Quảng Ngãi: Chuẩn bị tốt cho Chiến dịch tiêm phòng sởi- rubella

10:09, 17/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Từ ngày 20.9, chiến dịch tiêm sởi-rubella cho toàn bộ trẻ từ 1-14 tuổi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ được bắt đầu triển khai. Để đảm bảo an toàn trong suốt chiến dịch tiêm phòng lớn này, tất cả các điểm tiêm phòng đều đang gấp rút chuẩn bị thật chu đáo.
Những ngày này, 8 y, bác sĩ ở Trạm y tế xã Tịnh Đông, Sơn Tịnh vô cùng bận rộn với công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng mũi sởi- rubella. Mọi việc chuẩn bị phòng ốc, ghế ngồi và chốt danh sách đối tượng tiêm phòng đang được lên dây cót chuẩn bị.
 
Bác sĩ Lê Nam- Trưởng trạm y tế xã Tịnh Đông thở phào chia sẻ: Cực nhất là khâu liệt kê danh sách các cháu trong độ tuổi được tiêm phòng trong chiến dịch lần này. Cùng với đó, chúng tôi còn phải làm việc với ban giám hiệu của 3 trường trên địa bàn xã để phối hợp tổ chức các điểm tiêm ở ngay tại trường học. Đến giờ, thì mọi khâu coi như đã hoàn thành cơ bản, chỉ chờ ngày vắc xin về cơ sở và thực hiện chiến dịch theo lệnh của cấp trên.

 

Lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đi thực tế kiểm tra việc chốt danh sách các đối tượng trong độ tuổi tiêm phòng của chiến dịch ở xã Tịnh Đông
Lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đi thực tế kiểm tra việc chốt danh sách các đối tượng trong độ tuổi tiêm phòng của chiến dịch ở xã Tịnh Đông.
 
Xã Tịnh Đông có hơn 1.100 trẻ trong độ tuổi từ 1-14 cần được tiêm mũi sởi-rubella. Trong đó, có khoảng 500 trẻ thuộc đối tượng ở cộng đồng. Để đảm bảo không sót trẻ nào, lực lượng y tế xã và thôn phải phối hợp đi chốt danh sách và vận động người dân vô cùng tích cực.
 
Chị Nguyễn Thị Đông- nhân viên y tế thôn Giữa, xã Tịnh Đông cho hay: Trong 4 ngày đi lấy danh sách đối tượng tiêm phòng, tôi đã phải vận động, tuyên truyền những lợi ích của việc tiêm phòng đến phụ huynh. Đây là khâu quan trọng, vì nếu họ không hiểu thì sẽ không cho con đi tiêm phòng.
 
Không chỉ ở xã Tịnh Đông, mà 10 xã khác ở huyện Sơn Tịnh cũng gấp rút chuẩn bị chu đáo cho chiến dịch. Ông Cao Phúc- Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Sơn Tịnh chia sẻ: Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức tiêm phòng thí điểm để các nơi khác trong huyện đến học hỏi và rút kinh nghiệm. Đây là chiến dịch lớn nên phải hết mức cẩn trọng. Đến lúc này thì chúng tôi đang chờ hộp chống sốc, các vật tư cần thiết như: Nước đường phục vụ trong khi tiêm phòng và vắc xin mới có thể triển khai.

 

Tủ lạnh chứa vắc xin đã sẵn sàng chờ thuốc về để triển khai tiêm phòng
Tủ lạnh chứa vắc xin đã sẵn sàng chờ thuốc về để triển khai tiêm phòng
 
Nếu như ở đồng bằng, điều thuận lợi cho việc triển khai tiêm phòng là ý thức khá cao của người dân, thì ở miền núi, cần phải có sự nỗ lực lớn hơn của đội ngũ y tế thôn, xã. Nắm rõ điều này, ông Đinh Văn Lo- Trưởng trạm y tế xã Sơn Linh cho hay: Xã có hơn 600 đối tượng nằm trong độ tuổi cần tiêm phòng. Ít hơn so với nhiều xã khác, nhưng nỗi lo trước tiêm phòng thì lại chồng chất hơn.
 
“Ngoài việc lo chốt danh sách, chúng tôi còn phải dồn sức đi đến từng nhà có con em trong độ tuổi tiêm phòng để thuyết phục phụ huynh. Đồng thời, kêu gọi người dân dẫn con em đi tiêm đúng thời gian quy định. Khâu này mất khá nhiều thời gian và công sức của nhân viên y tế”- ông Đinh Văn Lo bộc bạch.

 

Mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất để đảm bảo cho chiến dịch tiêm phòng sởi-rubella diễn ra an toàn
Mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất để đảm bảo cho chiến dịch tiêm phòng sởi-rubella diễn ra an toàn
 
Để đảm bảo an toàn trong suốt chiến dịch, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã liên tục cử đoàn đi kiểm tra, giám sát các điểm tiêm phòng ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho biết: Mọi khâu chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng cần phải được chu đáo và đảm bảo không để xảy ra sơ suất. Chúng tôi luôn giám sát hơn 1.100 điểm tiêm phòng trước, trong và sau chiến dịch.
 
Từ tháng 9.2014, Bộ Y tế đang triển khai Chiến dịch tiêm vacxin sởi- rubella miễn phí cho 23 triệu trẻ em từ 1 đến 14 tuổi để dịch sởi không quay trở lại và đến năm 2017 Việt Nam sẽ thanh toán bệnh sởi. Đến nay, Quảng Ngãi đã nhận được 100 nghìn liều vắcxin để triển khai trong đợt 1. Đợt 2 và đợt 3 sẽ được tiếp tục tiến hành ngay khi nhận đủ vắc xin để tiêm phòng cho tất cả 315 nghìn trẻ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 


.