Những bộ đôi thực phẩm nên ăn cùng nhau

03:09, 26/09/2014
.

Có những thực phẩm được ăn cùng nhau sẽ không chỉ giúp bạn giảm cân, hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng thiết yếu, mà còn tăng sức đề kháng, ngăn ngừa ung thư...


Dưới đây là 7 bộ đôi thực phẩm nên được ăn cùng nhau.

1. Yến mạch và nước cam

Một nghiên cứu từ Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Chất chống oxy hóa tại Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy việc uống nước cam giàu vitamin C cùng với yến mạch (chưa qua chế biến) có tác dụng làm sạch động mạch và ngăn ngừa đau tim gấp hai lần so với khi ăn sáng riêng rẽ bằng một trong hai loại thực phẩm nói trên.


Lý do là bởi vì các hợp chất hữu cơ trong cả hai thực phẩm, được gọi là phenol, có khả năng ổn định các cholesterol LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp, hay còn gọi là cholesterol "xấu") khi được tiêu thụ cùng nhau.

2. Lạc và lúa mì nguyên cám

Theo Diane Birt, Tiến sĩ, Giáo sư tại Đại học bang Iowa và là một chuyên gia về kết hợp thực phẩm cho biết: một số loại axit amin không cótrong lúa mì có thể được tìm thấy trong lạc. Cơ thể chúng ta rất cần dung nạp các các chuỗi axit amin hoàn chỉnh (hình thức tốt nhất của protein) để xây dựng và duy trì cơ bắp, nhưng lại hiếm khi nhận được đầy đủ trong một bữa ăn. Trong khi đó, sự kết hợp giữa lạc và lúa mì nguyên cám có thể cho bạn những gì cơ thể đang tìm kiếm.

3. Bông cải xanh và cà chua

Trong một nghiên cứu về ung thư, Tiến sĩ John W. Erdman Jr của Đại học Illinois đã chứng minh rằng sự kết hợp hai loại rau củ này có thể làm co các khối u tiền liệt tuyến ở chuột và chẳng có biện pháp nào (ngoại trừ việc cắt bỏ) có thể mang lại hiệu quả hơn nữa. "Chúng ta biết rằng bột cà chua làm giảm sự tăng trưởng của các khối u", Erdman cho biết. "Và bông cải xanh cũng vậy. Và chúng sẽ còn cho kết quả tốt hơn nếu được kết hợp với nhau. Nhưng để lý giải nguyên do thì chắc sẽ mất nhiều năm nữa để tìm hiểu".



4. Chanh và cải xoăn

Sắt vận chuyển oxy đến các tế bào máu và ngăn chặn tình trạng mệt mỏi cơ bắp. "Vitamin C giúp cho chất sắt có nguồn gốc thực vật dễ hấp thu hơn", chuyên gia dinh dưỡng Stacy Kennedy của Viện Ung thư Dana Farber cho biết. Chúng giúp chuyển đổi các chất sắt thực vật thành một dạng tương tự như trong cá và các loại thịt đỏ.

Kennedy khuyên nên hấp thụ vitamin C từ các loại trái cây họ cam quýt, các loại rau xanh, dâu tây, cà chua, ớt chuông, bông cải xanh, và sắt thực vật từ tỏi tây, rau củ cải đường, cải xoăn, rau bina, mù tạc, và ngũ cốc… Nhờ đó bạn được tăng khả năng miễn dịch và sức mạnh cơ bắp.

5. Quả việt quất và quả nho

Ăn nhiều loại trái cây cùng nhau sẽ cung cấp lợi ích sức khỏe hơn nhiều so với việc chỉ ăn một loại trái cây. Trong thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng của Tiến sĩ Rui Hai Liu, thuộc khoa Khoa học thực phẩm của trường Đại học Cornell, đã xem xét khả năng chống oxy hóa của các loại trái cây (táo, cam, quả việt quất, nho) một cách riêng biệt so với cùng một lượng tương đương hỗn hợp các loại trái cây, và thấy rằng hỗn hợp trái cây sẽ có một công dụng chống oxy hóa cao hơn.


Cũng theo nghiên cứu, hiệu ứng này đã giải thích vì sao "không có chất chống oxy hóa duy nhất nào có thể thay thế sự kết hợp của các chất phytochemical tự nhiên trong trái cây và rau củ." Tác giả cũng khuyến nghị nên tiêu thụ từ 5-10 khẩu phần các loại trái cây và rau củ mỗi ngày để giảm bớt nguy cơ bệnh tật, thay vì dựa vào các vitamin và thực phẩm chức năng thay thế rất tốn kém.

6. Táo và chocolate

Táo, đặc biệt là loại táo đỏ, được biết đến là nguồn cung phong phú các flavonoid chống viêm gọi là quercetin, đặc biệt là trong lớp vỏ. Bản thân quercetin đã được chứng minh có tác dụng làm giảm nguy cơ dị ứng, đau tim, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, và các chứng ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi.

Mặt khác, chocolate, nho, rượu vang đỏ và trà xanh lại chứa nhiều catechin flavonoid, một hợp chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và ung thư. Khi kết hợp cùng nhau, catechin và quercetin chống kết hợp tiểu cầu, cải thiện sức khỏe tim mạch và cung cấp các hoạt động chống đông máu, đây là kết luận nghiên cứu bởi Barry Halliwell, Tiến sĩ, giáo sư Khoa học thực phẩm hàng đầu tại Đại học Quốc gia Singapore. Quercetin cũng được tìm thấy trong kiều mạch, hành tây và quả mâm xôi.
 

Theo Xinh xinh/SK&ĐS



 


.