Thiết bị y tế hiện đại "đắp chiếu" chờ bác sĩ

04:05, 09/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Là bệnh viện đa khoa hạng ba, Bệnh viện Đa khoa huyện Tư Nghĩa có chức năng thực hiện nhiều ca mổ bệnh lý để cứu sống bệnh nhân. Thế nhưng, từ khi thành lập đến nay, phòng mổ của bệnh viện vắng người qua lại. Hầu hết các ca bệnh cần đến phẫu thuật đều được chuyển lên tuyến trên.
Phòng mổ bỏ không
 
Vừa mở cửa khu phòng mổ bề thế nhưng còn nguyên mùi vôi vữa mới, bác sĩ Nguyễn Văn Ơi- Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Tư Nghĩa lý giải: “Từ khi bệnh viện mới đi vào hoạt động năm 2010, đã có phòng mổ và được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết. Nhưng vì thiếu bác sĩ trong ê kíp mổ, nên cứ để mọi thứ mới tinh như vầy”.
 
Khu phòng mổ rộng khoảng 100 mét vuông của Bệnh viện Đa khoa là khu vực ít người đến nhất. Các thiết bị hiện đại như: Máy monitor, máy gây mê, bàn mổ được trang bị hệ thống đèn hiện đại…  được đầu tư với kinh phí hàng tỷ đồng, đều ở trong hiện trạng còn rất mới.

 

Khu vực phòng mổ được trang bị đầy đủ nhưng lại hầu như không thể thực hiện ca mổ nào vì thiếu bác sĩ
Khu vực phòng mổ được trang bị đầy đủ nhưng lại hầu như không thể thực hiện ca mổ nào vì thiếu bác sĩ.
 
“Để thực hiện một kíp mổ thông thường phải có bác sĩ chính, phụ, bác sĩ gây mê, điều dưỡng phụ mổ gồm 5-6 người. Nhưng hiện toàn Bệnh viện Đa khoa Tư Nghĩa mới có 13 bác sĩ. Nhiều bác sĩ còn chưa được đào tạo chuyên môn để vận hành các thiết bị hiện đại trong phòng mổ. Do vậy, đành để các thiết bị này nằm lâu ngày trong phòng mổ vậy thôi”- Bác sĩ Ơi phân tích.
 
Là Bệnh viện Đa khoa hạng ba, Bệnh viện Đa Khoa Tư Nghĩa có chức năng thực hiện nhiều ca phẫu thuật với các bệnh lý về dạ dày, ruột thừa, mổ sinh… Mỗi tháng thường có gần 30 ca cần phẫu thuật nhưng vì không đủ lực lượng bác sĩ trong một kíp mổ nên Bệnh viện đành chuyển hết lên tuyến trên. Hiện tại, với các trang thiết bị hiện đại như vậy, Bệnh viện Tư Nghĩa chỉ có thế làm những tiểu phẫu nhỏ như bóc u kít. Phần lớn thời gian còn lại, phòng mổ im lìm khi được cửa đóng then cài.
 
Nhân lực vẫn là bài toán nan giải
 
Cách đây 1 tháng, cũng vì thiếu người trầm trọng, mà một máy gây mê hiện đại trị giá gần 1 tỷ đồng của Bệnh viện Đa khoa Tư Nghĩa được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để phát huy tác dụng phục vụ bệnh nhân. “Tiếc vì đó là tài sản của Bệnh viện nhưng nếu để lại Bệnh viện hoài thì uổng phí lắm, nên phải chuyển đi thôi”- Bác sĩ Phan Minh Đan- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tư Nghĩa giải bày.

 

Máy Monitor còn mới tinh đặt trong phòng mổ, Bệnh viện Đa khoa Tư Nghĩa
Máy Monitor còn mới tinh đặt trong phòng mổ, Bệnh viện Đa khoa Tư Nghĩa.
 
Tình trạng thiết bị hiện đại phải “đắp chiếu” không chỉ xảy ra ở khu vực phòng mổ. Hiện tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Tư Nghĩa, thiết bị máy thở hỗ trợ cho các ca bệnh nặng cũng đang được cất kỹ vào một góc phòng.
 
Bác sĩ Trần Liên- Khoa Tổng Hợp chỉ vào dàn máy thở quy mô nhưng nằm im lìm trong căn phòng phả hơi lạnh 24/24 giờ, chia sẻ: “Máy này thì mới chỉ có 2 bác sĩ trong Bệnh viện sử dụng được thôi. Nhưng vẫn chưa đủ để vận hành. Với các ca bệnh nặng, mỗi bệnh nhân mang một bệnh lý và thể trạng khác nhau, nên nếu dùng máy thở thì phải có bác sĩ phụ trách điều chỉnh các thông số trên máy cho phù hợp và trực 24/24 để phòng có trường hợp xấu xảy ra. Đằng này lấy bác sĩ đâu ra để vận hành máy trong suốt ngày đêm như vậy. Nên các ca bệnh nặng đành chuyển lên tuyến trên hết.
 
Bệnh viện bất lực trong việc vận hành phòng mổ và các thiết bị quan trọng vì thiếu hụt nguồn bác sĩ có chuyên môn đào tạo. Còn bệnh nhân và người nhà lại đứng ngồi không yên mỗi khi nghe bác sĩ phán phải mổ và chuyển lên tuyến trên. Cũng vì thế, hầu hết các gia đình đến Bệnh viện Đa khoa Tư Nghĩa khám, chữa bệnh đều mong muốn Bệnh viện có đủ nguồn nhân lực để quán xuyến những ca mổ thông thường cho bệnh nhân.

 

Hệ thống máy thở đắt tiền vẫn chưa thể trợ giúp các ca bệnh nặng
Hệ thống máy thở đắt tiền vẫn chưa thể trợ giúp các ca bệnh nặng.
 
Bệnh nhân Nguyễn Ân ngụ xã Nghĩa Hiệp, Tư Nghĩa than thở: Bệnh viện Tư Nghĩa phục vụ bệnh nhân rất tốt. Nhưng chúng tôi sợ nhất là mỗi khi nghe bác sĩ bảo phải mổ và phải chuyển viện. Điều kiện gia đình khó khăn nên mới trông cậy vào bệnh viện gần nhà. Giờ lại phải đi xa lên tuyến trên thấy cực lắm, khổ cho người bệnh lẫn gia đình.
 
Nói về sự thiếu hụt nguồn nhân lực, bác sĩ Phan Minh Đan- Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Tư Nghĩa cho hay: Chưa nói gì đến việc vận hành máy móc quan trọng, Bệnh viện cũng đang gặp khó khăn trong việc thiếu hụt bác sĩ để chăm sóc cho bệnh nhân. Toàn bệnh viện có 13 bác sĩ, chúng tôi phải điều chuyển liên tục bác sĩ từ khoa này sang khoa khác làm việc. Bác sĩ Khoa Tổng hợp được điều xuống Khoa cấp cứu, hồi sức, hay Bác sĩ Khoa ngoại tăng cường đi làm công tác siêu âm là chuyện xảy ra thường xuyên.
 
“Chúng tôi đã đề nghị cấp trên bổ sung khoảng 15-20 bác sĩ nữa mới đủ cho khối lượng công việc tại bệnh viện. Nếu được thì bệnh viện sẽ cho các bác sĩ đi học chuyên môn và làm quen với máy móc hiện đại để vận hành hiệu quả phòng mổ và làm chủ các thiết bị y tế hiện đại để phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn”- Bác sĩ Đan trăn trở.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.