Công tác DS-KHHGĐ: Một năm đầy nỗ lực

09:01, 14/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, công tác DS-KHHGĐ ở tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân trong việc thực hiện mô hình ít con, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu dân số, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Ông Nguyễn Văn Quang-Chi cục phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Trong năm 2014, thực hiện các biện pháp tránh thai đạt hơn 114%, tăng 12,5% so với năm 2013. Tổng số cặp vợ chồng đang sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại có 2.786 người, tăng 5,01% so với năm 2013. Tỷ suất sinh thô năm 2014 còn 16,83‰, so với năm 2013 giảm 0,25‰.

Ngoài ra, các dự án nhằm nâng cao chất lượng dân số của tỉnh cũng được đẩy mạnh hơn trước. Thông qua đề án nâng cao sức khỏe sinh sản, tư vấn tiền hôn nhân cho vị thành niên, toàn tỉnh duy trì 120 câu lạc bộ tại 30 xã thuộc 13/14 huyện, thành phố với các hoạt động như cung cấp tài liệu, tờ rơi, khám sức khỏe định kỳ, sinh hoạt câu lạc bộ, góc truyền thông - tư vấn, tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh của xã... Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thành phố đã phối hợp với ban DS-KHHGĐ các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền và khám sức khỏe sinh sản cho 14.439 vị thành niên và thanh niên trẻ. Cùng với đó, đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh đến nay đã phủ kín 100% số xã thuộc 14 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Trong năm, ngành dân số đã tiếp nhận từ Trường Đại học Y dược  Huế 1.400 bộ dụng cụ lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh và 500 bộ dụng cụ lấy mẫu máu đầu ngón tay bà mẹ mang thai. Toàn tỉnh có 344 ca được siêu âm và lấy mẫu máu đầu ngón tay của bà mẹ mang thai để sàng lọc trước sinh và thực hiện 1.218 ca mẫu máu gót chân của trẻ sơ sinh để sàng lọc sơ sinh. Qua kết quả xét nghiệm phát hiện có 5 ca có nguy cơ thiếu men G6PD.

 Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh được tăng cường thực hiện, nhờ đó tỷ số giới tính khi sinh ở tỉnh ta hiện còn 111 nam/100 nữ, thoát khỏi danh sách 10 tỉnh, thành có chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh cao nhất nước. Trong năm qua, ngành dân số cũng đã tiếp tục đẩy mạnh xây dựng mô hình khu dân cư, thôn, xã không có người sinh con thứ ba trở lên. Mô hình này được nhiều địa phương tích cực thực hiện, nhiều năm liền không sinh con thứ 3 trở lên.

  Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng mừng, tuy nhiên công tác dân số ở tỉnh cũng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Cán bộ dân số cấp xã  chưa được tuyển dụng vào viên chức Nhà nước theo Thông tư số 05/TT-BYT ngày 14.5.2008 của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ. Chính vì vậy, đội ngũ này không yên tâm công tác, nên việc triển khai, tổ chức thực hiện chương trình DS-KHHGĐ chưa đạt hiệu quả cao. Nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia về dân số năm 2014 giảm gần 40% so với năm 2013 nên phần nào ảnh hưởng đến việc triển khai tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, mô hình tại cơ sở.  Cơ sở vật chất tại nhiều  trạm y tế chưa đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ KHHGĐ chất lượng cao khi triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

Toàn tỉnh còn 4/14 trụ sở trung tâm DS-KHHGĐ chưa được xây dựng, sử dụng tạm hoặc thuê sở để làm việc, đó là TP.Quảng Ngãi, Minh Long, Tây Trà, Sơn Tây. Điều này phần nào gây khó khăn cho hoạt động của đơn vị. Ông Nguyễn Văn Quang cho biết, năm 2015 ngành dân số chủ động duy trì mức sinh thấp hợp lý; khống chế tốc độ tăng nhanh tỷ số giới tính khi sinh; tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ để từng bước nâng cao chất lượng dân số. Để đạt mục tiêu đề ra trong công tác DS-KHHGĐ rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị chức năng.                                          
   

TRÍ PHONG
 


.