Bệnh sởi đang diễn biến phức tạp

02:05, 01/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay tình hình bệnh sởi đang diễn biến phức tạp, Khoa Nhi -Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vừa tiếp nhận thêm 6 trường hợp mắc bệnh sởi có dấu hiệu biến chứng viêm phổi nặng.

TIN LIÊN QUAN


Đến ngày 24.4, Khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 6 em bé (huyện Trà Bồng và Sơn Hà) được chẩn đoán lâm sàng mắc bệnh sởi, đa số chưa tiêm phòng sởi. Vợ chồng chị Hồ Thị Dương, ở xã Trà Bùi (Trà Bồng) tỏ ra rất mệt mỏi và lo lắng, cho biết: Cháu Đinh Minh Hy, 32 tháng tuổi, bị sốt, toàn thân nổi đỏ, ăn uống kém, đưa đến Trung tâm y tế huyện khám thì yêu cầu chuyển gấp xuống BVĐK tỉnh. Hiện cháu đang được điều trị tích cực, hỗ trợ máy thở do bệnh sởi đã chuyển sang biến chứng viêm phổi khá nặng.

Chị Hồ Thị Dương lo lắng trình trạng sức khỏe của con trai mắc sởi đã biến chứng viêm phổi nặng.
Chị Hồ Thị Dương lo lắng trình trạng sức khỏe của con trai mắc sởi đã biến chứng viêm phổi nặng.



Bé Đinh Thị Ngọc Trân, 2 tuổi, ở xã Trà Tân đang bị tiêu chảy, sốt cao và viêm phổi, đang được cho thở máy. Bà Đinh Thị Thêm, bà ngoại của cháu cho biết, cháu Trân chưa được tiêm phòng bệnh sởi. “Biến chứng bệnh sởi rất nguy hiểm, dễ dẫn đến viêm phổi, viêm nảo. Bệnh sởi không có thuốc điều trị đặc hiệu. Hiện chúng tôi đang điều trị hỗ trợ kháng sinh và tăng cường chế độ dinh dưỡng; vitamin A cho 4 bệnh nhân”, bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ- Trưởng Khoa Nhi cho biết.

Trước đó, tại khoa nhi cũng ghi nhận gần 10 ca dương tính do sởi. Do đó, một số bệnh nhân nhi đang điều trị tại khoa rất dễ bị lây chéo với nhau. “Sởi lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp. Vi rút gây bệnh phát tán trong không khí, nên tiếp xúc gần người bệnh có thể bị lây nhiễm. Chính vì vậy, bệnh viện đang bố trí khu cách ly ở Khoa nhiệt đới và thành lập đội chống dịch tại bệnh viện”, bác sĩ Phụ cho biết.

Mấy ngày qua, Khoa Nhi trở nên quá tải, vì lượng bệnh nhân nhi nhập viện tăng cao. Trong ngày 23.4 có hơn 200 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có 24 ca tay chân miệng, nhưng khoa chỉ có 115 giường bệnh. Bình quân mỗi ngày khoa tiếp nhận 40-50 bệnh nhân nhi, phục vụ cấp cứu điều trị.  Khoa chỉ có 6 máy thở nên có hơn 10 ca mắc sởi trở lên có biến chứng thì số lượng trang thiết bị này sẽ khó đảm bảo cho việc điều trị.

Ông Hồ Minh Nên cho biết, đến thời điểm này Quảng Ngãi ghi nhận có gần 40 ca mắc sởi và sốt phát ban dạng sởi, tập trung tại 11 huyện trên địa bàn tỉnh. Hiện các địa phương đã tổ chức tiêm vét văcxin sởi mũi 1 và mũi 2 đạt hơn 60%.                                                     
            

Bài, ảnh: K.Ngân
 


.