An toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết: Chuyển biến tích cực nhưng vẫn lo

04:01, 24/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 1 tuần qua, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã ra quân kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh. Đoàn đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm và đã tăng cường nhắc nhở, phổ biến các kiến thức về ATVSTP cho các chủ cơ sở, nhằm nâng cao đạo đức kinh doanh, coi trọng sức khỏe người tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN


Theo chân đoàn kiểm tra ATVSTP tỉnh trong những ngày vừa qua, chúng tôi nhận thấy những cơ sở sản xuất kinh doanh mặt hàng thực phẩm có quy mô lớn đã có ý thức hơn trong việc bảo quản các mặt hàng thực phẩm. Tại chợ tạm Quảng Ngãi, các mặt hàng như bánh kẹo, mứt đã được tiểu thương chú trọng đến nguồn gốc sản phẩm, nhãn mác. Mặt hàng này đa phần là hàng Việt Nam được sản xuất bởi những cơ sở có tên tuổi.

Kiểm tra hàng nông sản tại đại lý Thu Nhi (TP.Quảng Ngãi).
Kiểm tra hàng nông sản tại đại lý Thu Nhi (TP.Quảng Ngãi).


Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những mặt hàng bánh trần chưa được bảo quản đúng quy định. Việc lưu trữ nhãn phụ, giấy tờ công bố chất lượng sản phẩm  chưa coi trọng. Nhiều tiểu thương mua những loại bánh quy thùng, sau đó tự phân ra từng bao nhỏ để bán, do đó không hề có nhãn mác và cũng không ghi hạn sử dụng. Riêng mặt hàng nem chả, nhiều tiểu thương vẫn chưa chú ý đến nhãn mác, bao bì sản phẩm. Mặc dù qua kiểm nghiệm không phát hiện các chất bảo quản, hóa chất trong thực phẩm, nhưng cán bộ của đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã nhắc nhở các tiểu thương. Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã lấy mẫu giám sát mối nguy đối với những mặt hàng mứt, thực phẩm khô làm mứt để kiểm nghiệm.

Tại một số đại lý kinh doanh thực phẩm phục vụ Tết Ất Mùi trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Bình Sơn, qua kiểm tra hầu hết các chủ kinh doanh năm nay khá chú trọng kinh doanh các mặt hàng đảm bảo chất lượng, có nhãn mác rõ ràng, không phát hiện các hàng hóa quá hạn sử dụng. Tuy nhiên, đối với một số mặt hàng bánh kẹo truyền thống thì vẫn vi phạm quy định về nhãn mác, thời hạn sử dụng. Đặc điểm chung của nhiều chợ truyền thống là các mặt hàng ít khi niêm yết giá bán lẻ. Đối với những hộ thực hiện tốt điều kiện vệ sinh tại nơi buôn bán nhưng thiếu giấy chứng nhận tập huấn kiến thức ATVSTP và sức khỏe, đoàn cũng đã giải thích cho tiểu thương hiểu sự cần thiết phải có các loại giấy tờ này và yêu cầu bổ sung.

Điều đáng lo ngại hiện nay là mặt hàng nông sản khó được kiểm soát về ATVSTP. Không ít tiểu thương buôn bán dọc khu vực chợ Quảng Ngãi cũ bày bán nhiều mặt hàng tỏi và sản phẩm củ, quả Trung Quốc. Người tiêu dùng sẽ khó phát hiện khi các sản phẩm này trà trộn vào hàng hóa trong nước. Tại cơ sở Kim Anh trên đường Nguyễn Bá Loan (TP.Quảng Ngãi), chủ đại lý kinh doanh hành, tỏi không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thực phẩm. Sản phẩm tỏi, hành có hóa đơn xuất, nhưng không có phiếu kiểm dịch thực vật. Cơ sở bày bán nhiều tỏi xuất xứ Trung Quốc với giá khá rẻ, từ 15-20 nghìn đồng/kg. Hầu hết các sản phẩm này đều để dưới nền đất, không đảm bảo vệ sinh. Kế bên cơ sở Kim Anh là đại lý kinh doanh hàng nông sản Thu Nhi, cơ sở này cũng không chứng minh giấy chứng nhận đủ điều kiện, sản phẩm hạt hướng dương được bày bán không có công bố sản phẩm…

Cùng với đó thì các mặt hàng đông lạnh nhập khẩu cũng được chú trọng kiểm tra. Tại doanh nghiệp tư nhân chuyên kinh doanh hàng đông lạnh nhập khẩu Khải Hoàn, TP.Quảng Ngãi, đoàn đã kiểm tra 5 mặt hàng thịt đông lạnh được nhập khẩu từ các nước. Qua đó, phát hiện thịt trâu xuất xứ Ấn Độ chưa có giấy kiểm dịch thực phẩm. Kho bảo quản thực phẩm đông lạnh của cơ sở rất mất vệ sinh. Chủ cơ sở cũng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, các giấy tờ chứng nhận sức khỏe, tập huấn kiến thức đều không có. Trước sai phạm này, đoàn đã mời chủ cơ sở về Chi cục ATVSTP tỉnh để xử lý.

Tại các cơ sở sản xuất bánh truyền thống cũng có nhiều trường hợp vi phạm. Qua kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh nổ Trà My (xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa), cho thấy cơ sở sản xuất này mất vệ sinh. Khu vực sản xuất bánh gần khu nuôi gia súc. Sản phẩm để dưới nền đất, ruồi nhặng bám vào. Chủ cơ sở không những không chịu làm việc, cũng không xuất trình các giấy tờ liên quan phục vụ công tác kiểm tra. Trước những sai phạm này, đoàn kiểm tra đã lập biên bản, đình chỉ cơ sở sản xuất này để chờ xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Oai-Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh kiêm Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh cho biết: Sau gần 1 tuần ra quân kiểm tra, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm cung cấp thị trường Tết được cải thiện so với những năm trước. Chưa phát hiện các hóa chất độc hại. Tuy nhiên vẫn còn không ít cơ sở vi phạm các quy định. Từ nay đến hết ngày 5.2, đoàn vừa tăng cường kiểm tra, vừa tuyên truyền cho người dân việc bảo quản những mặt hàng thực phẩm đúng với yêu cầu về ATVSTP và kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm.
            

Bài, ảnh: KN
 


.