Chiến dịch tiêm vắcxin sởi-rubella đến với trẻ em huyện đảo Lý Sơn

01:12, 25/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ tháng 9.2014, Bộ Y tế đã triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella miễn phí cho 2-3 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi. Cùng với cả nước và tỉnh Quảng Ngãi, huyện đảo Lý Sơn cùng tham gia chiến dịch với dự kiến sẽ tiêm cho 5.043 trẻ từ 1-14 tuổi và sẽ kéo dài đến tháng 1.2015.

TIN LIÊN QUAN

Tại Lý Sơn, chiến dịch tiêm đợt 1 được tổ chức ở xã An Vĩnh. Anh Lê Tín-Tổ trưởng tổ tiêm chủng, cho biết: “Chiến dịch tiêm vắcxin sởi bắt đầu  đợt 1 tại xã An Vĩnh đạt 95%, chiến dịch sẽ tiếp tục thực hiện hoàn thành đợt 1 tại xã An Vĩnh trong thời gian sớm nhất và tiếp tục các đợt tiếp theo tại xã An Hải, An Bình”.

Bác sĩ tiêm vắcxin phòng bệnh sởi-rubella cho trẻ.
Bác sĩ tiêm vắcxin phòng bệnh sởi-rubella cho trẻ.


 Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu của tiêm chủng mở rộng. Vì vậy, chiến dịch lần này do Trung tâm y tế quân dân y Lý Sơn phụ trách tổ chức, ngoài thành lập Ban chỉ đạo và Ban điều hành chiến dịch, còn phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn. Đồng  thời chốt đối tượng và huy động nhân lực tham gia chiến dịch đẩy mạnh công tác tuyên truyền chiến dịch tiêm chủng… Trung tâm còn thành lập đội chống sốc tại chỗ và các điểm tiêm lưu động để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng.

 Mặc dù còn gặp một số khó khăn, như lo ngại của người dân về các phản ứng sau tiêm chủng, địa bàn đi lại khó khăn vì vào mùa mưa, biển động... nhưng chiến dịch tiêm chủng  trong đợt 1 đã thu hút được đông đảo người dân Lý Sơn có con em từ 1-14 tháng tuổi quan tâm. Điều này cho thấy nhận thức  ý nghĩa của việc tiêm vắc xin cho con em mình và sự tự giác của cộng đồng tại đây đối với công tác tiêm chủng ngày càng tốt hơn.

 Bác sĩ Dương Tiến Thuận- Phó Giám đốc Trung tâm Quân dân y Lý Sơn cho biết: “Hiện tại, trước khi thực hiện chỉ đạo của Sở và Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, huyện cũng xây dựng kế hoạch phòng trừ bệnh sởi. Trên cơ sở đó, chúng tôi tiến hành tiêm. Mục tiêu của tiêm sởi- rubella đợt này nhằm ngăn ngừa các bệnh lý của bệnh sởi, đảm bảo sức khỏe cho các cháu”.

Bệnh sởi-rubella là hai bệnh truyền nhiễm phổ biến và nguy hiểm bởi số người mắc bệnh lớn, tỷ lệ tử vong cao cũng như để lại di chứng nặng nề cho người bệnh sau khi mắc. Việc duy trì công tác tiêm chủng thường xuyên cũng như nâng cao chất lượng các dịch vụ tiêm chủng là hết sức cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em ở huyện đảo Lý Sơn, nhất là vào các đợt tiêm chủng tiếp theo tại xã An Bình và An Hải. Làm tốt điều này sẽ đóng góp quan trọng để Quảng Ngãi đạt mục tiêu loại trừ bệnh sởi vào năm 2017.
 

Bài, ảnh: Bình Minh

 


.