Tăng cường công tác kiểm tra mặt hàng bánh Trung thu

05:08, 25/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Từ ngày 25.8, đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bắt đầu đi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo trong dịp Tết Trung thu. Chỉ trong ngày đầu kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện nhiều vấn đề trong việc bảo quản bánh Trung thu ở các cơ sở.
Đến thời điểm này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu đã hoạt động rầm rộ để kịp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến hẹn lại lên, nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn luôn thường trực trong lòng nhiều khách hàng. Để hạn chế nguy cơ bị ngộ độc, người dân đã chú trọng vào các sản phẩm bánh kẹo có uy tín nhiều năm trong thị trường bánh Trung thu như: Kinh Đô, Bibica, Yến sào Khánh Hòa…

 

Đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu từ ngày 25.8
Đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu từ ngày 25.8
 
Vừa đặt hàng hơn 20 hộp bánh Trung thu Kinh Đô để tặng cho khách hàng, chị Nguyễn Thị Diệu Linh ngụ phường Nghĩa Chánh vui vẻ chia sẻ: Giờ nhận thức của người dân đã cao hơn rất nhiều so với trước về cách lựa chọn bánh Trung thu. Nên khi chọn mua làm quà tôi cũng chỉ ưa chuộng những hãng bánh nổi tiếng, dù giá có đắt hơn nhưng chất lượng.
 
Đó cũng là quan điểm của nhiều người tiêu dùng. Họ sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để không phải mua “nhầm” bánh dỏm. Tuy nhiên, trên thực tế, với những sản phẩm bánh có thương hiệu, uy tín, nếu các cơ sở kinh doanh không biết bảo quản đúng cách, thì người sử dụng vẫn có nguy cơ ngộ độc cao. Một ngày theo chân đoàn kiểm tra liên ngành, chúng tôi khái quát được thực trạng chung trong việc bảo quản bánh Trung thu ở các cửa hàng, nhất là những quầy bánh dựng tạm trên vỉa hè ở các trục đường chính.
 
Chỉ về phía những thùng bánh Trung thu đặt ở ngay dưới đất trong một quầy bán bánh Trung thu hiệu Yến Sào Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết: Theo quy định, các cơ sở không được đặt bánh ở dưới đất như thế này. Nhưng ít cửa hàng nào biết bảo quản đúng cách.

 

Nhiều quầy hàng vẫn mắc lỗi trong việc để bánh ở ngay dưới đất
Nhiều quầy hàng vẫn mắc lỗi trong việc để bánh ở ngay dưới đất.
 
Cùng với đó, hầu hết các bánh Trung thu đều được các chủ cơ sở kinh doanh trưng bày trong tủ kính. Ở bao bì các sản phẩm của các hãng bánh đều có ghi chú phải bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nhưng điều đáng nói là với thời tiết nóng bức như hiện tại, nhiều tủ kính được đặt ở nơi ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào bánh trong nhiều giờ. Đây là điều kiện để bánh Trung thu bị biến chất và ở một mức độ nào đó sẽ gây ngộ độc thức ăn cho người tiêu dùng. Không phải chủ cửa hàng nào cũng chú ý đến điều này.
 
Anh Huỳnh Văn Nin- Chủ tiệm bánh Bửu Thủy chia sẻ: Chúng tôi cũng chú trọng đến việc không để bánh dưới đất mà chỉ đặt trong tủ kính. Nhưng lại không hề biết rằng nếu để bánh lâu ở ngoài ánh nắng mặt trời thì chất lượng sẽ giảm.
 
Ngoài ra, các quầy kinh doanh tạm ở các vỉa hè trên các trục đường chính hầu như chưa thể cung cấp đầy đủ các giấy tờ hợp lệ theo quy định. Đây cũng là cái khó trong công tác kiểm tra và xử phạt nếu có sai phạm. Ông Nguyễn Văn Oai cho hay: Hầu hết các quầy như vậy chỉ bán tạm đến hết mùa Trung thu. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi đã thu mẫu thử nghiệm, chờ một thời gian sau mới có kết quả kiểm duyệt. Nếu có vi phạm gì thì đến lúc đó chúng tôi không biết xử phạt ai vì cửa hàng đã dẹp mất. Vì vậy, khi cho phép các quầy tạm hoạt động thì chính quyền phải có điều kiện ràng buộc rõ ràng để chúng tôi dễ dàng phối hợp quản lý về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Bánh Trung thu được trưng bày trong tủ kính và bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp với nhiệt độ cao sẽ dễ bị biến chất
Bánh Trung thu được trưng bày trong tủ kính và bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp với nhiệt độ cao sẽ dễ bị biến chất.
 
Mùa Trung thu cận kề, đồng nghĩa với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được tăng cường chú trọng. Để tự bảo vệ sức khỏe của mình, người tiêu dùng cần chọn mua các sản phẩm có nhãn mác, hạn sử dụng rõ ràng. “Tuy nhiên, người dân cũng phải lưu ý tránh mua nhầm các sản phẩm dỏm, vỏ ở ngoài là hiệu nổi tiếng nhưng ruột lại là bánh kém chất lượng”- Ông Nguyễn Văn Oai khuyến cáo.
 
Để tiếp tục giám sát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Trung thu, đoàn kiểm tra liên ngành  cũng sẽ kiểm tra liên tục hơn 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo ở khắp nơi trong tỉnh từ ngày 25.8 đến hết ngày 11.9.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.