Tìm ra cách cai nghiện thuốc lá hiệu quả hơn

09:01, 14/01/2015
.

Tạp chí The Lancet số ra ngày 12/1 công bố một kết quả cho biết tốc độ chuyển hóa nicotine trong cơ thể người nghiện thuốc lá là một chỉ số quan trọng giúp tìm ra các phương pháp cai nghiện thuốc lá phù hợp nhất với từng người.

Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa cấp độ thèm thuốc lá và nồng độ enzym chuyển hóa nicotine CYP2A6 có trong cơ thể người nghiện. Điều này đồng nghĩa với nicotine chuyển hóa càng nhanh thì các cơn thèm thuốc càng trở lại với người nghiện sớm hơn, kéo theo việc cai nghiện càng trở nên khó khăn hơn.

Trên cơ sở đó, các nhà khoa học Canada và Mỹ đã dựa vào chỉ số đo tốc độ chuyển hóa nicotine của enzym CYP2A6 trong cơ thể người nghiện để so sánh hiệu quả của những sản phẩm hỗ trợ cai nghiện chứa nicotine và những loại thuốc thay thế không chứa nicotine.

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 1.246 người nghiện thuốc, chia thành nhóm có tốc độ chuyển hóa nicotine nhanh và nhóm có tốc độ chuyển hóa nicotine chậm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, đối với những người thuộc nhóm 1 thì việc sử dụng các loại thuốc hỗ trợ cai thuốc lá không chứa nicotine như varenicline sẽ có hiệu quả nhanh hơn gấp 2 lần việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có chứa nicotine. Và những người này cũng có khả năng tránh xa thuốc lá tốt hơn trong 6 tháng tiếp theo.

Còn đối với những người thuộc nhóm 2 thì việc sử dụng 2 sản phẩm hỗ trợ cai nghiện này đều cho hiệu quả như nhau và việc dùng thuốc thay thế không để lại phản ứng phụ.

Trên thực tế, có tới 65% các ca cai nghiện đều thất bại ngay từ tuần đầu tiên, nên việc xác định tốc độ chuyển hóa nicotine giúp tìm ra phương thức cai nghiện phù hợp có thể được coi là một chiến lược vững chắc và giúp bác sĩ đưa ra lời khuyên tốt hơn cho các bệnh nhân muốn cai nghiện thuốc lá. Thuốc lá là nguyên nhân dẫn tới 6 triệu ca tử vong mỗi năm và gây thiệt hại 200 tỷ USD chi phí chăm sóc sức khỏe./.



Theo Chinhphu.vn


.