiên cứu được thực hiện tại London, Anh.

Tăng cường khả năng hoạt động của não

Các nhà khoa học của trường đại học Oxford, Anh đã tiến hành một cuộc nghiên cứu về tác dụng việc tiêu thụ sôcôla đối với não bộ với sự tham gia của hơn 2000 người có độ tuổi từ 70 trở lên. Kết quả cho thấy những người tiêu thụ nhiều sôcôla có hàm lượng flavonol cao luôn ghi được điểm cao trong các bài kiểm tra về nhận thức.

Một kết quả nghiên cứu khác được tiến hành bởi trường đại học Nottingham, Anh cho thấy những loại đồ uống chứa nhiều ca cao có thể giúp điều chỉnh lượng máu lưu thông đến những vùng quan trọng của não. Nhờ đó mà não sẽ hoạt động tốt hơn.

Làm dịu cơn ho

Trong sôcôla đen có chứa theobromine, một chất hóa học có hiệu quả trong việc điều trị bệnh ho. Tác dụng của chúng tương tự như codeine nhưng không giống như codeine, theobromine không gây buồn ngủ, mùi vị cũng dễ chịu hơn.

Trị tiêu chảy

Việc dùng sôcôla để trị tiêu chảy được ghi nhận ở châu Âu và Nam Mỹ từ khoảng thế kỷ thứ 16. Theo các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu của bệnh viện nhi Oakland, Mỹ, các chất flavonoid có trong ca cao giúp kết nối protein chịu trách nhiệm điều chỉnh tình trạng tiết dịch trong ruột. Nhờ đó, làm giảm bớt các cơn tiêu chảy.

Phòng chống ung thư

Sôcôla đen được xem là một trong những loại thực phẩm chống ung thư tốt nhất, cùng với tỏi, việt quất, rượu vang đỏ và trà xanh. Sôcôla giúp ngăn ngừa sự phân chia của tế bào ung thư và hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Khi lựa chọn sôcôla, bạn cần đảm bảo chúng phải chứa ít nhất 70% ca cao. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn quá 200g sôcôla một tuần đồng thời cần chọn những loại sôcôla có hàm lượng đường không được vượt quá 10g.
 

Theo HỒNG XUÂN/PNO

 


.