Trạm Y tế xã An Hải: Cần sớm đưa vào hoạt động

01:11, 30/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trạm Y tế xã An Hải có tổng vốn đầu tư 2,4 tỷ đồng (Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn hỗ trợ 1,4 tỷ đồng; ngân sách huyện đối ứng 1 tỷ đồng). Sau ba tháng thi công, công trình hoàn thành và được bàn giao cho huyện Lý Sơn quản lý, nhưng hiện vẫn chưa thể hoạt động.
 
Trạm Y tế xã An Hải khánh thành ngày 13.3.2014, nhưng mãi đến ngày 28.8.2014, Chủ tịch UBND tỉnh mới ra quyết định thành lập. Trạm Y tế An Hải đến nay chưa có các điều kiện cần và đủ để đi vào hoạt động. Đó là Trạm không có bộ máy, không có trang thiết bị...

 

Trạm Y tế xã An Hải xây xong 9 tháng vẫn cửa đóng then cài.
Trạm Y tế xã An Hải xây xong 9 tháng vẫn cửa đóng then cài.

Ông Nguyễn Đình Trung – Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng huyện Lý Sơn cho biết: “Kể từ ngày khánh thành đến nay, Trạm Y tế xã An Hải vẫn do Ban Quản lý… quản lý. Chúng tôi chưa bàn giao trạm y tế này là do chưa có bộ máy, thiết bị. Mỗi tháng Ban Quản lý phải bỏ ra 1,5 triệu đồng để thuê một nhân viên bảo vệ”.

Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh sáng 19.11.2014, UBND huyện Lý Sơn đã kiến nghị tỉnh quan tâm thành lập bộ máy Trạm Y tế xã An Hải. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ánh Lan – Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thành lập mới bộ máy Trạm Y tế xã An Hải phải đảm bảo quy trình chặt chẽ từ xã đến huyện, tỉnh và Trung ương, chứ không thể nói thành lập là có ngay được. Còn ông Nguyễn Xuân Mến – Phó Giám đốc Sở Y tế nói: “Năm 2014, ngành không đưa việc thành lập bộ máy Trạm Y tế xã An Hải vào kế hoạch, dự toán. Năm 2015, ngành mới xúc tiến việc này. Tuy nhiên, Sở Y tế sẽ điều động, bố trí cán bộ của Bệnh viện Dân quân y kết hợp huyện Lý Sơn cho Trạm. Còn về trang thiết bị, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã cam kết sẽ hỗ trợ 500 triệu đồng để mua sắm...”.

Theo ông Trương Thế Mỹ - Phó Chủ tịch UBND xã An Hải cho biết: Thực tế công tác chăm sóc sức khỏe của hơn 9 nghìn dân trong xã cũng không bức xúc lắm. Vì từ xã đến Bệnh viện Dân quân y kết hợp chỉ khoảng 3km, mà bệnh viện này chưa bao giờ quá tải cả!”.

Tuy nhiên vào lúc này việc bàn luận rằng cần thiết hay không cần thiết có Trạm Y tế xã An Hải hay không đã muộn vì “gạo đã thành cơm”. Vấn đề ở đây là các cơ quan liên quan cần sớm có giải pháp để đưa công trình vào hoạt động, để phát huy hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.