Dinh dưỡng từ quả bầu, bí

08:09, 12/09/2014
.

Bầu, bí đao (bí xanh) là rau củ dễ mua, dễ chế biến thành nhiều món ngon. Loại quả bình dị nhưng giàu dưỡng chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết đến.
 

Quả bầu, bí rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ảnh: flickr.com
Quả bầu, bí rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ảnh: flickr.com



Tăng cường hệ tiêu hóa

Do bầu, bí chứa khoảng 92% là nước, phần còn lại là chất xơ và các dưỡng chất khác nên rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể ăn nhiều bầu, bí để giúp tiêu hóa các loại thức ăn khác mà không sợ bị tăng cân.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Quả bầu là thực phẩm thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường. Những người đang bị tiểu đường có thể tiêu thụ loại quả này để duy trì mức insulin trong cơ thể, giúp hạ đường huyết và giữ cho tim khỏe mạnh.

Kiểm soát thân nhiệt

Đôi khi bạn cảm thấy cơ thể nóng, lạnh thất thường là do thân nhiệt không ổn định. Để nhiệt độ cơ thể ổn định, bạn cần ăn nhiều bầu, bí vì nó có tác dụng giúp điều chỉnh nhiệt độ trở về mức bình thường.

Tốt cho gan và thận

Bệnh viêm gan có thể được cải thiện tốt nếu bạn thường xuyên ăn bầu, bí vì các chất chống ô xy hóa mạnh trong loại quả này có khả năng kháng viêm rất hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu bạn đang chạy thận, một trong những loại rau củ tốt nhất để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày là quả bầu, bí. Loại quả này có khả năng duy trì thể trạng của bệnh nhân trong quá trình lọc máu.

Trị táo bón

Nếu bạn đang bị táo bón và đã thử tất cả các phương thuốc dân gian nhưng không có tác dụng, hãy ăn bầu, bí vì đây là thuốc nhuận tràng tự nhiên được dùng để trị chứng táo bón rất hữu hiệu.

Trị nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh rất thường gặp ở phụ nữ. Giải pháp tự nhiên tốt nhất cho bệnh này chính là tiêu thụ nước ép bầu, bí. Chúng chứa dồi dào vitamin A, B, C và khoáng chất như canxi, magiê, phốt pho giúp khắc phục bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu rất hay.

Trị mất ngủ

Đối với những ai thường xuyên bị mất ngủ, có thể trộn dầu mè với nước ép bầu, bí theo liều lượng bằng nhau, sau đó thoa lên tóc và da đầu trước khi đi ngủ, điều này sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.
 

Theo ĐÌNH HUỆ/PNO

 


.