Lương y sẻ giọt máu hồng

04:07, 14/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ năng nổ, vững vàng trong chuyên môn, chị còn là người giàu lòng nhân ái, sẵn sàng cứu giúp người bệnh. Trong 11 lần hiến máu cứu người, niềm hạnh phúc lớn lao đối với chị là bệnh nhân được khỏe mạnh. Chị là cử nhân hộ sinh Lê Thị Ngọc Tố, hiện công tác tại Khoa sản- Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh.

11 lần sẻ giọt máu hồng

Đến phòng khám sản- Khoa sản Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh, gặp chị Lê Thị Ngọc Tố, tôi chứng kiến cảnh chị đang tất bật với công việc, mới thấy những lời khen ngợi của đồng nghiệp dành cho chị là “con ong chăm chỉ” quả không ngoa. Tất bật làm thủ tục cho bệnh nhân nhập viện, đưa bệnh nhân đi làm xét nghiệm, tư vấn cho bệnh nhân; chăm sóc bé sơ sinh, rồi phụ các y tá lấy máu gót sơ sinh cho các bé. Thế nhưng, trên khuôn mặt phúc hậu của người thầy thuốc 42 tuổi ấy vẫn luôn tươi cười. Tranh thủ lúc ngơi tay, chị tiếp chuyện tôi. Khi tôi hỏi chị về nghĩa cử hiến máu cứu người, chị khiêm tốn bảo: “Thấy bệnh nhân gặp cảnh nguy cấp, mình có điều kiện thì giúp họ vừa là lương tâm của người thầy thuốc, vừa là trách nhiệm công dân thôi em à”.

 

Chị Tố hạnh phúc bên đứa trẻ sơ sinh.
Chị Tố hạnh phúc bên đứa trẻ sơ sinh.


Với tinh thần ấy, trong quá trình công tác, chị đã không ngần ngại chia sẻ giọt máu nóng đang chảy trong cơ thể của mình để cứu sống người bệnh. Cách đây 3 năm, chị chỉ nhớ có một sản phụ tên Vy vào sinh tại bệnh viện. Bệnh nhân bị băng huyết nên cần máu gấp, không kịp suy nghĩ, thấy mình trùng nhóm máu O với sản phụ, nên chị Tố hiến máu để truyền trực tiếp cứu bệnh nhân. Nhờ có nguồn máu kịp thời của chị, mẹ con chị Vy mẹ tròn con vuông trong hạnh phúc vỡ òa của người nhận lẫn người cho. Hay mới đây, bệnh viện tiếp nhận sản phụ tên Lý vào sinh. Tuy nhiên, sản phụ Lý cũng khó sinh và bị băng huyết. Chị tức tốc đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Bản thân chị cũng lặng lẽ hiến máu tiếp sức cho bệnh nhân. Sau khi sản phụ Lý khỏe lại, chị lẳng lặng ra về khi người nhà bệnh nhân chưa kịp tìm gặp để nói tiếng cám ơn. Đó là những cảm xúc khó quên mà chị đã từng trải qua với người bệnh.

Tính đến nay, chị Tố đã 11 lần tham gia hiến máu cứu người. “Chị là một trong những cá nhân đi đầu hiến máu cứu người, để cho cán bộ trẻ bệnh viện noi theo. Bệnh viện có được những cán bộ như chị Tố, chúng tôi cảm thấy rất tự hào”, bác sĩ Đặng Tuấn Lộc- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh nhận xét.

“Từ mẫu” của bệnh nhân

Giàu lòng nhân ái, nên ngoài nghĩa cử hiến máu cứu người, chị Tố còn là một thầy thuốc đầy trách nhiệm. Với vai trò là cử nhân, ngoài đảm nhận công tác hệ điều trị, chị Tố còn đảm trách quản lý điều dưỡng khoa. Hằng ngày chị luôn tất bật với công tác thăm khám bệnh nhân và chăm sóc sản phụ, em bé sơ sinh. Nhìn chị Tố cẩn thận quấn từng nếp khăn ủ ấm cho các trẻ sơ sinh, tỉ mỉ dặn dò người nhà chăm sóc bé, tôi cảm thấy chị như đang nâng niu chính đứa con của mình.

 Ngắm đứa trẻ đỏ hỏn đang nhoẻn miệng cười, chị Tố tâm sự: Công việc hộ sinh cứ nghĩ là bình thường, nhưng để làm tốt không phải ai cũng làm được. Phương châm làm việc của chị là “hết việc chứ không phải hết ngày”. Với lương tâm của người thầy thuốc luôn xem người bệnh như người nhà, đồng cảm với nỗi đau của sản phụ trong những lúc “vượt cạn” chị mới làm tốt công việc để lại yêu mến từ phía bệnh nhân.

Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Quảng Ngãi, chị Tố về làm việc tại Khoa sản Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh, sau đó được bệnh viện tạo điều kiện học cử nhân hộ sinh tại Trường Đại học Y dược Huế. Trải qua 21 năm tuổi nghề, chị Tố không nhớ mình đã đỡ đẻ thành công bao nhiêu ca và hạnh phúc viên mãn mỗi khi các ca được “mẹ tròn, con vuông”. Chị bảo, khi vào đây, người bệnh giao phó tính mạng cho mình, vì thế một sự chậm trễ của người thầy thuốc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh mạng người bệnh. Chính vì vậy chị luôn cẩn thận trong chuyên môn, tiên lượng chính xác tình hình sức khỏe bệnh nhân để hạn chế sai sót đáng tiếc xảy ra. “Nghề nữ hộ sinh vất vả và chịu nhiều áp lực, nhưng bù lại chúng tôi được hưởng niềm hạnh phúc khi một đứa trẻ ra đời khỏe mạnh”, chị Tố tâm sự.

Bế đứa con gái mới chào đời 3 ngày tuổi, chị Trần Thị Hoa, ở Tịnh Ấn Tây không ngớt lời khen dành cho chị Tố. “Tôi  rất quý mến và cảm kích với tấm lòng của chị Tố. Ngày đầu, tôi chưa có sữa cho con bú. Chị giúp tôi đi xin sữa, rồi hướng dẫn tôi cho con bú đúng tư thế. Không chỉ tôi mà mọi người trong buồng bệnh rất xúc động trước tấm lòng của chị”.

Còn đối với nữ hộ sinh Trần Thị Thanh Hà mới về bệnh viện thực tập, được chị Tố hướng dẫn, chỉ bảo tận tình, nên Hà rất cảm kích: Em mới thực tập 1 tháng nay, nhưng thấy chị Tố lúc nào cũng tận tụy, luôn hướng dẫn tụi em tận tình mọi việc. Chị lúc nào cũng gần gũi với người bệnh, ai cũng quý chị. Chị đúng là một tấm gương sáng để chúng em  noi theo”.

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.