Kiên quyết loại trừ thực phẩm kém chất lượng

07:01, 07/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong dịp Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Văn Oai-Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết sẽ kiên quyết loại trừ thực phẩm kém chất lượng ra khỏi thị trường. Ngành y tế sẽ phối hợp với cơ quan chức năng siết chặt khâu quản lý, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh.

TIN LIÊN QUAN

Vào thời điểm cuối năm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Lượng hàng hoá sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu thị trường cũng sẽ tăng mạnh. Chính vì vậy việc siết chặt quản lý, đảm bảo VSATTP trong dịp Tết là vấn đề được các ngành chức năng quan tâm.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực phẩm tại 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố Quảng
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực phẩm tại 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố Quảng


Khảo sát tại một số điểm chợ trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy nhiều loại bánh, kẹo, mứt… vẫn trong tình trạng "ba không": Không địa chỉ sản xuất, không nhãn mác, không hạn sử dụng. Mặt hàng rau, củ, quả tiềm ẩn dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm hiện nay cũng khó kiểm soát chặt chẽ. Nhiều cơ sở giết mổ nhỏ lẻ ở các địa phương vẫn “lọt” tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Một số sản phẩm từ thịt không rõ nguồn gốc vẫn còn trôi nổi trên thị trường.
 

Ngãi.Hơn 4.000 cơ sở vi phạm quy định VSATTP
Trong năm 2014, các ngành chức năng đã thành lập 1.366  đoàn kiểm tra định kỳ về chất lượng VSATTP và 532 đoàn kiểm tra liên ngành tại hơn 20 nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Qua đó phát hiện hơn 4.000 cơ sở vi phạm các lỗi về điều kiện vệ sinh cơ sở, khám sức khỏe định kỳ, vi phạm quy định nhãn mác sản phẩm...

Ông Nguyễn Văn Oai-Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, để đảm bảo các nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh được thành lập gồm 5 đơn vị liên quan cùng phối hợp: Chi Cục VSATTP tỉnh, Sở Công thương, Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn–Đo lường-Chất lượng. Từ ngày 12.1- 5.2.2015, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra trên phạm vi toàn tỉnh, chú trọng các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống; các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như bánh, kẹo, mứt, hạt dưa, rượu, bia, nước giải khát, thịt và các sản phẩm từ thịt…

Trong đó, sẽ tập trung kiểm tra tại nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như các chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm, cơ sở giết mổ gia súc. Trong quá trình thanh-kiểm tra, ngoài vấn đề xử lý nghiêm các vi phạm sẽ đẩy mạnh giáo dục truyền thông, nâng cao nhận thức và xác định rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm. Cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm.

Thiết nghĩ, để đảm bảo VSATTP, bên cạnh sự tích cực vào cuộc của các cơ quan chức năng, người sản xuất, kinh doanh cần nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng phải biết lựa chọn thực phẩm an toàn, đồng thời phối hợp với ngành chức năng phát hiện, tố giác kịp thời những cơ sở vi phạm quy định về VSATTP. Kiên quyết “tẩy chay” các loại thực phẩm kém chất lượng là biện pháp hữu hiệu nhằm góp phần đảm bảo sức khỏe của cộng đồng.


    Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.