Những tác hại không ngờ của rượu, bia

02:08, 04/08/2014
.

Rượu, bia có chứa cồn, tên hoá học là ethanol (C2H5OH) là một chất gây nghiện làm ức chế hoạt động của não bộ và hệ thống thần kinh trung ương.

Uống nhiều rượu, bia trong một thời gian ngắn gây ra: Trạng thái lơ mơ, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn, run rẩy, bất tỉnh thậm chí ngừng thở. Rượu, bia còn gây ảnh hưởng đến thị lực và chức năng kết hợp động tác của cơ thể, do đó trong tình trạng say rượu, bia, người sử dụng dễ gây tai nạn giao thông, hoặc chết đuối.
 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Tác hại lâu dài của rượu, bia

Uống nhiều rượu bia trong một thời gian dài gây ra các vấn đề về sức khoẻ, tinh thần và gây ra các vấn đề xã hội khác. Uống nhiều rượu trong thời gian dài còn gây tổn thương vĩnh viễn đối với một số bộ phận của cơ thể, bao gồm:

- Kém ăn
- Đau dạ dày
- Viêm nhiễm thường xuyên
- Bệnh lý về da
- Tổn thương gan và não
- Tổn thương cơ quan sinh sản
- Mất trí nhớ lẫn lộn
- Rối loạn tim mạch
- Trầm cảm
- Ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ
- Gặp các vấn đề khó khăn tại nơi làm việc
- Các vấn đề về tiền bạc và luật pháp

Đối với phụ nữ mang thai, uống rượu thường xuyên trong thời kỳ thai nghén sẽ gây tác hại cho cả mẹ và con. Uống nhiều rượu trong khi mang thai có thể gây đẻ non hoặc sinh ra có hội chứng bào thai do rượu(tăng trưởng chậm trước và sau khi sinh, và có các vấn đề về sức khoẻ tâm thần).

Các bác sỹ khuyên rằng phụ nữ có thai, hoặc phụ nữ dư định có thai không nên uống một chút rượu, bia nào.

Nồng độ cồn trong máu và điều khiển phương tiện giao thông

Để xác định mức độ rượu bia, người ta có thể đo lường nồng độ cồn trong máu. Nồng độ cồn trong máu (BAC - Blood Alcohol Concentration) được đo bằng số gram rượu có trong 100 cc máu. Ngoài ra, nồng độ cồn trong cơ thể của một người còn có thể kiểm tra qua hơi thở bằng máy đo nồng độ rượu, bia qua hơi thở. Lái xe máy, ôtô trong tình trạng nồng độ còn trong máu cao có thể nguy hiểm như gây tai nạn giao thông, dẫn đến chấn thương, hay chết người.

Theo qui định, khi điều khiển xe ôtô, người điều khiển tuyệt đối đối không được uống rượu, bia (BAC = 0). Khi điều khiển xe gắn máy, nếu BAC>0,1 là vi phạm luật và bị phạt theo quy định. Người ta vẫn có thể bị phạt do uống quá giới hạn pháp luật cho phép các ngay cả khi chỉ điều khiển phương tiện vài giờ sau khi uống và không cảm thấy bị say.



Minh Hải/VnMedia


.