Quảng Ngãi: Một người tử vong sau khi uống thuốc nam

02:10, 13/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 13.10, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở y tế và Công an tỉnh Quảng Ngãi đã đến làm việc tại cơ sở hành nghề y của ông Phạm Nên (63 tuổi) ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, Bình Sơn. Trước đó, bà Lê Thị Nghi ngụ ở phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi sau khi mua 9 thang thuốc nam trị bệnh khớp từ cơ sở này uống đã tử vong.
Ngày 6.10, sau khi nghe người bệnh kể có dấu hiệu sưng đau hai khớp gối, ông Nên đã bán 9 tháng thuốc cho bà Nghi với giá 350 nghìn đồng. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc nam, bà Nghi có dấu hiệu khó thở, chóng mặt. Vài ngày sau đó, do có dấu hiệu nặng nên người nhà đã đưa bà Nghi đi cấp cứu ở Đà Nẵng. Tại đây, bà Nghi được chẩn đoán chức năng gan suy giảm trầm trọng. Đến ngày 11.10, người nhà nhận tin bà Nghi đã tử vong.

 

Một trong 9 loại thảo dược ông Nên kê đơn cho bà Lê Thị Nghi uống trị bệnh khớp
Một trong 9 loại thảo dược ông Nên kê đơn cho bà Lê Thị Nghi uống trị bệnh khớp.
 
Tại buổi kiểm tra, ông Phạm Nên đã giao nộp 9 vị thuốc nam ông từng dùng để kê đơn cho bà Lê Thị Nghi. Đó là các loại: Ngũ sắc, nhàu, chùm chày, rễ dứa, cây khổ sâm, ngải cứu, từ bi, cây hoa trinh nữ và cây mắt mèo. Ông Nên cho biết, cách đây 20 năm, khi ông và người nhà bị bệnh đau khớp, ông đã tự đi hái các loại cây trên về phơi khô và sắc uống. Nhận thấy thuốc hiệu quả, từ tháng 7.2013 đến nay, ông Nên đã bốc thuốc bán cho gần 30 người với giá 50 nghìn đồng/thang.
 
Điều đáng nói, bệnh nhân đến cơ sở của ông Nên không được hỏi về tiền sử bệnh hay chẩn đoán bệnh thông qua bắt mạch. Ông Nên chỉ nghe người bệnh kể về dấu hiệu bệnh để bốc thuốc theo thang. “Tôi không biết dược tính của từng loại thuốc, cũng không được học qua trường lớp y nào. Chỉ rút ra từ kinh nghiệm bản thân, thấy hiệu quả thì tôi thu hái với số lượng nhiều để bán thuốc chữa bệnh cho người khác”- ông Nên bộc bạch.

 

Ông Nên giao nộp cho đoàn kiểm tra toàn bộ số thuốc  ông từng dùng để bán, trị bệnh khớp, thần kinh tọa
Ông Nên giao nộp cho đoàn kiểm tra toàn bộ số thuốc ông từng dùng để bán, trị bệnh khớp, thần kinh tọa.
 
Tại buổi kiểm tra, ông Nên thừa nhận bản thân không có chứng chỉ hành nghề y và cơ sở của ông hoạt động mà không có bất kỳ giấy phép nào. Do đó, đoàn kiểm tra đã niêm phong, thu giữ toàn bộ số thuốc nam và sổ ghi bán thuốc của ông Phạm Nên.
 
Ông Nguyễn Thái Sơn- Chánh Thanh tra Sở y tế cho biết: Chúng tôi tịch thu toàn bộ số thuốc này để thẩm định kỹ các loại thuốc này có nằm trong danh mục thuốc cho phép của Bộ Y tế hay không. Đồng thời, sẽ mời ông Nên đến làm việc cụ thể với cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 

 


.