Y tế Quảng Ngãi: 25 năm - những bước tiến dài

10:06, 30/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- 25 năm sau ngày tái lập tỉnh, Quảng Ngãi đã tiến được những bước dài trong nhiều lĩnh vực lĩnh vực. Trong đó, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân là một trong những lĩnh vực gặt hái được nhiều thành công nhất. Mạng lưới y tế cơ sở phủ rộng. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật với máy móc hiện đại đã được trang bị về đến tận thôn, bản…
“Chẳng cần đi khám ở xa nữa!”
 
Cách đây 25 năm, tại vị trí Trạm y tế xã Trà Phú, huyện Trà Bồng khang trang hiện tại, đã từng là một trạm xá nhỏ với mái tranh, vách đất do người dân tự lập nên. Chỉ có 3 y tá trẻ phụ trách chăm sóc cho trung bình 40-50 bệnh nhân sốt rét nằm nội trú mỗi ngày. “Đó là khoảng thời gian khó khăn, thiếu thốn đủ bề không thể nào quên được!”- người điều dưỡng già sắp về hưu Nguyễn Ngọc Chi nhớ lại.

 

Trạm y tế xã Trà Phú hôm nay
Trạm y tế xã Trà Phú hôm nay.
 
Ở tuổi 20, sau khi tốt nghiệp khóa học làm y tá, ông Chi được điều về trạm xá Trà Phú làm việc từ năm 1975. Đến khi ngấp nghé 60, ông vẫn gắn bó với nơi cũ đã được thay tên mới: Trạm y tế xã Trà Phú. Thế cho nên, mọi khổ cực ở quá khứ, hay tiện nghi ở hiện tại, quá trình làm nên nó, ông đều nhớ rõ mồn một. “Khi mới tái lập tỉnh, ở chỗ này người ra người vô đông lắm. Bệnh sốt rét rừng đang hoành hành mà. Thuốc men thì không có, y tá chỉ có 3 người. Đến kim tiêm cũng không đủ dùng cho người bệnh nên sáng nào chúng tôi cũng phải nấu một nồi nước sôi để luộc kim đã sử dụng rồi dùng tiếp”- ông Chi kể lại.
 
Đến năm 1992, sau khi tái lập tỉnh 3 năm,  khu trạm xá tồi tàn được ngành y tế thay thế bằng trạm y tế kiên cố hơn theo chủ trương xóa xã trắng về trạm y tế. Cũng từ đó, mọi thứ đều đổi thay. Dần dần, trạm y tế xã Trà Phú được xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị hiện đại.
 
Đến nay, ai đến trạm, cũng đều ngỡ ngàng với mức độ tiện nghi. 14 phòng được trang bị đầy đủ, máy siêu âm cũng sớm được đầu tư về Trạm y tế xã Trà Phú. Cùng với đó, Sở Y tế cũng cử thêm 4 cán bộ y tế, trong đó có 2 bác sỹ hỗ trợ cho Trạm để triển khai công tác khám, điều trị ban đầu cho người dân.

 

Máy siêu âm đã được trang bị tại Trạm y tế từ khi trạm được xây dựng mới
Máy siêu âm đã được trang bị tại Trạm y tế từ khi trạm được xây dựng mới.
 
“Ngày xưa, đau ốm thì sợ lắm. Trạm xá thì xa mà đường núi rừng lại heo hút. Người làng chỉ biết cúng con ma rừng để đuổi bệnh đi. Nhưng giờ thì khác rồi. Trạm y tế ở ngay gần nhà. Cứ đau ốm là ra trạm y tế, có bác sĩ, y tá rồi thuốc men đầy đủ. Chúng tôi không phải mất công đi khám ở xa nữa rồi!”- Bà Hồ Thị Liếc (59 tuổi), xã Trà Phú vui mừng chia sẻ.
 
Trạm y tế xã Trà Phú, Trà Bồng là ví dụ điển hình trong số 184 trạm y tế ở khắp các xã của tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó có 60% trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia. Sau ngày tái lập tỉnh, dù còn nhiều khó khăn, nhưng mạng lưới y tế cơ sở với chủ trương xóa xã trắng về Trạm y tế đã thực sự được gầy dựng. Cũng nhờ đó, mà các hộ dân ở miền núi hay hải đảo, an tâm hơn nhiều mỗi khi có bệnh.
 
Những bước tiến dài
 
Hoàn thành việc xây dựng mạng lưới y tế cơ sở, ngành y tế lại tiếp tục có những bước tiến dài trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân. Từ buổi ban đầu với những trạm xá tạm bợ, 25 năm sau, ngành y tế đã lập được 7 Trung tâm Y tế Dự phòng huyện, thành phố, 4 bệnh viện chuyên khoa và 4 bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố. Những trang thiết bị Y tế hiện đại như máy Citi 64 lát cắt, máy chụp MRI .... cùng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị đã được triển khai thành công và cứu sống được nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch.
 
Trong quá trình xây dựng các cơ sở y tế, ngành y tế luôn xác định con người là 1 trong 3 yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Do đó, ngành y tế đã nỗ lực không ngừng trong việc thu hút nguồn bác sĩ về công tác tại tỉnh nhà. Từ con số chưa đầy 60 bác sỹ, 25 năm sau, toàn tỉnh đã có 628 bác sỹ. Tỷ lệ bác sỹ trên vạn dân tăng từ 1,81 bác sỹ năm 1989 lên 5,03 bác sỹ năm 2014.
 
Với những nỗ lực không ngừng, các chỉ số về y tế cũng đã thay đổi đáng kể. Số giường bệnh/ vạn dân năm 2014 là 15 giường, tăng 5 giường so với năm 1989; tuổi thọ trung bình năm 1989 là 65 tuổi, đến năm 2014 là 73,8 tuổi; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 15,9%; tỷ suất tử vong trẻ dưới 1 tuổi giảm gần 30% so với năm 1989.

 

Ngành y tế đang nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân
Ngành y tế đang nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân
 
Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cho biết: So với ngày mới tái lập tỉnh thì đến nay, ngành y tế đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc mở rộng mạng lưới y tế cơ sở, đầu tư trang thiết bị và con người để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Từ những thành tựu đạt được, ngành Y tế Quảng Ngãi sẽ tiếp tục nỗ lực đầu tư thêm thiết bị, đào tạo con người, thực hiện các chương trình y tế để nâng chất lượng điều trị.
 
Với những bước tiến dài, ngành y tế Quảng Ngãi vẫn đang không ngừng nỗ lực hoàn thiện mình. Những thành tựu trong suốt 25 năm ấy sẽ là tiền đề vững chắc để sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng được củng cố.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.