Thiếu vắc-xin ngay trong mùa dịch

03:04, 03/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ sau Tết đến nay, vắc-xin ngừa một số bệnh như thủy đậu, cúm; vắc-xin phối hợp “5 trong 1” và “6 trong 1”… đã hết tại các điểm tiêm chủng dịch vụ. Đây là thời điểm dễ mắc các loại bệnh do virut gây ra như cúm, sởi, thủy đậu, rubella… trong khi vắc-xin "cháy hàng" khiến các bậc cha mẹ lo lắng.

TIN LIÊN QUAN

Trước nỗi lo dịch bệnh thủy đậu bùng phát, chị Dương Thị Thu Loan (ở phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi) đưa con đi tiêm vắc-xin phòng bệnh. Sau khi nghe cán bộ y tế thông báo đã hết vắc-xin, chị Loan tỏ ra lo lắng: “Con tôi đã 20 tháng tuổi. Nghe nói bệnh thủy đậu rất nguy hiểm nên tôi đưa cháu đi tiêm ngừa, ai ngờ đã hết thuốc tôi lo quá”. Theo nhân viên tại điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, không chỉ vắc-xin phòng bệnh thủy đậu đã hết từ lâu mà cả vắc-xin phòng cúm mùa hè cho trẻ em, vắc-xin tổng hợp “5 trong 1”, “6 trong 1”, vắc-xin “3 trong 1” ngừa sởi, quai bị, rubella... cũng đã hết.

Tiêm phòng là phương pháp phòng ngừa dịch bệnh tốt nhất hiện nay.
Tiêm phòng là phương pháp phòng ngừa dịch bệnh tốt nhất hiện nay.


Nhiều loại vắc-xin hết từ trước Tết đến thời điểm này vẫn chưa có khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Chị Bùi Thị Liễu (xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi, có con 17 tháng tuổi) bức xúc: “Thấy nhiều trẻ mắc bệnh vì không được tiêm phòng nên tôi chở con đi tiêm vắc-xin nhưng lại không có thuốc. Cơ quan chức năng cần quan tâm để sớm có vắc-xin phòng bệnh cho trẻ, tránh rủi ro đáng tiếc xảy ra”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề khan hiếm một số loại vắc-xin, ông Hồ Minh Nên-Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, những loại vắc-xin này không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia mà chỉ tiêm dịch vụ nên phụ thuộc vào các công ty kinh doanh nhập khẩu và phân phối. Tình hình thời tiết hiện nay thuận lợi cho nhiều loại vi-rút, vi khuẩn phát triển gây bệnh ở người và lây lan thành dịch. Đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, cúm, đặc biệt là cúm A. Đối với bệnh thủy đậu thì hiện đang gia tăng số ca mắc tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện tại, ngoài vắc-xin phòng bệnh thủy đậu “đứt hàng” thì loại vắc-xin “3 trong 1” ngừa sởi, quay bị, rubella cũng hết. Riêng vắc-xin “6 trong 1” thì trong tháng 4 này mới có lại.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng thiếu hụt vắc-xin vào đúng mùa dịch, các năm trước cũng đã từng xảy ra. Cứ mỗi lần như thế, cơ quan quản lý lại có văn bản đề nghị cho nhập khẩu khẩn cấp loại vắc-xin  thiếu hụt. Việc thiếu hụt vắc-xin ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng ngừa dịch bệnh. Thiết nghĩ, ngành y tế cần chủ động hơn về nguồn vắc-xin để đảm bảo sức khỏe người dân.

Bài, ảnh: P.V
 


.