5 dưỡng chất tăng sức mạnh cho hệ miễn dịch

02:12, 04/12/2014
.

Axit béo omega 3 trong hải sản bổ sung EPA và DHA cho hệ thần kinh và miễn dịch. Probiotic giúp điều tiết hệ miễn dịch và giảm viêm trên toàn bộ cơ thể.

Hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống lại các vi sinh vật gây bệnh. Đôi khi hệ miễn dịch bị suy yếu vì phải làm việc quá nhiều và có nhiều vi khuẩn tàn phá. Việc bổ sung các dưỡng chất thiết yếu giúp cải thiện và cho phép nó hoạt động hiệu quả hơn.

Để tăng cường hệ miễn dịch, cần thực hiện chế độ ăn ít đường, nhiều chất dinh dưỡng. Cụ thể, cần ăn nhiều các loại rau, thảo dược, các loại siêu thực phẩm (thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao) và chất béo lành mạnh. Nước ninh xương, nấm chữa bệnh và các loại rau nhiều lưu huỳnh như tỏi và hành cũng có tác dụng hỗ trợ.

Dưới đây là một số chất bổ sung chủ yếu để tăng cường hệ miễn dịch, theo NaturalNews.

1. Axít béo Omega-3

Axít béo Omega-3 không thể được tổng hợp trong quá trình chuyển hóa bình thường, vì vậy cần bắt nguồn từ chế độ ăn. Những chất béo này đóng vai trò quan trọng trong màng tế bào và các vị trí gắn thụ thể liên kết các hormone, chất dẫn truyền thần kinh.
 

 Ảnh: healthyfoodhouse.
Ảnh: healthyfoodhouse.


Việc bổ sung EPA và DHA chuỗi dài - loại axít béo omega-3 có trong hải sản - mang đến sự hỗ trợ đáng kinh ngạc cho hệ thần kinh và miễn dịch. Chúng giúp cân bằng tỷ lệ omega 6:3 và tạo ra phản ứng kháng viêm trong cơ thể. Phản ứng này giúp làm dịu hệ miễn dịch và giúp nó duy trì sự hoạt động cân bằng, đồng bộ và chính xác cần thiết cho sức khỏe lâu dài.

2. Axít Gamma-linoleic

Axít Gamma-linoleic (GLA) là loại axít béo omega-6 chủ chốt có thể được tìm thấy trong dầu cây lưu ly, dầu hoa anh thảo, dầu hạt nho đen và cây gai dầu. Không giống các loại a xít béo omega-6 khác, GLA giúp kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể khi được đưa vào màng của các tế bào hoạt dịch.

GLA được chứng minh là có hiệu quả với các bệnh viêm như eczema, trứng cá, hen suyễn và viêm khớp dạng thấp. Nó cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng xơ vữa động mạch và ung thư.

3. Beta-glucan

Beta-glucan là một hợp chất kích thích miễn dịch hiệu quả, có mặt trong một số loại nấm, nấm men và các loại thực phẩm khác. Nó được các nhà khoa học gọi là “phân tử cải biến đáp ứng sinh học”, được gắn vào bề mặt của tế bào miễn dịch bẩm sinh, khiến cho tế bào gắn kết tốt hơn trước sự tấn công. Điều này làm giảm xu hướng gây ra các phản ứng tự miễn và hoạt động nhạy cảm với hiện tượng viêm khi cơ thể bị tấn công.

4. Probiotic

Hệ tiêu hóa và các màng nhầy (xoang, đường hô hấp, cơ quan sinh dục...) có hàng triệu nhóm vi khuẩn khác nhau. Vi khuẩn progenic hoặc probiotic hoạt động cộng sinh với chúng ta (vi khuẩn có lợi) trong khi các vi khuẩn gây bệnh tạo ra những chất độc hại và gây bệnh cho cơ thể.

Bổ sung probiotic cho thấy điều tiết hệ miễn dịch và giảm viêm trên toàn bộ cơ thể. Bổ sung probiotic cũng cải thiện khả năng miễn dịch và giúp ngăn ngừa các bệnh cảm cúm phổ biến cũng như những bệnh do vi khuẩn và virus khác.

5. Vitamin D3

Theo tiến sĩ Michael Holick, chuyên gia về vitamin D, thiếu vitamin D là tình trạng phổ biến trên toàn thế giới. Ước tính có khoảng 90% người dân bị tình trạng này. Rõ ràng là phần lớn người dân không được tiếp xúc đầy đủ với ánh nắng mặt trời lành mạnh.

Vitamin D3 ngăn ngừa và điều trị hiệu quả các bệnh tự miễn bằng cách ức chế miễn dịch thích ứng (gây phản ứng viêm) trong khi tăng cường hàng phòng thủ đầu tiên, chống lại vi khuẩn xâm nhập thông qua tăng cường hệ miễn dịch bẩm sinh.


Theo suckhoedoisong.vn

 


.