Cảnh báo thuốc lá JET, HERO có chất độc hại

09:09, 15/09/2014
.

Hiện nay, thuốc lá điếu nhập lậu vào thị trường Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, chiếm trên 20% tổng thị phần, trong đó 90%  là thuốc lá JET và HERO. Đây là 2 loại thuốc lá cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe con người, bởi hàm lượng cadimi trong nhập lậu HERO và JET cao gấp gần 2 lần so với sản phẩm thông thường.

Thuốc lá nhập lậu JET và HERO có nhiều hàm lượng độc tố

Theo thông tin từ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, hiện nay, thuốc lá điếu nhập lậu vào thị trường Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, chiếm trên 20% tổng thị phần, trong đó 90%  là thuốc lá JET và HERO. Thuốc lá lậu không thực hiện các quy định về  ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, dán tem thuốc lá, không thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và lộ trình giảm Tar và Nicotin, không chịu sự kiểm soát về chất lượng và các quy định pháp luật khác đối với thuốc lá của Việt Nam đã gây tác hại nhiều đến sức khỏe cộng đồng.

Trước thực tế này, Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá -Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu, phân tích, đánh giá chất lượng và sự an toàn của sản phẩm thuốc lá nhập lậu JET và HERO đối với sức khỏe người tiêu dùng. Nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu thông qua Chi cục quản lý thị trường Tây Ninh với số lượng 100 bao mỗi loại; các mẫu còn nguyên bao, nguyên tút và được bọc trong túi PE nguyên niêm phong của Chi cục Quản lý thị trường Tây Ninh.
 

 Thuốc lá JET và HERO nhập lậu không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam. Ảnh minh họa
Thuốc lá JET và HERO nhập lậu không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam. Ảnh minh họa


Kết quả ban đầu cho thấy, thuốc lá JET và HERO nhập lậu không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam như: không in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, không ghi rõ nơi sản xuất, ngày tháng, năm sản xuất và thời hạn sử dụng, không dán tem thuốc lá, không thực hiện quy định về công bố chất lượng, quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và lộ trình giảm Tar và Nicotin do đó không kiểm soát được chất lượng khi tiêu thụ trên thị trường.

Cùng với đó, thuốc lá nhập lậu JET và HERO  đang tiêu thụ trên thị trường Việt Nam đã chủ động đưa nhóm chất Coumarin không có trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế vào trong sản phẩm, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Hiện các sản phẩm thuốc lá hợp pháp tại Việt Nam đều không sử dụng chất này.

Trong khi đó, kết quả phân tích bằng phương pháp sắc ký khí khối phổ (GC-MS) tại Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho thấy trong sợi và khói thuốc HERO và JET nhập lậu đều xuất hiện cấu trúc phân tử  các chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là trong sợi có chất 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one thuộc nhóm Coumarin.

Hiện nay, ở Việt Nam, nhóm chất Coumarin không có trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm (Thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012  của Bộ Y tế Hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm). Đặc biệt tại Thái lan (Food and Agricultural Import Regulations and Standards - Narrative. Approved By: Gary W. Meyer, Agricultural Counselor) và Bộ Canh Nông và Thực Phẩm của Canada (Agriculture et AgroAlimentaire Canada) đã nghiêm cấm sử dụng coumarin thêm vào trong thực phẩm.

Ngoài ra, trong khói 2 mẫu JET và HERO đều có chứa các chất độc hại gây ung thư phổi, thực quản, tụy,  miệng, bàng quang,… Đặc biệt, hàm lượng các chất độc hại trong mẫu nhập lậu JET và HERO đều cao hơn mức thông thường, vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế Việt Nam.

Hàm lượng Cadimi cao gấp hai lần so với sản phẩm thông thường

Theo kết quả nguyên cứu của Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá -Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, lượng Cadimi trung bình của 54 nhãn hiệu thuốc lá điếu là 1,48 mg/kg (thuốc lá Ấn Độ:1,24 mg/kg, thuốc lá Đức 0,5-1,5 mg/kg - theo Yue L., 1992 Cadmium in tobacco). Tuy nhiên, hàm lượng cadimi trong 2 mẫu thuốc lá nhập lậu HERO và JET cao gấp gần 2 lần so với sản phẩm thông thường, rất nguy hiểm đến sức khỏe cho người sử dụng (mẫu HERO là 2,69mg/kg; mẫu JET là 2,11mg/kg).

Cũng theo Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá, bình thường lượng Cadimi đối với người cho phép từ 20 - 40microgram/ngày, nếu người hút 1 ngày 1 bao thuốc HERO hoặc JET tương đương tiếp xúc với khoảng 50 microgram/ngày, với lượng cadimi như vậy, người tiêu dùng sẽ bị nhiễm độc, hệ hô hấp bị kích thích mạnh, tăng men gan, đau xương, xanh xao, thiếu máu, tăng huyết áp ... .

Ngoài ra, hàm lượng Nicotin, Tar trong khói của một điếu thuốc lá JET và HERO nhập lậu cao vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế Việt Nam. Hàm lượng CO cũng nằm ở ngưỡng khá cao so với các sản phẩm thuốc lá điếu trên thế giới.

Trong khi đó, JET có hàm lượng Nicotin trong khói là 2,09 mg/điếu, vượt ngưỡng cho phép 49,2%; hàm lượng Tar 19,6 mg/điếu, vượt ngưỡng cho phép 12,2%. HERO có hàm lượng Nicotin trong khói là 2,04 mg/điếu, vượt ngưỡng cho phép 45,7%; hàm lượng Tar 18,9 mg/điếu, vượt ngưỡng 11,8% (Theo khoản 1, Điều 4 Chương 2 của Quy định về Vệ sinh an toàn đối với sản phẩm thuốc lá ban hành kèm theo Quyết định số 02/2007/QĐ-BYT ngày 15/01/2007 của Bộ Y tế, lộ trình giảm Tar và Nicotin trong khói của một điếu thuốc lá từ ngày 17/3/2014 trở đi, hàm lượng Tar tối đa là 16 mg/điếu, hàm lượng Nicotin tối đa là 1,4 mg/điếu).

Cùng với đó, thuốc lá JET và HERO nhập lậu đều có hàm lượng CO trong khói nằm ở ngưỡng khá cao so các sản thuốc lá điếu trên thế giới: JET 16,6 mg/điếu, HERO 15,3 mg/điếu (trên thế giới hàm lượng CO nằm trong khoảng 5,9-17,4mg/điếu - theo Research paper: Determination of tar, nicotine, and carbon monoxide yields in the mainstream smoke of selected international cigarettes).

Đặc biệt, các nguyên cứu còn chỉ ra, thuốc lá JET và HERO nhập lậu có độ ẩm 14,3% và 14,6%, cao hơn so với độ ẩm các sản phẩm thuốc lá điếu sản xuất trong nước (13,0+_0,5%). Vì vậy, rất dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, giảm chất lượng trong quá trình bảo quản gây nguy hiểm cho người tiêu dùng như: ngộ độc, ung thư, thậm chí có thể gây tử vong khi sử dụng.
 


Theo Yến Nhi/VnMedia


.