Vụ 4 người bị ngộ độc thuốc bắc: Thầy lang không có chứng chỉ hành nghề

08:09, 18/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ngay sau khi có thông tin 4 người bị ngộ độc vì uống thuốc bắc, Sở Y tế Quảng Ngãi đã đến thanh tra đột xuất cơ sở bốc thuốc của thầy lang có tên là Đỗ Văn Vân, ở thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi.
Tại nhà ở cũng là nơi ông Vân bốc, cắt thuốc, ông Vân không chứng minh được giấy tờ liên quan đến việc hành nghề. Ông Vân cũng giao nộp cho đoàn thanh tra liên ngành của Sở Y tế Quảng Ngãi 7 thang thuốc mà ông lấy lại từ chị Trần Thị Hải (một trong bốn người bị ngộ độc).
 
Qua kiểm tra, ông Nguyễn Thành- Phó chánh thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi, cho biết: Dù không có giấy chứng nhận hành nghề Đông y nhưng ông Vân có bốc, cắt thuốc bắc, thuốc nam bán cho nhiều người. Trong số thuốc của ông Vân, có một số được thu hái tại các điểm núi ở địa phương. Do không hiểu hoạt chất thuốc đông dược, mà chỉ xuất phát từ nhu cầu bệnh nhân nên dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

 

Thang thuốc ông Vân bốc cho 4 bệnh nhân bị khớp. Sau khi uống đến thang thứ 2, có hai trong bốn người có dấu hiệu bị ngộ độc nặng
Thang thuốc ông Vân bốc cho 4 bệnh nhân bị khớp. Sau khi uống đến thang thứ 2, có hai trong bốn người có dấu hiệu bị ngộ độc nặng.
 
Chị Lê Thị Xuân Hoa, tổ 1 phường Lê Hồng Phong cũng từng uống thuốc của ông Vân cho biết: Ông Vân chỉ nghe theo biểu hiện đau của tôi để bốc thuốc chứ không hề bắt mạch. Sau khi uống thì ai cũng thấy người mệt mỏi, khó chịu nhưng hỏi lại ông Vân thì bảo không sao. Tôi đã uống hết 10 thang, cũng có dấu hiệu bị ngộ độc, may mà không bị nặng lắm.
 
Hiện trong các thang thuốc ông Vân cắt bán được Đoàn thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi niêm phong có rất nhiều loại không có trong danh mục của Bộ Y tế. Thạc sĩ Phan Thị Nhung- Bệnh viện y học cổ truyền Quảng Ngãi, thành viên đoàn kiểm tra cho rằng: Có thể vị thuốc mắt mèo xanh (người dân địa phương quen gọi là lùng bung) có hàm lượng trong một thang thuốc khá lớn và có thể gây ngộ độc, nhưng đây chỉ mới là nghi vấn. Chờ sau khi kiểm nghiệm xác định thành phần, hàm lượng thuốc mới có thể khẳng định đâu là nguyên nhân gây ngộ độc.
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.